Home »
Thứ Tư, 12 tháng 8, 2020
Công tác đối ngoại góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích chiến lược của đất nước và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định (phần 2)
Triển
khai hiệu quả công tác biên giới lãnh thổ và tiếp tục đóng góp vào nhiệm vụ gìn
giữ môi trường hòa bình, ổn định
Các thành tựu của ngành đối ngoại trong
công tác biên giới, lãnh thổ thời gian qua đã đóng góp quan trọng cho việc thực
hiện nhiệm vụ bao trùm là giữ vững môi trường hòa bình và ổn định của đất nước.
Các đóng góp đó thể hiện qua các mặt sau:
Một là, việc chúng ta cơ bản phân định
xong biên giới trên bộ với Trung Quốc, Lào và phần lớn biên giới với
Cam-pu-chia, phân định xong Vịnh Bắc Bộ cũng như đạt được các thỏa thuận pháp
lý trên biển với các nước ASEAN là nhân tố then chốt cho việc xây dựng vùng
biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển giữa Việt Nam với các nước láng giềng.
Thực tiễn cho thấy sau khi các vùng biên giới trên bộ và trên biển được phân định,
tình hình an ninh biên giới cơ bản ổn định, nhân dân hai bên đường biên đẩy mạnh
các hoạt động hợp tác, nhất là phát triển kinh tế. Vịnh Bắc Bộ sau khi phân định
đã trở thành vùng biển hữu nghị, hợp tác và là một ví dụ điển hình về phân định
biển thành công trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong khi tích cực giải quyết vấn
đề còn tồn đọng về biên giới, lãnh thổ, đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn
lãnh thổ, chúng ta cũng nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước
láng giềng.
Tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng ngoại giao
ASEAN diễn ra từ ngày 16 đến 17-1-2020 ở thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa),
các bộ trưởng đã trao đổi thẳng thắn các vấn đề liên quan đến Biển Đông, đồng
thời nêu cao vai trò thống nhất, trung tâm của ASEAN để giải quyết vấn đề bằng
biện pháp hòa bình_Ảnh: kemlu.go.id
Hai là, thông qua công tác biên giới,
lãnh thổ, chúng ta tiếp tục chủ động và tích cực góp phần tham gia vào việc xây
dựng, định hình, củng cố các cơ chế, luật pháp, chuẩn mực trong quan hệ giữa
các quốc gia ở cấp độ song phương và đa phương. Chúng ta đề cao Hiến chương
Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, trong đó có những
nguyên tắc về không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, hợp tác trên
tinh thần bình đẳng giữa các nước có chủ quyền, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi;
tiếp tục đề cao luật pháp quốc tế như Công ước UNCLOS 1982, là cơ sở cho việc
giải quyết chồng lấn cũng như hợp tác trên biển. Chúng ta cũng góp phần xây dựng
những luật lệ, chuẩn mực ở khu vực thông qua các tiến trình đa phương của
ASEAN, như việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với luật
pháp quốc tế. Lập trường nói trên của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi
của các nước trong và ngoài khu vực.
Ba là, chúng ta cũng đã mở rộng hợp tác
quốc tế nhằm biến Biển Đông thành một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển
trên cơ sở của UNCLOS 1982. Ngành đối ngoại đã cùng các nước trong khu vực tổ
chức nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế tại Việt Nam nhằm tăng cường hiểu
biết và nâng cao hiệu quả thực thi, áp dụng UNCLOS 1982 ở Biển Đông, nhất là
trong năm 2019 kỷ niệm 25 năm UNCLOS 1982 có hiệu lực. Chúng ta đã có nhiều
sáng kiến khu vực để tiếp tục đề cao thượng tôn pháp luật trên biển, đề cao
tính toàn vẹn và nhất quán trong diễn giải và áp dụng UNCLOS 1982 tại khu vực.
Hợp tác quốc tế, cả trong khuôn khổ song
phương và đa phương, nhằm tăng cường xây dựng lòng tin, góp phần nâng cao năng
lực thực thi pháp luật trên biển, hạn chế sự cố trên biển đã được triển khai mạnh
mẽ hơn. Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành tuần tra chung tại Vịnh Bắc Bộ.
ASEAN lần lượt cùng với Trung Quốc và Mỹ lần đầu tiên tổ chức diễn tập hàng hải
trên Biển Đông trong các năm 2018 và 2019. Các đối tác, bạn bè quốc tế đã cùng
triển khai các hoạt động kinh tế, khoa học, bảo vệ môi trường biển, phòng, chống
tội phạm, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo
quy định (IUUF), xây dựng các chương trình hợp tác, đào tạo, cung cấp trang thiết
bị hiện đại nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cho
các lực lượng chức năng của Việt Nam như hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư...
Các đóng góp kể trên có ý nghĩa rất quan
trọng, tạo thêm những cơ sở vững chắc cho chúng ta để vừa đấu tranh bảo vệ chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vừa tiếp tục đóng góp vào việc gìn giữ môi trường
hòa bình, ổn định trong nước và khu vực. Đặc biệt, hợp tác quốc tế còn giúp
chúng ta tăng cường khả năng dùng những khuôn khổ, pháp luật, chuẩn mực chung
cùng sự can dự tích cực của các nước trong và ngoài khu vực vào vấn đề Biển
Đông để hạn chế các chính sách và hành động cực đoan trên biển, qua đó góp phần
bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.
Toàn Đảng và toàn dân ta đang tích cực
chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong giai
đoạn cách mạng mới, nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và
giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để tạo điều kiện bảo vệ và phát triển đất
nước tiếp tục được đặt ra. Có thể dự báo là xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập
trong khu vực tiếp tục nổi trội, vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng cao. Tuy
nhiên, tình hình khu vực và quốc tế còn diễn biến rất phức tạp, khó lường,
trong đó cạnh tranh nước lớn và tranh chấp lãnh thổ vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng
hơn. Theo đó, công tác đối ngoại cần đề cao tinh thần chủ động và sáng tạo, tập
trung vào các hướng chính sau đây:
Thứ nhất, làm tốt công tác nghiên cứu, dự
báo, tham mưu, phối hợp tốt với các bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan chức
năng theo dõi sát chính sách của các nước liên quan, nhất là các nước lớn, theo
dõi các phát triển của tình hình trên thực địa, cả trên bộ và trên biển. Trên
cơ sở đó, chúng ta mới có thể kịp thời đề xuất các biện pháp hiệu quả bảo vệ chủ
quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác vì lợi
ích của Việt Nam cùng các nước liên quan, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng
trong khu vực.
Thứ hai, cùng với việc mở rộng và đưa
quan hệ với các đối tác vào chiều sâu, tích cực tăng cường quan hệ hữu nghị với
các nước láng giềng, chúng ta tiếp tục đề cao chủ nghĩa đa phương và tinh thần
thượng tôn pháp luật. Ngoại giao Việt Nam cần tiếp tục cùng các quốc gia chủ động
đẩy mạnh việc đưa chủ nghĩa đa phương và tinh thần thượng tôn pháp luật trở
thành giá trị chung, lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Trong đó, công việc
có ý nghĩa quan trọng đặc biệt là đề cao và bảo vệ Hiến chương Liên hợp quốc,
các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế và hệ thống các điều ước quốc tế của
Liên hợp quốc, trong đó có UNCLOS 1982, như các chuẩn mực căn bản của quan hệ
quốc tế hiện đại. Chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong vai trò Ủy viên
không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, góp
phần thực hiện chủ trương này.
Thứ ba, phát huy hơn nữa vai trò của
ASEAN như một cơ chế, công cụ hữu hiệu nhằm thúc đẩy tinh thần thượng tôn pháp
luật ở tầm khu vực. Ngoại giao Việt Nam cần cùng các nước trong khu vực đề cao
các nguyên tắc và tiêu chuẩn hành vi của ASEAN, đồng thời sử dụng có hiệu quả
các kênh và diễn đàn trong ASEAN để phổ quát các nguyên tắc đó trong hợp tác nội
khối ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác, ưu tiên áp dụng trên Biển Đông.
Theo đó, công tác đối ngoại cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và
các lĩnh vực để hoàn thành tốt vai trò chủ nhà trong năm ASEAN 2020, từ đó tạo
cơ sở để Việt Nam tiếp tục đóng vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm
trong hợp tác ASEAN trong các năm tiếp theo.
Các hướng công tác trên là công việc của
ngành đối ngoại triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết
Đại hội XII của Đảng và Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 28-8-2018, của Ban Bí thư, về
đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030. Chúng ta tin tưởng rằng,
với cách tiếp cận đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật thông qua đóng góp chủ
động và tích cực trong các cơ chế của ASEAN, Liên hợp quốc và trong quan hệ quốc
tế nói chung, trong thời gian tới công tác đối ngoại sẽ tiếp tục thu được những
thành tựu mới trong việc triển khai các nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền
lãnh thổ và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phục vụ bảo vệ và xây dựng Tổ
quốc./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét