Home » biendao
Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2020
Phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong tình hình mới (phần 2)
Một
số giải pháp nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế biển, gắn với quốc phòng, an
ninh, đối ngoại trong tình hình mới
Trước hết, bảo đảm kết hợp trong xây dựng
chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế biển với quốc phòng, an ninh.
Việc bảo đảm kết hợp cần tiến hành trong
quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, thành phố ven biển với xây dựng
các khu vực phòng thủ then chốt, các cụm chiến đấu, các xã, phường chiến đấu
trên địa bàn; trong quá trình phân công lao động, phân bố lại dân cư với tổ chức,
xây dựng và điều chỉnh, bố trí lại lực lượng quốc phòng, an ninh cho phù hợp với
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược quốc phòng, kế hoạch phòng
thủ bảo vệ Tổ quốc; kết hợp đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế biển với
xây dựng các công trình quốc phòng, phòng thủ dân sự, thiết bị chiến trường...
bảo đảm vừa phục vụ quốc phòng, an ninh, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội;
kết hợp xây dựng các cơ sở kinh tế biển vững mạnh với xây dựng các căn cứ chiến
đấu, căn cứ hậu cần, kỹ thuật và hậu phương vững chắc để sẵn sàng đối phó khi
có xung đột, chiến tranh xâm lược.
Đẩy mạnh xây dựng thực lực kinh tế biển,
thu hút các nguồn lực đầu tư trong nước và lựa chọn đối tác đầu tư nước ngoài để
phát triển các ngành kinh tế biển, trước mắt là lĩnh vực thăm dò, khai thác và
chế biến các sản phẩm dầu khí; phát triển hệ thống cảng biển, vận tải biển,
kinh tế biển và công nghiệp đóng tàu; khai thác đánh bắt hải sản; phát triển du
lịch và kinh tế đảo; tiếp tục triển khai chủ trương đánh bắt hải sản xa bờ, kết
hợp bảo vệ chủ quyền vùng biển , hỗ trợ cho tàu, thuyền của các doanh nghiệp và
ngư dân khi có tình huống thiên tai, cướp biển, nguy cấp về sức khỏe, đồng thời
giữ vững chủ quyền, an ninh.
Quy hoạch, lựa chọn những thành phố, thị
xã ven biển có vị trí thích hợp để xây dựng thành các trung tâm kinh tế, các hải
cảng lớn, vừa là “bàn đạp” tiến ra biển, vừa là “đầu tàu” lôi kéo các vùng kinh
tế khác ở trong nước cùng phát triển. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng
chính sách thu hút ngày càng nhiều dân cư đến ở và lập nghiệp lâu dài trên các
đảo, quần đảo, nhất là quần đảo xa bờ thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tăng cường đan xen lợi ích với các đối
tác chủ chốt và nước lớn, kiên quyết đấu tranh chống âm mưu của bên ngoài lấn
chiếm biển, đảo, biến vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài
phán quốc gia của Việt Nam thành vùng tranh chấp; đồng thời tạo thế và lực để
giải quyết hòa bình theo đúng luật pháp quốc tế các tranh chấp trên biển.
Thứ hai, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển,
kết hợp chặt chẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo với các hoạt động đấu
tranh trên tất cả các lĩnh vực.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp, trước hết
là tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; đầu tư xây dựng
lực lượng quốc phòng trên biển, đảo vững mạnh, làm nòng cốt trong nhiệm vụ
phòng thủ, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trên biển, đảo.
Chú trọng đầu tư phát triển chương trình
bám biển, đánh bắt xa bờ, củng cố lực lượng dân quân biển, các hải đoàn tự vệ,
các lực lượng chấp pháp (cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng...); kiểm tra, kiểm
soát, ngăn chặn kịp thời những hoạt động vi phạm chủ quyền biển, đảo nước ta;
làm nòng cốt cho phát triển kinh tế biển và tạo thế bảo vệ vững chắc các điểm,
đảo đóng quân, nhà giàn DK1... Hoàn thiện
phương án đối phó với các tình huống có thể xảy ra, đủ sức canh giữ, bảo vệ chủ
quyền vùng biển, đảo.
Tăng cường xây dựng lực lượng quản lý, bảo
vệ biển vững mạnh, nhất là lực lượng hải quân, không quân, các quân khu ven biển
đủ sức hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó kiện toàn hải quân về
tổ chức biên chế, theo hướng tinh gọn, cơ động, linh hoạt cao, có sức chiến đấu
mạnh; đồng thời, nghiên cứu, vận dụng ngvới những giải pháp đồng bộ: đóng tàu đủ
tiêu chuẩn để ngư dân yên tâm hoạt động dài ngày trên biển; bao tiêu sản phẩm,
bảo đảm hậu cầnhệ thuật tác chiến của hải quân và các lực lượng vũ trang khác
trên chiến trường biển, đảo một cách sáng tạo, linh hoạt để đánh thắng đối
phương trong mọi tình huống.
Chăm lo xây dựng lực lượng cảnh sát biển,
nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, đồng thời tiếp tục quán triệt sâu sắc
quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của quân đội và của cảnh sát biển theo Luật Cảnh
sát biển Việt Nam năm 2018, có hiệu lực từ ngày 1-7-2019, trong đó quy định Cảnh
sát biển Việt Nam được quyền truy đuổi tàu thuyền vi phạm chủ quyền, quyền chủ
quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển; tiếp tục giáo dục chính trị, tư tưởng,
xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức của
cán bộ, chiến sĩ. Nắm chắc, đánh giá, dự báo đúng tình hình, nhất là tình hình
trên biển để kịp thời tham mưu với Đảng, Chính phủ, Quân ủy Trung ương về đối
sách xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ; nêu cao tinh thần cảnh
giác, chủ động phát hiện và thông báo kịp thời mọi hoạt động xâm phạm, vi phạm
vùng biển, đảo của nước ta. Chấp hành nghiêm chủ trương, đối sách xử lý các
tình huống trên biển, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định. Đấu tranh có hiệu
quả phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma tuý; phòng, chống mua bán người; chống
buôn lậu, gian lận thương mại.
Tăng cường hoạt động tuần tra của các lực
lượng hải quân, không quân, Cảnh sát biển, làm chỗ dựa cho ngư dân trên biển, kịp
thời xử lý các tình huống xảy ra; hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản, cứu hộ - cứu
nạn trên biển, hỗ trợ hậu cần, y tế, nước ngọt... để ngư dân ta có thể hoạt động
dài ngày trên biển.
Phát triển dân quân biển thành lực lượng
đấu tranh trên biển, đây là một trong những nội dung của nghệ thuật quân sự Việt
Nam. Dân quân biển là một thành phần của lực lượng vũ trang, đặt dưới sự lãnh đạo
tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng. Lực lượng này không những được trang
bị phương tiện chắc chắn, hiện đại, mà còn cần được tổ chức, liên kết chặt chẽ,
thông tin thông suốt, có nguồn tài trợ từ ngân sách nhà nước; chính quyền cần
khuyến khích sự tham gia của các nhà tài trợ cho hoạt động của lực lượng dân
quân biển.
Các địa phương cần chủ trì, phối hợp với
Hải quân, Bộ đội Biên phòng có biện pháp quản lý khi ngư dân và tàu, thuyền
đánh cá xuất bến nhằm góp phần giữ môi trường ổn định, triệt tiêu nguy cơ xung
đột trên biển, góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của Liên minh châu Âu (EU) đối với
thủy sản Việt Nam.
Củng cố, xây dựng các xã, phường trọng
điểm về kinh tế biển và quốc phòng, an ninh, trong đó chú trọng các địa bàn dự
định xây dựng các đặc khu kinh tế biển. Tập trung xây dựng, hoàn thiện chiến lược
phát triển kinh tế biển và xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh bảo vệ biển, đảo
trong tình hình mới, làm cơ sở cho việc thực hiện kết hợp kinh tế - xã hội với
quốc phòng, an ninh, đối ngoại một cách cơ bản, toàn diện, lâu dài.
Coi trọng xây dựng khu vực phòng thủ ở
các tỉnh, thành phố ven biển, đặc biệt là xây dựng các đảo trở thành các “pháo
hạm” kiên cố; tích cực bổ sung, hoàn thiện kế hoạch phòng thủ bảo vệ biển, đảo
để bảo đảm giữ vững chủ quyền, ngăn chặn xung đột vũ trang trên biển. Tranh thủ
thời cơ để tăng cường sức mạnh trên biển và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối
với lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp trên Biển
Đông.
Thứ ba, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế
về quốc phòng, nhất là với các nước trong khu vực và các nước lớn để tăng cường
sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia. Tăng cường hợp tác quốc
phòng trong cơ chế Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), các
cơ chế của ASEAN, đặc biệt là phối hợp xử lý các vấn đề an ninh trên biển;
trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống, như cứu trợ nhân đạo, chống khủng bố,
cướp biển... Tăng cường giao lưu quốc tế, phối hợp tuần tra, diễn tập, cứu hộ -
cứu nạn trên biển giữa các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư góp phần
giữ vững môi trường ổn định, triệt tiêu nguy cơ xung đột trên biển.
Khai thác khả năng viện trợ phát triển
chính thức (ODA) của Nhật Bản trong xây dựng kết cấu hạ tầng cảng, cầu, đường, cảng quốc tế nước sâu cỡ lớn, tạo điều
kiện tiếp nhận các tàu tải trọng lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam và
tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia trên trường quốc tế. Tận dụng thế mạnh,
như kinh nghiệm và công nghệ hiện đại của một số tập đoàn Nhật Bản. Thúc đẩy hợp
tác an ninh năng lượng, vừa góp phần cân bằng cán cân thương mại Mỹ - Việt Nam, vừa đáp ứng nhu cầu
năng lượng của Việt Nam ngày càng gia tăng(5). Cần có kế hoạch cụ thể hợp tác với
một số công ty hàng đầu của Mỹ, tận dụng điểm mạnh của các công ty Mỹ như kỹ
thuật công nghệ...
Nỗ lực để sớm kết thúc đàm phán về Bộ
Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và việc tìm
kiếm một giải pháp giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế,
tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông. Trong đàm
phán COC, cần đưa vào nội dung cấm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân di động
trên biển; khéo đưa các nước có lợi ích liên quan vào cuộc đấu tranh bảo vệ môi
trường biển.
Phát triển kinh tế biển không chỉ đáp ứng
nhu cầu dân sinh mà còn thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững;
là sự gắn kết chặt chẽ xây dựng vùng chiến lược quốc phòng, an ninh với phát
triển vùng kinh tế chiến lược, tạo ra và tăng cường thế bố trí chiến lược cả về
kinh tế lẫn quốc phòng, an ninh, đối ngoại trên vùng biển, đảo./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét