Home »
Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018
Phân tích sáng kiến Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc (phần 5)
Việt Nam và
AIIB: cần một cách tiếp cận thận trọng
Khi trở
thành thành viên sáng lập của AIIB và là một trong 20 nước đầu tiên kí kết bản
ghi nhớ tại Bắc Kinh năm 2014, hẳn nhiên Việt Nam ý thức được tầm quan trọng của
sáng kiến này đối với sự phát triển của khu vực và của mình.
Là một nước
đang phát triển, nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Việt Nam còn lớn. Mặc dù
là quốc gia có chất lượng cơ sở hạ tầng thuộc dạng cao ở Đông Nam Á, nhưng so với
xu thế biến đổi của chuỗi sản xuất, sự dịch chuyển các trục về địa-kinh tế của
khu vực thì không gian đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn còn lớn.
Tuy nhiên,
Việt Nam cần có cách tiếp cận thận trọng với AIIB. Đánh giá về rủi ro của mô
hình AIIB và các khoản đầu tư của ngân hàng này, có thể nhận thấy, rủi ro lớn
nhất là nó được dẫn dắt bởi Trung Quốc – một quốc gia chưa có kinh nghiệm quản
trị quốc tế trong lĩnh vực tài chính tiền tệ nhưng lại dư thừa công suất đầu tư
trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sản lượng công nghiệp. Một số thách thức mà Việt
Nam cần nhận thức rõ (khi so sánh AIIB với ADB) bao gồm:
Các vấn đề
môi trường và lao động. Rõ ràng, so với việc quản lí dự án của AIIB, các dự án
đầu tư trực tiếp của Trung Quốc tại hải ngoại luôn vấp phải vấn đề môi trường
và sự di cư số lượng lớn của lao động người Trung Quốc. Đây là những vấn đề tiềm
tàng đối với tình hình xã hội của khu vực nhận vốn đầu tư.
Các vấn đề về
tham nhũng và tính minh bạch của dự án cũng là một trở ngại đặc biệt là đối với
Việt Nam. Trong bối cảnh hàng loạt dự án ODA có vốn của Nhật Bản bị buộc phải
thanh tra vì liên quan đến tham ô, tham nhũng trong quá trình thực hiện tại Việt
Nam, rõ ràng khả năng lobby của các công ty Trung Quốc càng khiến sự chú ý của
người dân vào tính minh bạch của các hoạt động đấu thầu, thực hiện lên cao.
Không khó để tìm các thông tin về các dự án Trung Quốc đội giá hàng trăm triệu
hoặc cả tỉ USD sau khi đã trúng thầu EPC.
Ngoài những
thách thức dễ nhận thấy như nêu trên, có một số rủi ro ngầm mà Việt Nam cũng cần
nhận diện.
Thứ nhất,
nhu cầu cơ sở hạ tầng của mỗi khu vực tại châu Á rất khác biệt, nếu các dự án
vay vốn được thực hiện không gắn với khảo sát nghiên cứu kỹ khuynh hướng phát
triển của ngành và quốc gia thì hậu quả không chỉ là sự lãng phí nguồn lực. Báo
cáo năm 2012 của ADB chỉ ra rằng tại Đông Nam Á, nhu cầu đầu tư vào năng lượng
là cao nhất (với hơn 50% vốn trong giai đoạn 2010 – 2020), sau đó mới đến hạ tầng
giao thông (với chỉ hơn 25% nhu cầu vốn). Việt Nam hiện đang đầu tư nhiều vào
lĩnh vực nhiệt điện với vốn vay lớn từ Trung Quốc hoặc Trung Quốc trúng thầu
EPC.
Có thể thấy,
lĩnh vực nhiệt điện với 25 tỷ USD đầu tư hiện chỉ đứng sau đầu tư vào hóa dầu với
38.2 tỷ USD. Nhiệt điện đang đặt ra bài toán khó cho chính quyền địa phương Việt
Nam trong vấn đề môi trường, và bái toán cho chính phủ Việt Nam trong vấn đề địa
– chiến lược của đất nước. Bởi chúng ta đều biết, phần lớn các nhà máy điện – như
Vĩnh Tân 2 – đều có vị trí địa lí rất đặc thù.
Thứ hai,
trong hàng loạt rủi ro mà AIIB đem lại như rủi ro về tài chính tiền tệ, về kinh
tế vĩ mô, về pháp lý và hệ thống quản lí, Việt Nam đều thuộc nhóm nước có tỷ lệ
rủi ro cao (với mức rủi ro tổng thể là 56/100 – mức 100 là mức hoàn toàn rủi
ro). Một nghiên cứu cũng cho thấy, khi tiếp nhận vốn đầu tư FDI từ Trung Quốc,
Việt Nam thuộc nhóm nước “cơ hội thấp, rủi ro cao”.
Cuối cùng,
việc hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng Đông Nam Á kết nối với Nam Á và 2 tỉnh
Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc có thể thúc đẩy sự phát triển của Myanmar,
Lào, Thái Lan, Campuchia nhưng làm suy giảm lợi thế của Việt Nam, nếu như mạng
lưới cơ sở hạ tầng của Việt Nam chỉ phát triển theo chiều Bắc – Nam mà không có
các liên kết Đông – Tây hợp lí. Đây là điều mà chúng tôi gọi là “lý thuyết đòn
bẩy cơ sở hạ tầng”.
Việc quyết định có liên kết Đông – Tây về cơ sở hạ tầng
hay không, lựa chọn điểm nào để liên kết sẽ có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế
và an ninh của Việt Nam trong vòng 30 năm tới.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét