Home »
Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018
Phân tích sáng kiến Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc (phần 2)
Về thúc đẩy
quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ. Khi một cộng đồng kinh tế chung vận hành có hiệu
quả, theo thời gian, nhu cầu về việc sử dụng một đồng tiền chung sẽ xuất hiện.
Như vậy, có thể thấy, với viên gạch đầu tiên là AIIB và trọng tâm là lĩnh vực
cơ sở ha tầng mục tiêu kinh tế khác không kém phần quan trọng là đẩy nhanh quá
trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ cũng được nhắm tới.
Điều này
càng có cơ sở khi Bắc Kinh tuyên bố rằng họ sẽ đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền
tệ được sử dụng trong AIIB nhằm phục vụ cho các khoản cho vay. Trung Quốc đồng
thời cũng khuyến khích AIIB và Quỹ Con đường tơ lụa thành lập các quỹ tiền tệ đặc
biệt để sử dụng các khoản vay bằng đồng Nhân dân tệ thông qua các định chế này.
Trên thực tế, ngay từ khi đưa ra ý tưởng thành lập AIIB, các nhà phân tích đã đặt
ra câu hỏi quan trọng đối với ngân hàng này trong việc nó sẽ sử dụng loại tiền
tệ nào trong hoạt động của mình.
Ba giải pháp
đã được đưa ra, bao gồm sử dụng đồng USD như đồng tiền chính; sử dụng đồng Nhân
dân tệ; và sử dụng rổ tiền tệ của AIIB. Rõ ràng, việc sử dụng đồng USD sẽ có hiệu
quả chi phí cao nhất và tiện lợi hơn, còn sử dụng đồng Nhân dân tệ sẽ đắt nhất
và không thuận tiện. Nhưng Trung Quốc hiển nhiên không muốn xây dựng một định
chế tài chính mới mà vẫn bị khóa chặt vào đồng USD.
Theo báo cáo
của SWIFT, đồng Nhân dân tệ năm 2013 đã vươn lên trở thành đồng tiền thứ hai
trên thế giới được sử dụng rộng rãi nhất trong thanh toán thương mại (với tỉ trọng
gần 10% – tăng mạnh so với mức gần 3% của năm 2012).
Số quốc gia
kí kết SWAP với Trung Quốc cũng đã lên tới 23 quốc gia, với tổng số tiền kí kết
là 3568 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 600 tỷ USD). Tuy nhiên, do chưa tự do hóa
tài khoản vốn, đồng Nhân dân tệ vẫn gặp khó khăn trong việc trở thành đồng tiền
dự trữ quốc tế. Trong văn bản do chính phủ Trung Quốc công bố ngày 28/3/2015 về
thúc đẩy thực hiện “một hành lang một con đường” [1], chính phủ nước này cũng
kêu gọi và khuyến khích các nước nằm dọc theo hai con đường tơ lụa này mua trái
phiếu chính phủ Trung Quốc được phát hành tại các thị trường hải ngoại đồng Nhân
dân tệ (Renminbi offshore market).
Tạo nên thế
cạnh tranh với các định chế tài chính quốc tế hiện có. Chúng tôi vẫn theo đuổi
quan điểm cho rằng AIIB là một định chế tồn tại song song với các định chế hiện
thời như ADB, IBRD chứ không phải là một sự phủ định của Trung Quốc với trật tự
Bretton Woods. Bởi lẽ, với nhu cầu vốn về cơ sở hạ tầng tại châu Á lên tới 800
tỷ USD/năm (theo báo cáo năm 2012 của ADB) thì khoản cho vay của ADB và AIIB vẫn
là quá nhỏ, cung vẫn chưa đủ cầu. Nhưng nếu câu hỏi đặt ra là, liệu AIIB có tạo
nên áp lực cạnh tranh với ADB không? Câu trả lời hiển nhiên là “Có” – 57 quốc
gia đã gia nhập ngay từ đợt đầu cho thấy áp lực cạnh tranh là có thật. Do đó,
trong tương lai gần, quan hệ giữa AIIB với ADB có thể là cạnh tranh về thị phần
trên thị trường đầu tư cơ sở hạ tầng. Khi AIIB lớn mạnh, sự canh tranh có thể
trở thành cạnh tranh về độc chiếm một thị trường nào đó (Đông Nam Á, Nam Á hay
Trung Á).
Tuy nhiên, với
tính thực dụng của Trung Quốc, chúng tôi cho rằng, việc Trung Quốc thúc ép các
nước gia nhập AIIB trước ngày 31/3 có thể là một cách để gia tăng áp lực lên
các định chế tài chính quốc tế nhằm cải thiện vị trí của Trung Quốc trong các tổ
chức này. Chúng ta đều biết hiện Trung Quốc có một vị trí bất tương xứng với
quy mô GDP của nước này trong các định chế tài chính quốc tế như IMF, ADB.
Có thể thấy,
Trung Quốc hiện chỉ chiếm tỉ lệ bỏ phiếu tại IMF ngang bằng với Nhật Bản dù rằng
hiện nay nền kinh tế Trung Quốc đã có quy mô bằng 2 lần kinh tế Nhật. Năm 2011,
nỗ lực cải thiện vị trí của Trung Quốc trong quyền rút vốn đặc biệt (Special
Drawing Rights) tại IMF đã thất bại bởi Quốc hội Mỹ không thông qua điều này.
Chính vì vậy, trong cuộc họp của IMF vào năm 2015 nhằm thảo luận về quyền bỏ
phiếu của các quốc gia, Trung Quốc cần có một sức ép mạnh hơn.
Thắng lợi
ngoại giao quan trọng của Trung Quốc trong việc kêu gọi được 57 nước gia nhập
vào AIIB đã gửi đi một thông điệp rõ ràng đối với Mỹ: Trung Quốc có thể tự mình
thành lập các định chế tài chính quốc tế mới nếu không được đảm bảo về lợi ích
tốt hơn trong các định chế cũ. Song song với thông điệp này, Chu Tiểu Xuyên –
thống đốc PBoC – cũng đã tuyên bố sẽ đẩy nhanh quá trình tự do hóa tài khoản vốn
của nước này.
Trong lĩnh vực
an ninh và quan hệ quốc tế. Sự xuất hiện của AIIB cũng như hàng chục sáng kiến
khác của Trung Quốc chỉ trong vòng 1 năm qua nhằm tạo ra sự liên kết về kinh tế
giữa Trung Quốc với châu Á, còn đem lại cho Trung Quốc nhiều ích lợi về quan hệ
quốc tế và an ninh. Trước hết, đây có thể coi là đợt “tấn công quyến rũ mới” của
Trung Quốc với châu Á sau khi liên tục xuất hiện những căng thẳng về ngoại giao
giữa quốc gia này với các quốc gia Đông Nam Á và Nam Á. Việc Trung Quốc hành động
ngày càng táo bạo trên Biển Đông khiến nhiều nước nghi ngờ về khẩu hiệu trỗi dậy
hòa bình của Trung Quốc. Với các đề xuất về AIIB hay “một hành lang một con đường”,
Trung Quốc có thể xoa dịu các bất đồng, ổn định các xung đột với các nước láng
giềng châu Á.
Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, quan trọng hơn cả, sự mở
rộng ảnh hưởng kinh tế và đi liền với ảnh hưởng ngoại giao của Trung Quốc ra
khu vực còn giúp Trung Quốc thử nghiệm vai trò mới cho các chính sách ngoại
giao của mình. Như chúng ta đã biết, Trung Quốc trước nay luôn theo đuổi chính
sách không can thiệp và không liên minh, việc mở rộng đầu tư ra nước ngoài có
thể mở đường cho chính sách liên minh của Trung Quốc. Các cảng quan trọng như cảng
Gwadar ở Pakistan hoàn toàn có thể mang tính chất một cảng lưỡng dụng (dân –
quân sự) nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong sự trỗi dậy của Trung Quốc. Bênh cạnh đó,
với việc đưa ra sáng kiến AIIB và “một vành đai một con đường”, Trung Quốc đang
có điều kiện thuận lợi để xây dựng và điều chỉnh năng lực quản trị khu vực của
mình, trước khi hướng tới vai trò của một cường quốc có kinh nghiệm quản trị
toàn cầu.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét