Home » biendao
Thứ Tư, 6 tháng 2, 2019
Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc và vấn đề Biển Đông (phần 1)
Tác giả: Nguyễn Thị Linh
Chủ nghĩa dân tộc là một hệ tư tưởng,
tình cảm, một hình thức văn hóa hoặc tư duy tập thể của quốc gia, dân tộc. Theo
Stephen Walt, trong suốt hai thế kỷ qua, chủ nghĩa dân tộc đã trở thành một
trong những động lực chính trị và xã hội quan trọng nhất trong lịch sử. Sự truyền
bá rộng rãi của tư tưởng dân tộc góp phần làm tan rã các đế chế ở châu Âu trong
thời kỳ cận đại và từng bước hình thành hệ thống quốc gia – dân tộc. Trong thế
kỷ 20, phong trào chống thực dân hoá dẫn đến sự ra đời của các quốc gia – dân tộc
bên ngoài châu Âu. Khi mới thành lập năm 1945, Liên hợp quốc chỉ có 51 thành
viên. Đến nay, tổ chức này đã có hơn 200 thành viên, trong đó có rất nhiều quốc
gia mới giành được độc lập sau năm 1945. Tuy là trạng thái tâm lý, tình cảm trừu
tượng nhưng chủ nghĩa dân tộc tạo ra sự kết nối to lớn và chuyển hoá thành sức
mạnh thực tế. Đây là lý do chính người Palestine kiên trì theo đuổi lý tưởng về
một quốc gia độc lập hay động lực giúp người Việt Nam không lùi bước trước những
cỗ máy chiến tranh hùng mạnh nhất thế giới để giành lại độc lập và thống nhất
dân tộc.
Sau một thời kỳ lắng xuống, chủ nghĩa
dân tộc có chiều hướng gia tăng ở khu vực xung quanh Biển Đông trong thập kỷ trở
lại đây, tương ứng với tình hình căng thẳng leo thang liên quan đến tranh chấp
chủ quyền và tranh chấp biển ở khu vực. Ở nhiều nước đã xuất hiện các cuộc biểu
tình, tuần hành quy mô lớn, thậm chí tình trạng bạo lực, mất trật tự trị an xảy
ra tại một số địa phương. Ở Trung Quốc, chủ nghĩa dân tộc được thể hiện trong
các cuộc khủng hoảng như vụ sứ quán Trung Quốc tại Belgrade bị ném bom
(5/1999), vụ va chạm máy bay EP3 giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông (4/2001),
các cuộc biểu tình, phản đối các chuyến thăm của lãnh đạo Nhật Bản đến đền
Yasukuni… Một số quan điểm cho rằng chính sách quyết đoán của Trung Quốc trên
Biển Đông và các vùng biển lân cận khác là do chủ nghĩa dân tộc thúc đẩy, đặc
biệt là sự phổ biến các quan điểm cực đoan trên Internet và mạng xã hội. Tuy
nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chủ nghĩa dân tộc chỉ là một công cụ Trung Quốc
sử dụng để thị uy sức mạnh, thể hiện tính không khoan nhượng, qua đó gây sức ép
lên các bên yêu sách khác và các cường quốc bên ngoài. Trong bối cảnh đó, việc
nghiên cứu mối tương quan và tác động qua lại giữa chủ nghĩa dân tộc và chính
sách đối ngoại Trung Quốc, đặc biệt là với các khu vực lãnh thổ được coi là
tranh chấp là vô cùng cần thiết.
Nguồn gốc của chủ nghĩa dân tộc Trung
Quốc
Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc có nguồn
gốc phức tạp, gồm nhiều khía cạnh khác nhau, thậm chí tương phản tùy theo đối
tượng thể hiện và mục tiêu chính trị bên trong. Các nhà phân tích phân loại chủ
nghĩa dân tộc theo: i) chủ nghĩa dân tộc theo sắc tộc, ii) chủ nghĩa dân tộc tự
do (gồm ý thức hệ), iii) chủ nghĩa dân tộc nhà nước (hay chủ nghĩa dân tộc
chính trị), iv) chủ nghĩa dân tộc ngoại giao, lãnh thổ, kinh tế, văn hóa, dân
túy và v) chủ nghĩa dân tộc chiến lược (phản ứng của Trung Quốc trong trật tự
toàn cầu). Tuy đa dạng như vậy nhưng nhìn chung chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc
thường được chia thành hai cách tiếp cận chính là từ trên xuống (top – down)
hay chủ nghĩa dân tộc nhà nước và từ dưới lên (bottom – up). Theo đó, hai lực
lượng cạnh tranh định hình chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc là giới tinh hoa tư tưởng,
lãnh đạo chính trị và các lực lượng xã hội dân túy, quần chúng nhân dân.
Các nhà phân tích phương Tây có xu hướng
coi chủ nghĩa dân tộc ở châu Á nói chung và ở Trung Quốc nói riêng là một hiện
tượng tương đối mới. Theo Benedict Anderson, dân tộc là “cộng đồng tưởng tượng”
(imagined community) trong đó các phương tiện truyền thông đại chúng, bắt đầu từ
báo giấy, tạo thành các mối liên kết ngang giữa quần chúng nhân dân. Tuy nhiên,
cũng có ý kiến cho rằng chủ nghĩa Trung Quốc là hệ quả của chiến dịch tuyên
truyền có định hướng của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản nhằm củng cố tính chính
danh của chế độ hay tạo đòn bẩy cho các cuộc đàm phán ngoại giao. Một hình thức
tiêu biểu cho thấy chủ nghĩa dân tộc là sản phẩm của nhà nước và giới tinh hoa
là việc “sử dụng lịch sử phục vụ mục tiêu hiện tại”. Sau năm 1990, chủ nghĩa
dân tộc ngày càng trở nên quan trọng với lãnh đạo Trung Quốc để duy trì quyền lực
nhà nước khi nền tảng ý thức hệ dần xói mòn. Giới lãnh đạo Trung Quốc vận dụng
Nho Giáo để tuyên truyền về nền tảng tư tưởng chính trị, nhắc đến “quá khứ đen
tối” (bách niên quốc sỉ) của Trung Quốc dưới chế độ quản trị phương Tây và ách
thống trị của Nhật Bản. Đồng thời họ cũng đề cao vai trò dẫn dắt của Đảng Cộng
sản trong công cuộc giải phóng quốc gia khỏi tay đế quốc và phục hưng dân tộc.
Khác với quan điểm của các nhà phân
tích phương Tây, chuyên gia Trung Quốc cho rằng chủ nghĩa dân tộc của nước này
xuất phát từ dưới lên, là nhu cầu thực chất của người dân. Do đó, chủ nghĩa dân
tộc có khả năng hạn chế đáng kể tính tự trị về mặt chính sách của giới lãnh đạo.
Trên thực tế, một số nghiên cứu của phương Tây cũng chỉ ra rằng chính phủ Trung
Quốc không có khả năng thâu tóm hay thao túng hoàn toàn chính trị bản sắc
(identity politics). Nguyên nhân là sự xuất hiện của nhiều nhân tố có khả năng
hạn chế ảnh hưởng của giới cầm quyền. Các nhân tố này xuất hiện khi chủ nghĩa
dân tộc bùng phát từ các vấn đề xã hội nhức nhối (ví dụ: tham nhũng, bất công,
bất bình đẳng…), thúc đẩy người dân thể hiện quan điểm của họ về chính sách đối
ngoại. Tiếp đến, đa dạng sắc tộc cũng là một nhân tố khiến nỗ lực kiểm soát và
điều khiến dư luận của chính phủ trở nên khó khăn hơn. (còn nữa)...
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét