Home » biendao
Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020
Cảnh giác với việc TQ thiết lập Vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông
BDN-Vùng
nhận diện phòng không (Air Defense Identification Zone, viết tắt là ADIZ) được
hiểu là phạm vi một vùng trời do một quốc gia tự ấn định và đòi hỏi mọi phương
tiện bay khi bay qua vùng này phải được nhận diện, xác định vị trí và chịu sự
kiểm soát của quốc gia đó. ADIZ không đồng nghĩa với vùng trời lãnh thổ quốc
gia (không phận), nhưng do những đòi hỏi của quốc gia thiết lập, nó được coi
như khu vực tồn tại song hành với khu vực an ninh quốc phòng. Một vùng nhận diện
phòng không như thế thực chất là sản phẩm của thời kỳ Chiến tranh Lạnh và vẫn
được duy trì cho đến ngày nay. Ngoài Mỹ, có Ấn Độ, Nhật Bản, Na Uy, Pakistan,
Hàn Quốc, Anh, Trung Quốc và Đài Loan đã thiết lập ADIZ.
Hiện
nay, không có một thỏa thuận hay định chế quốc tế nào điều chỉnh vấn đề này,
các quốc gia không bị điều luật nào cấm hoặc cho phép một cách rõ ràng về việc
thiết lập một ADIZ như vậy. Do đó, các quốc gia thiết lập ADIZ chủ yếu dựa vào
những lập luận của riêng mình để giải thích cho việc thiết lập chúng. Cần phải
nhấn mạnh rằng, các ADIZ có thể bao gồm những khu vực, phạm vi nằm ngoài lãnh
thổ vùng trời của các quốc gia (có thể bao trùm lên vùng trời phía trên vùng đặc
quyền kinh tế), và chúng không thể được dùng để bào chữa cho việc mở rộng lãnh
thổ vùng trời.
Tương
tự như nguyên tắc “đất thống trị biển” trong luật biển quốc tế, phạm vi ADIZ phải
có sự gắn kết logic với lãnh thổ của quốc gia tuyên bố. Điều đó có nghĩa một quốc
gia không thể mặc nhiên tuyên bố một khu vực vùng trời quốc tế nào đó đặt dưới
sự kiểm soát của mình nếu không có cơ sở chứng minh chủ quyền đối với những
vùng lãnh thổ bên dưới nó. Cũng chính vì lý do đó, những ADIZ như vậy không thể
được thiết lập trên những vùng lãnh thổ đang có tranh chấp vì sẽ tạo ra căng thẳng,
xung đột về chủ quyền lãnh thổ giữa các quốc gia liên quan.
Ông
Alexander L.Vuving - chuyên gia trong lĩnh vực an ninh thuộc Trung tâm Nghiên cứu
an ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Honolulu/Mỹ, trong bài viết đăng trên tờ The
National Interest/Mỹ ngày 25/7/2016 cho biết, năm 2013, ngay trong ngày Bộ Quốc
phòng Trung Quốc tuyên bố thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông, Phát ngôn viên Bộ
này đã công khai tuyên bố: “Trung Quốc sẽ thiết lập các ADIZ khác vào thời điểm
thích hợp sau khi hoàn tất việc chuẩn bị”. Kể từ đó, trong những phát ngôn
chính thức, cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều không loại trừ khả
năng Bắc Kinh sẽ thiết lập ADIZ ở Biển Đông. Họ còn lặp đi, lặp lại rằng đó là
quyền của Trung Quốc như một quốc gia có chủ quyền. Thêm vào đó, những nguồn
tin thân cận với Quân đội Trung Quốc thỉnh thoảng lại nói với các nhà báo nước
ngoài rằng, Trung Quốc đã có kế hoạch và đã sẵn sàng áp đặt ADIZ ở Biển Đông.
Đầu
năm 2017, đại tá Liang Fang, một chiến lược gia nổi tiếng ở Đại học Quốc phòng
Trung Quốc đã công khai kêu gọi Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thiết
lập ADIZ ở Biển Đông. Những phát ngôn công khai này có thể chỉ để răn đe các đối
thủ của Trung Quốc, nhưng khả năng Bắc Kinh thành lập ADIZ ở Biển Đông không phải
là không có thật.
Như
vậy, câu hỏi đầu tiên đặt ra ở đây là ADIZ có chức năng gì mà Trung Quốc lại
“hăm hở” với nó đến thế. Tìm hiểu vấn đề này mới thấy, vượt ra ngoài lĩnh vực
quân sự, ADIZ còn có thể thực hiện các chức năng chính trị, ngoại giao và pháp
lý đối với quốc gia. Theo đó:
Một
là, ADIZ như một “cơ chế” cảnh báo sớm. Đây vốn là mục đích nguyên thuỷ của
ADIZ khi Mỹ lần đầu tiên tạo ra nó trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh nhằm làm giảm
nguy cơ bị Liên Xô bất ngờ tiến công trên không. Bắc Kinh ngày nay thì quan ngại
về các hoạt động gián điệp của Mỹ hơn là một cuộc tiến công bất ngờ từ Mỹ hay từ
các nước láng giềng trên Biển Đông. Nếu Trung Quốc muốn giảm hoạt động giám sát
của Mỹ dọc bờ biển của họ, thì năng lực thực thi ADIZ sẽ quan trọng hơn là một
lời tuyên bố chính thức, vì Washington đã công khai lập trường không công nhận
cũng như không chấp nhận ADIZ của Trung Quốc.
Hai
là, ADIZ như một khu vực cấm xâm nhập, nghĩa là việc thiết lập ADIZ có thể cung
cấp cơ sở pháp lý để không cho máy bay nước ngoài bay vào những khu vực nhất định.
ADIZ mà Trung Quốc thiết lập ở biển Hoa Đông thậm chí còn đòi hỏi máy bay nước
ngoài khi quá cảnh ở không phận quốc tế và không hướng về lãnh thổ Trung Quốc vẫn
phải thông báo với họ.
Ba
là, ADIZ với chức năng đánh dấu chủ quyền. Mặc dù ADIZ không phải là một yêu
sách lãnh thổ, nhưng nó có thể được sử dụng để thực hiện một số hình thức của
quyền chủ quyền và quản lý vùng trời trên một vùng lãnh thổ. Sự chấp nhận hay
phục tùng của máy bay nước ngoài sau đó có thể được hiểu như là sự công nhận rằng,
quốc gia sở hữu ADIZ đang thực thi chủ quyền đối với một vùng lãnh thổ.
Bốn
là, ADIZ như một “con bài” để mặc cả, nghĩa là nó có thể làm mạnh thêm vị thế của
quốc gia đã tuyên bố thiết lập nó trong “bàn cờ” với các quốc gia khác. Ví dụ,
việc Trung Quốc thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông đã củng cố vị thế của Bắc Kinh
khi đối diện với Nhật Bản trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Nó còn giúp Trung Quốc một cơ sở pháp lý để cho những máy bay chiến đấu của họ
tranh giành vùng trời trên quần đảo này với máy bay của Nhật Bản và mở rộng khu
vực tranh chấp thực tế không chỉ giới hạn ở những vùng nước lân cận quần đảo,
mà còn cả không phận phía trên quần đảo. ADIZ ở biển Hoa Đông còn giúp Trung Quốc
tạo ra hiện trạng mới trong khu vực.
Năm
là, ADIZ được coi như một “thiết bị” phát tín hiệu. Một quốc gia có thể tuyên bố
lập ADIZ nhằm phát đi tín hiệu về một điều gì đó quan trọng. Khán giả của tín
hiệu này có thể ở trong nước hoặc quốc tế hoặc cả hai. Việc công bố lập ADIZ
trong sự phản đối của quốc tế có thể là phát tín hiệu thể hiện sự quyết tâm;
cũng có thể là tín hiệu của một sự tức giận và vì vậy, một cách gián tiếp, nó
phát đi tín hiệu về khả năng sẽ giáng đòn trừng phạt nhằm phản ứng lại một sự
kiện trước đó đã gây tổn thương cho quốc gia tuyên bố thiết lập ADIZ. Việc thi
hành một ADIZ cũng có thể là phát tín hiệu về năng lực của quốc gia đó. Các yếu
tố quyết tâm, giận dữ và năng lực thực thi có thể có tác dụng ngăn cản các quốc
gia bên ngoài không làm gì xúc phạm đến quốc gia đó.
Liên
quan đến chức năng này, liệu một ADIZ có thể được sử dụng như một tín hiệu trấn
an các quốc gia khác về mong muốn hợp tác hay không? Một số nhà quan sát cho rằng,
Trung Quốc đã cố gắng sử dụng ADIZ ở biển Hoa Đông “như một công cụ để thu hút
sự chú ý chứ không phải là công cụ xâm lược”. Tuy nhiên, phản ứng quốc tế cho
thấy chỉ có “kẻ ngốc” mới sử dụng ADIZ để phát tín hiệu hợp tác.
Sáu
là, ADIZ với chức năng răn đe, tức là việc thiết lập ADIZ sẽ có tác dụng răn đe
các quốc gia khác không được làm những điều mà quốc gia tuyên bố thiết lập ADIZ
không mong muốn.
Câu
hỏi thứ hai đặt ra là thiết lập ADIZ ở Biển Đông, Trung Quốc muốn gì và hậu quả
sẽ ra sao? Ngày 01/6/2016, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng/Hong Kong cho biết,
Trung Quốc đang xúc tiến thành lập ADIZ ở Biển Đông, có phạm vi bao trùm đảo
Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và bảy đá ở quần đảo Trường Sa, tất cả đều thuộc
chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép.
Đáng chú ý, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, việc thiết lập ADIZ phụ thuộc vào
các điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ
cũng như quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng. Giới phân tích cho rằng, nếu
Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Biển Đông thì:
Thứ
nhất, nó chứng tỏ Bắc Kinh bất chấp luật pháp quốc tế, sẵn sàng hành động mạnh
hơn ở Biển Đông để áp đặt chủ quyền. Bộ Quốc phòng Trung Quốc từng tuyên bố, nước
này có quyền lập ADIZ ở Biển Đông và lớn tiếng cho rằng, “nếu Quân đội Mỹ tiếp
tục thách thức chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, thì Bắc Kinh sẽ có cơ hội
tốt để tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông”. Đây là một tuyên bố ngang ngược, bởi lẽ
về mặt pháp lý quốc tế, Trung Quốc hoàn toàn không có quyền tuyên bố về cái gọi
là “chủ quyền lãnh thổ” và không có cơ sở pháp lý quốc tế để chứng minh điều đó
tại phần lớn Biển Đông. Trong khi đó, Việt Nam luôn khẳng định một cách rõ
ràng, nhất quán về chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa
và Trường Sa theo những nguyên tắc của luật pháp quốc tế về chiếm hữu thực sự
lãnh thổ. Điều đó có nghĩa là nếu Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Biển Đông có phạm
vi bao trùm lên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì đó là hành động bất hợp
pháp, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Việc
Trung Quốc tuyên bố sẽ thiết lập ADIZ ở Biển Đông cho thấy, đây là bước đi có
tính toán trong việc khẳng định chủ quyền phi pháp của nước này tại Biển Đông;
là hành động thể hiện sự phớt lờ các quyền hợp pháp của các quốc gia trong khu
vực và trên thế giới về tự do hàng hải, hàng không. Qua đây, nó cũng cho thấy
Trung Quốc muốn chuyển tải thông điệp với thế giới rằng, cộng đồng quốc tế sẽ
phải chấp nhận yêu sách “chủ quyền” của nước này theo cách mà họ muốn. Đây cũng
là một “toan tính” nhằm thay đổi nguyên trạng Biển Đông, giống như cách mà
Trung Quốc đã làm trên biển Hoa Đông vào tháng 11/2013 để khẳng định “chủ quyền”
đối với quần đảo Senkaku/ĐiếuNgư.
Thứ
hai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền tự do hàng không trên vùng trời Biển
Đông, đe dọa an toàn và tự do hàng không trên vùng biển này không chỉ đối với
Việt Nam, mà còn cả khu vực Đông Nam Á; đặt hoạt động hàng không ở khu vực
trong vòng kiểm soát của Trung Quốc. Do ADIZ được thiết lập một cách đơn
phương, nên quốc gia tuyên bố ADIZ sẽ đưa ra các yêu cầu bắt buộc với các
phương tiện bay khi bay qua khu vực này, như phải gửi trước kế hoạch bay; thiết
lập sự nhận dạng hai chiều bằng việc lắp đặt các thiết bị nhận dạng radar thứ cấp;
phương tiện bay phải được nhận dạng, thông báo vị trí; thiết lập kiểm soát bằng
cơ chế thông báo tại các điểm báo cáo bắt buộc... Quan trọng hơn là phải chịu
những biện pháp chế tài như có thể bị buộc nhận dạng bởi các máy bay quân sự của
Trung Quốc hoặc buộc phải rời khỏi khu vực và chịu những biện pháp chế tài khác
do Trung Quốc đưa ra.
Mặt
khác, việc Trung Quốc hiện diện quân sự trên các thực thể bồi đắp trái phép tại
Biển Đông dẫn đến khả năng hoạt động hàng không bình thường tại khu vực này sẽ
bị kiểm soát và cản trở bởi chính Trung Quốc. Đây là bước tiếp theo trong ý đồ
“độc chiếm”, “độc quyền” kiểm soát vùng trời trên Biển Đông vốn phải được đảm bảo
tự do, an ninh tuyệt đối cho hoạt động hàng hải, hàng không. Sự kiện hồi tháng
7/2015, Trung Quốc yêu cầu máy bay của hãng hàng không Lào bay trên biển Hoa
Đông phải khai báo hoàn toàn có thể sẽ lặp lại tại Biển Đông, nơi mà các hoạt động
hàng không dân dụng diễn ra khá nhộn nhịp, nếu như Bắc Kinh thiết lập ADIZ tại
khu vực này.
Câu
hỏi thứ ba đặt ra là về khả năng Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Biển Đông. Sau khi
Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông tháng 11/2013, từ đó đến
nay, dư luận thường xuyên quan tâm là liệu Trung Quốc có thiết lập ADIZ ở Biển
Đông không và nếu có thì khi nào, với kích thước, phạm vi ra sao?
Năm
2016, ngay sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực quốc tế về Luật Biển
(PCA) về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa
hai nước ở Biển Đông, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc lúc đó đã tuyên bố, Bắc
Kinh sẵn sàng thiết lập ADIZ ở Biển Đông nếu thấy cần thiết. Sau tuyên bố này,
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cũng ngang nhiên cho rằng,
Bắc Kinh “có quyền thiết lập một ADIZ trong vùng biển của Trung Quốc”. Trước
đó, cựu Đại sứ Trung Quốc ở Philippines Mã Khắc Khanh tuyên bố, Bắc Kinh có quyền
lập ADIZ ở Biển Đông. Gần đây, tờ báo Focus Taiwan của Đài Loan ra ngày
18/5/2020 dẫn thông tin từ Trung tướng Ye Gou-huei - Phụ trách các chiến dịch
quân sự và kế hoạch tại Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, không có dấu hiệu
cho thấy Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập ADIZ vào lúc này. Tuy nhiên, trước
đó, ngày 04/5/2020, cũng báo Taiwan đưa tin, Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận việc
Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập một ADIZ ở Biển Đông.
Đó
là những thông tin từ phía Trung Quốc, còn về phía Mỹ, Ủy ban Đánh giá kinh tế
và an ninh Mỹ - Trung thuộc Quốc hội Mỹ gần đây cho rằng, Trung Quốc có thể lần
lượt lập ra hai ADIZ (bất hợp pháp) ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong
đó, ưu tiên lập ADIZ ở quần đảo Hoàng Sa và vùng biển xung quanh, sau đó chờ
cho đến khi năng lực quân sự mạnh lên, Trung Quốc sẽ lập ra ADIZ thứ hai ở Biển
Đông, bao trùm lên quần đảo Trường Sa. Ngày 21/7/2015, phát biểu tại Viện
nghiên cứu Hudson ở Washington/Mỹ, cựu Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho rằng,
động thái tiếp theo của Trung Quốc sau khi hoàn tất xây dựng những đảo nhân tạo
phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là lập ADIZ ở Biển Đông để củng cố
tuyên bố chủ quyền “đường chín khúc” phi lý bao trùm gần như cả Biển Đông.
Đáng
chú ý, gần đây, ông Richard Heydarian - chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu
Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ đã nhận định rằng, “Trung Quốc đang tiến gần
tới việc tuyên bố lập ADIZ trên Biển Đông”. Nhận định của ông Heydarian được
đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc bị cáo buộc triển khai tên lửa hành trình chống
hạm và phòng không trên đảo nhân tạo xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập, Vành
Khăn và Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồng thời, đầu tháng
5/2020, một máy bay chiến lược H-6K đã diễn tập cất hạ cánh trên đảo Phú Lâm
thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đã xây dựng phi pháp một
đường băng dài khoảng 2.000m. Việc Bắc Kinh triển khai tên lửa hay máy bay ném
bom chiến lược đến Biển Đông đang làm dấy lên lo ngại về việc họ sẽ thiết lập
ADIZ tại khu vực này. Ông Richard Heydarian cho rằng: “Trung Quốc đang phát triển
khung xương của ADIZ trên Biển Đông, nhằm đạt được khả năng áp đặt một vùng kiểm
soát trong lâu dài” và “chúng ta đang ngày càng tới gần thời điểm Trung Quốc sẽ
tuyên bố lập ADIZ trên Biển Đông”.
Giữa
lúc hầu như cả thế giới đang tập trung đối phó với đại dịch Covid-19, thì từ đầu
năm 2020 đến nay, Trung Quốc đã có nhiều hoạt động ngang ngược và vô lối ở Biển
Đông, khiến cho các nước trong và ngoài khu vực rất quan ngại, Mỹ buộc phải gia
tăng lực lượng quân sự để “kiềm chế”, xuất hiện nhiều yếu tố cho sự ra đời một
ADIZ từ phía Trung Quốc. Chính vì thế, không loại trừ khả năng Bắc Kinh “liều
lĩnh” thiết lập một ADIZ ở Biển Đông bởi đây là việc làm đã được họ tính toán
trong các bước đi nhằm thực hiện mưu đồ kiểm soát hoàn toàn Biển Đông. Vì thế,
các nước trong và ngoài khu vực cần nêu cao cảnh giác, chủ động có các giải
pháp đi trước nhằm “cảnh tỉnh” hoặc ngăn chặn Trung Quốc sớm dừng lại, không
nên cố tình thiết lập ADIZ tại Biển Đông, vì như thế sẽ đẩy các nước trong,
ngoài khu vực và Trung Quốc vào một “trận chiến” còn nguy hiểm hơn Covid-19.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét