Vị thế và cơ đồ kinh tế Việt Nam
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị tháng
10-2020 trình Đại hội XIII của Đảng: Tính chung cả thời kỳ Chiến lược 2011 -
2020, tăng trưởng GDP dự kiến đạt khoảng 5,9%/năm, thuộc nhóm các nước tăng trưởng
cao trong khu vực và trên thế giới. Quy mô GDP tăng gấp 2,4 lần, từ 116 tỷ USD
năm 2010 lên 268,4 tỷ USD vào năm 2020. GDP bình quân đầu người tăng từ 1.331
USD năm 2010 lên khoảng 2.750 USD năm 2020.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại lễ kỷ
niệm 75 năm thành lập Bộ KH và ĐT ngày 31-12-2020, năm 2020, quy mô nền kinh tế
Việt Nam đạt khoảng 343 tỷ USD, đứng trong tốp 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới
và đứng thứ tư ASEAN; GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD đứng thứ 6 ASEAN.
Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, lạm
phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện
đáng kể. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện; Hiệu quả đầu tư và năng suất
lao động được nâng lên rõ rệt. Tăng trưởng kinh tế giảm dần phụ thuộc vào khai
thác tài nguyên, mở rộng tín dụng; từng bước dựa vào ứng dụng khoa học, công
nghệ và đổi mới sáng tạo. Thị trường tiền tệ, ngoại hối cơ bản ổn định; bảo đảm
vốn tín dụng cho nền kinh tế, tập trung cho lĩnh vực sản xuất, nhất là các
ngành ưu tiên.
Tỷ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công
nghệ cao trong tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng từ 19% năm 2010 lên khoảng
50% năm 2020. Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng
tính chung 10 năm 2011 - 2020 đạt 39,0%. Tốc độ tăng năng suất lao động bình
quân giai đoạn 2016 - 2020 là 5,8%/năm. hệ số ICOR giảm từ gần 6,3 giai đoạn
2011 - 2015 xuống còn khoảng 6,1 giai đoạn 2016 – 2019. Chỉ số giá tiêu dùng
(CPI) bình quân giảm từ 18,6% năm 2011 xuống ổn định ở mức khoảng 4%/năm giai
đoạn 2016 - 2020 . Lạm phát cơ bản giảm từ 13,6% năm 2011 xuống khoảng 2,5% năm
2020.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa
tăng 3,6 lần, từ 157,1 tỷ USD năm 2010 lên 543,9 tỷ USD tỷ USD năm 2020. Xuất
khẩu tăng bình quân khoảng 14%/năm, là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh
tế. Thị trường xuất khẩu được mở rộng; nhiều doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào
chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu; góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu và sức cạnh
tranh của nền kinh tế. Xuất siêu liên tục từ 2016-2020. Cán cân thanh toán quốc
tế thặng dư; dự trữ ngoại hối tăng từ 12,4 tỷ USD năm 2010 lên trên 90 tỷ USD
vào năm 2020.
Kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách
nhà nước được tăng cường. Cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước chuyển biến tích cực
theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển và giảm
tỷ trọng chi thường xuyên. Bội chi ngân sách nhà nước giảm từ mức bình quân
5,4% GDP giai đoạn 2011 - 2015 xuống còn 3,5% GDP giai đoạn 2016 - 2019; riêng
năm 2020 tỷ lệ bội chi là 4,99% GDP. Tỷ lệ nợ công so với GDP tăng từ 51,7% cuối
năm 2010 lên 63,7% năm 2016, do huy động thêm nguồn lực để thực hiện đột phá
chiến lược về kết cấu hạ tầng. Tỷ lệ nợ công đến năm 2019 giảm còn 55% GDP, năm
2020 nợ công tăng lên 56,8%, nhưng vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô và cải
thiện hệ số tín nhiệm quốc gia.
Các cân đối lớn của nền kinh tế về tích
luỹ - tiêu dùng, tiết kiệm - đầu tư, năng lượng, lương thực… tiếp tục được bảo
đảm, góp phần củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô. Tỷ lệ tiết kiệm so với
GDP giai đoạn 2011 - 2020 bình quân đạt khoảng 29% .
Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát
triển được đẩy mạnh, đầu tư khu vực ngoài nhà nước tăng nhanh và chất lượng, hiệu
quả được cải thiện. Vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2011 - 2020 đạt gần 15 triệu
tỷ đồng (tương đương 682 tỷ USD), tăng bình quân 10,6%/năm, trong đó vốn ngân
sách nhà nước và trái phiếu chính phủ là 3,1 triệu tỷ đồng (144 tỷ USD), chiếm
20,8%; Vốn đầu tư của khu vực ngoài nhà nước trong nước chiếm 45,7% năm 2020. Vốn
đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 22,8% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.
Từ một nền kinh tế nông nghiệp, lạc hậu,
quy mô nhỏ bé, với GDP chỉ 14 tỷ USD và GDP bình quân đầu người chỉ khoảng 250
USD trong những năm đầu đổi mới, Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng đói nghèo,
chuyển sang thực hiện và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm
2019, Việt Nam đã có quan hệ chính thức với 189/193 quốc gia của Liên hợp quốc
(so với 11 nước năm 1954); có quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư với trên
224 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới; Đến năm 2020, Việt Nam đã ký 15
Hiệp định FTA (năm 2020 Việt Nam đã phê chuẩn và triển khai có hiệu quả EVFTA;
tham gia ký Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và ký FTA Việt
Nam - Anh), đang đàm phán hai FTA; có 16 đối tác chiến lược, 11 đối tác chiến
lược toàn diện; tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều
lĩnh vực; có 71 nước đã công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường…
Theo UNDP, Việt Nam đã tạo ra một câu
chuyện huyền thoại trong công cuộc giảm nghèo với chỉ số HDI năm 2019 là 0,63,
xếp thứ 118 trong tổng số 189 nước tức nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng
trưởng chỉ số HDI cao nhất trên thế giới.
Trong danh sách 200 công ty có doanh thu
hơn 1 tỷ USD tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Forbes Asia 2019
công bố danh sách, có bảy doanh nghiệp của Việt Nam. Cũng trong danh sách tỷ
phú USD thế giới được Forbes vinh danh, đã có 5 tỷ phú USD đến từ Việt Nam. Nhiều
doanh nghiệp Việt Nam đã hướng tới đột phá trong sản xuất công nghiệp và công
nghệ với những dự án đầy tham vọng với hy vọng vươn ra thị trường quốc tế.
Việt Nam được xếp thứ 8 trong số các nền
kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư năm 2019, tăng 15 bậc so với năm 2018; năng
lực cạnh tranh của Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp thứ 67/141 quốc
gia, vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với năm 2018.
Đặc biệt, mặc dù năm 2020 ghi nhận những
suy giảm mạnh về tăng trưởng và hầu hết các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô của tất cả
các nước trên thế giới, song âm hưởng chung hội tụ trong các đánh giá và dự báo
về kinh tế Việt Nam là rất tích cực và nằm trong số hiếm hoi các nước vẫn giữ
được mức tăng trưởng GDP dương, với GDP cả nước tăng 2,91%. Năm 2020 là năm thắng
đậm của gạo Việt Nam cả về được mùa, được giá và xuất khẩu gạo liên tiếp vượt Thái Lan và Ấn Độ,
soán ngôi số 1 thế giới về giá bán. Gạo ST25 được xếp hạng gạo ngon thứ nhì thế
giới. Việt Nam được coi là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế
giới và phục hồi kinh tế nhanh hình chữ V, với mức tăng trưởng dự báo từ hơn 6%
tới 11,2% trong năm 2021.
Theo Báo cáo phát triển bền vững 2020,
Việt Nam là quốc gia Đông - Nam Á duy nhất đạt được năm mục tiêu hành động của
Liên hợp quốc, trong đó có các biện pháp giảm khí thải CO2, thúc đẩy năng lượng
tái tạo và nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.
Theo WB, từ năm 2010 đến năm 2020, Chỉ số
vốn nhân lực của Việt Nam tăng từ 0,66 lên 0,69. Chỉ số vốn nhân lực của Việt
Nam tiếp tục cao hơn mức trung bình của các nước có cùng mức thu nhập mặc dù mức
chi tiêu công cho y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội thấp hơn.
Công cuộc giải nghèo liên tục được cải
thiện: năm 2020, cả nước có 16,5 nghìn lượt hộ thiếu đói, giảm 75,9% so với năm
trước, tương ứng với 66,5 nghìn lượt nhân khẩu thiếu đói, giảm 76,1%. Tỷ lệ
nghèo tiếp cận đa chiều năm 2020 ước khoảng 4,7%, giảm 1 điểm phần trăm so với
năm 2019, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên về đích trước
mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về giảm nghèo.
Đặc biệt, theo Báo cáo Phát triển con
người toàn cầu năm 2020 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt
Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố chiều 16-12-2020 tại Hà Nội, Chỉ
số phát triển con người (HDI) năm 2019 của Việt Nam là 0,704, lần đầu tiên đưa
Việt Nam vào nhóm các nước phát triển con người cao và xếp thứ 117/189 quốc gia
và vùng lãnh thổ. Trong giai đoạn 1990-2019, giá trị HDI của Việt Nam đã tăng gần
46%, nằm trong số các nước có tốc độ tăng HDI cao nhất trên thế giới, trong khi
vẫn còn là nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp…
Theo kết quả đánh giá chỉ số quyền lực
châu Á (Asia Power Index) năm 2020 của Viện Lowy công bố ngày 19-10-2020, Việt
Nam tiếp tục tăng một bậc, từ 13 lên 12 trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ,
vượt lên trên cả New Zealand. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có sự
tăng thứ hạng mạnh nhất với 1,3 điểm. Trong đó, chỉ số ảnh hưởng ngoại giao
tăng 3 bậc do xử lý tốt đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó các chỉ số về cạnh tranh
kinh tế và mạng lưới quốc phòng của Việt Nam cũng đều gia tăng.
Theo Brand Finance (Anh), hãng chuyên định
giá thương hiệu quốc tế, trong năm 2020, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam
đạt 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2019 - mức tăng nhanh nhất thế giới. Nhờ
đó, giá trị thương hiệu Việt Nam đã tăng chín bậc so với cùng kỳ và đạt thứ hạng
33 trên thế giới. Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng mạnh nhờ vào việc phòng, chống
dịch Covid-19 hiệu quả. Đặc biệt, Việt Nam nổi lên trở thành điểm đến hàng đầu
tại khu vực Đông Nam Á về sản xuất và nơi hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia, nhất
là từ Mỹ đặt nhà máy sản xuất để tái định vị nguồn cung trong bối cảnh cuộc chiến
thương mại Mỹ-Trung chưa hạ nhiệt. Một thương hiệu quốc gia mạnh sẽ hấp dẫn rất
lớn với đầu tư, gia tăng thêm giá trị xuất khẩu và giúp thu hút khách du lịch,
các chuyên gia, giới kinh doanh. Sự trỗi lên của Việt Nam được thiết lập từ
chính giá trị của Việt Nam. Giá trị này nằm ở một chương trình quốc gia được hoạch
định để tập trung vào tăng trưởng kinh tế. Sự hội nhập ngày càng sâu rộng và hiệu
quả của Việt Nam với kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại quan
trọng cũng là điểm cộng cho giá trị thương hiệu nước ta.
Chuyển đổi số cũng được tăng cường trong
các tập đoàn và doanh nghiệp: Đến nay, EVN đã cung cấp 100% các dịch điện trực
tuyến mức độ 4 lên Cổng DVCQG. Số lượng yêu cầu các dịch vụ điện qua Cổng QVCQG
đến ngày 30/11/2020 là gần nửa triệu yêu cầu, lượng hồ sơ đồng bộ lên Cổng là gần
1,5 triệu hồ sơ. EVN đã thực hiện khai báo danh mục 100% các dịch vụ điện trực
tuyến mức độ 4 đã được tích hợp với Cổng DVCQG lên trên hệ thống cơ sở dữ liệu
dịch vụ công quốc gia tại website do VPCP cung cấp, các dịch vụ điện của EVN đều
được công bố trên Cổng DVCQG. Việc quản trị dịch vụ điện tại địa chỉ
quantri.dichvucong.gov.vn được EVN thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện
và phối hợp với VNPT xử lý thông tin, đảm bảo tính thống nhất giữa hệ thống Cổng
DVCGQ và hệ thống cung cấp dịch vụ của EVN. Theo báo cáo về chỉ số tích hợp
phát triển bưu chính năm 2019 do Liên minh Bưu chính thế giới về công bố xếp hạng,
Việt Nam xếp hạng thứ 45/172 quốc gia, tăng 5 bậc so với năm 2018. Việt Nam đã có sự thăng tiến mạnh mẽ trong bảng
xếp hạng về an toàn, an ninh mạng toàn cầu do Liên minh viễn thông quốc tế ITU
đánh giá, từ thứ hạng 100 năm 2017 lên thứ hạng 50 năm 2019. Việt Nam cũng được
đánh giá là nước có số lượng mã độc di động thấp thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau
Singapore.
Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm
2020 vừa được Liên hợp quốc công bố, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 86 trong 193 quốc
gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 2 bậc so với năm 2018, trong đó chỉ số hạ tầng
viễn thông tăng mạnh 31 bậc.
Năm 2020 cũng nghi nhận những mốc mới
trong hội nhập quốc tế, với sự nâng cao một bước vị trí, uy tín và năng lực đảm
nhận "trọng trách kép" trong năm 2020 khi đồng thời là Ủy viên không
thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN. Với tư cách là
Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã và đang có những bước tiến lớn nhằm thúc đẩy vị
thế là một nhà lãnh đạo khu vực…Đây là một đỉnh cao thắng lợi của đường lối đối
ngoại đa phương của Đảng, tiếp thêm sinh khí mới để chúng ta tự tin và chủ động
tiếp tục tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả.
Trong “bầu trời u ám” kinh tế thế giới
năm 2020, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đáng ghi nhận và tự hào; Như Tổng
Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
nhấn mạnh: Chưa bao giời Việt Nam có được vị thế và cơ đồ vững chắc như
hiện nay…Những thành công đó không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả tổng hợp
và thước đo hiệu quả khả năng tự chủ, tự cường, phản ứng chính sách và phản ứng
thị trường đồng bộ cùng một quá trình phấn đấu lâu dài, không ngừng nghỉ của Đảng,
Chính phủ và Nhà nước, cũng như toàn thể cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Việt
Nam; nhất là từ sự cộng hưởng những
thành tựu và động lực tăng trưởng kinh tế từ năm 2019; sức chống chịu và thành
công trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19; hiệu quả triển khai các
biện pháp tài chính - tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; đẩy nhanh giải
ngân đầu tư công và tiếp tục những cải cách nhằm cải thiện môi trường kinh
doanh; tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu; thúc đẩy tái cơ cấu về
tổ chức và công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình hướng tới tăng trưởng
nhanh, bền vững trong hoạt động của doanh nghiệp; đa dạng hóa chuỗi cung ứng và
hình thành các chuỗi cung ứng và liên kết kinh tế mới. Đồng thời, Việt Nam cũng
đang và sẽ được hưởng lợi từ việc tham gia các hiệp định thương mại song phương
và đa phương; từ sự dịch chuyển và tái định vị các các chuỗi cung ứng khu vực
và quốc tế sang những quốc gia có chi phí thấp và an toàn hơn.
Quyết
tâm và mục tiêu mới cho giai đoạn tới
Về triển vọng hậu Covid-19, kinh tế Việt
Nam vẫn duy trì được sự ổn định kinh tế vĩ mô và đang trong xu hướng phục hồi
theo hình chữ V, với tốc độ GDP năm 2021 sẽ tăng từ hơn 6,0% đến hơn 11,2%...;
đặc biệt, Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá có triển vọng là một
trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới. Nếu duy trì
được đà tăng trưởng như 3 thập niên qua thì đến năm 2045 - kỷ niệm mốc lịch sử
100 năm Việt Nam độc lập (1945 - 2045), quy mô GDP của Việt Nam ước sẽ đạt khoảng
2.500 tỷ USD, còn thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 18.000 USD.
Về tổng thể, thế và lực của nước ta mặc
dù đã mạnh hơn trước, nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều nút thắt vẫn chưa
được khơi thông; nguy cơ tụt hậu, nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình còn rất
lớn, nhất là một số nhóm yếu tố, nhóm dễ bị tổn thương trước các biến động kinh
tế. Vấn đề nhân khẩu học, già hóa dân số với tốc độ nhanh chóng tạo áp lực lớn
lên hệ thống an sinh xã hội của nước ta…
Đặc biệt, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với
nhiều thách thức trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến bất thường, kinh tế
nước ta có độ mở lớn và chịu tác động đan xen nhiều mặt bởi tình hình kinh tế
quốc tế ngày càng phức tạp, khó lường; những căng thẳng địa chính trị, sự gia
tăng bảo hộ thương mại và các rủi ro tài chính…Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
tạo ra cơ hội lớn cho các nước đang phát triển có thể đuổi kịp nước giàu nhưng
cũng đi kèm theo nhiều thách thức bị bỏ lại hoặc lệ thuộc lớn hơn vào nước
giàu.
Theo Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2021: Việt Nam phấn đấu GDP tăng khoảng 6%. GDP
bình quân đầu người khoảng 3.700 USD. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI)
bình quân khoảng 4%. Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP)
vào tăng trưởng khoảng 45-47%. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội khoảng
4,8%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 66%, trong đó tỷ lệ lao động qua
đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 25,5%. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế
khoảng 91%. Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1-1,5 điểm phần
trăm. Có trên 90% dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống
cấp nước tập trung. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị trên
87%. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước
thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường khoảng 91%. Tỷ lệ che phủ rừng khoảng
42%.
Giai đoạn 2021-2025, Việt Nam tiếp tục
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chủ yếu theo chiều sâu, hoàn thiện mô hình tăng
trưởng đồng bộ trên cả phương diện kinh tế - kỹ thuật, kinh tế - xã hội và kinh
tế - sinh thái, thúc đẩy phát triển trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nâng cao
năng suất lao động, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, phát huy lợi thế so sánh và chủ động hội nhập quốc tế.
Định hướng tầm nhìn và khát vọng phát
triển cho cho Việt Nam dựa trên nguyên tắc lấy thực tiễn là tiêu chuẩn của chân
lý, phản ánh quy luật phát triển ở Việt Nam và khai thác có hiệu quả những
thành tựu phát triển của thế giới, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư; tiếp thu có chọn lọc những giá trị tiến bộ của nhân loại về
phát triển toàn diện con người, vì con người, lấy con người làm trung tâm, do
con người và giải phóng con người,... phù hợp với triết lý phát triển của dân tộc
Việt Nam và với bản chất nhân văn cao đẹp của chủ nghĩa xã hội.
Theo tinh thần Nghị quyết phiên họp
Chính phủ thường kỳ tháng 11-2020, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện
nghiêm túc, quyết liệt “mục tiêu kép”, ưu tiên bảo vệ sức khỏe của người dân; đồng
thời, tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra bình thường,
không hoang mang nhưng không được chủ quan. Tăng cường công tác quản lý giá cả,
bình ổn giá, bảo đảm cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu
tiêu dùng cao vào dịp cuối năm; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả; xử lý nghiêm tình trạng gian lận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, lợi dụng xuất
xứ của Việt Nam để xuất khẩu sang nước thứ ba, không để ảnh hưởng đến hoạt động
thương mại và uy tín của nước ta; tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng
chủ động, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất
là đối với các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19; đẩy mạnh
xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; khai thác tốt các thị
trường còn dư địa và các thị trường nước ta đã ký kết các FTA, nhất là CPTPP,
EVFTA. Chủ động phổ biến thông tin rộng rãi về Hiệp định RCEP cho doanh nghiệp,
nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực sản xuất
xuất khẩu có cơ hội thuận lợi hoặc bị tác động. Chủ động xây dựng kịch bản, giải
pháp về chính sách thương mại ứng phó với sự thay đổi chính sách của các đối
tác lớn. Tiếp tục đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa bằng các biện pháp phù hợp.
Chủ động có biện pháp phù hợp với các cam kết quốc tế để bảo vệ xuất khẩu các sản
phẩm gỗ của Việt Nam. Xây dựng và triển khai kế hoạch trồng 1 tỷ cây xanh trong
5 năm tới; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, hạ tầng giao thông
trọng điểm, bảo đảm an toàn cho các phương tiện, tàu thuyền khi có bão lũ. Tiếp
tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp khởi
nghiệp sáng tạo, tranh thủ cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư;
khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng các thành tựu khoa
học và công nghệ vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, khắc phục sự chồng chéo, giao
thoa giữa chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ để hoàn thiện Đề án
cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026; phối hợp với các cơ quan, địa phương chuẩn
bị cho công tác bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới và công tác
kiện toàn bộ máy chính quyền tại các địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm, nhất là các hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chiếm
đoạt hàng cứu trợ, tín dụng đen, xuất nhập cảnh trái phép... Tăng cường công
tác phòng, chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các bộ, cơ quan
Trung ương và địa phương tiếp tục giải ngân số vốn còn lại trong phạm vi tổng số
vốn năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, Chính phủ đồng ý miễn thuế
nhập khẩu theo quy định tại Khoản 7, Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
cho hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu mà doanh nghiệp đưa một phần
nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để thuê doanh nghiệp khác gia công hoặc
thuê doanh nghiệp khác gia công một hoặc một số công đoạn của sản phẩm và đã nhận
lại bán thành phẩm để tiếp tục sản xuất xuất khẩu hoặc nhận lại thành phẩm để
xuất khẩu toàn bộ ra nước ngoài.
Mức độ thành công trong phát triển kinh
tế-xã hội của Việt Nam tỷ lệ thuận với tinh thần cách mạng và quyết tâm chính
trị trong triển khai đổi mới có hiệu quả tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước và của
cả hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ; xây dựng Đảng vững mạnh gắn liền với xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vững mạnh của nhân dân, do nhân dân và vì nhân
dân, theo những chuẩn mực quản trị tốt, phục vụ phát triển và có khả năng xử
lý, ứng phó linh hoạt với những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn; Đồng thời,
phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và sự tham gia rộng
rãi của quần chúng nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội; đổi mới mạnh lẽ
công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm
chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, tuyệt đối trung thành với lợi ích
quốc gia và lý tưởng của Đảng.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét