Mâm ngũ quả ngày Tết - Nét đặc trưng văn hóa của người Việt
Cùng với bánh chưng xanh và câu đối đỏ,
mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trên bàn thờ của mỗi gia đình người Việt
trong mỗi dịp Tết. Không chỉ làm cho không gian cúng thêm ấm áp, hài hòa, rực rỡ,
mâm ngũ quả còn thể hiện sinh động ý tưởng triết lý-tín ngưỡng-thẩm mỹ và là
nơi gửi gắm ước nguyện của mỗi gia đình.
Các gia đình thường lau dọn ban thờ, sửa
soạn, bày biện mâm ngũ quả Tết vào ngày 29, 30 tháng Chạp. Mâm ngũ quả thường
có năm loại quả được bày trên một cái mâm bằng gỗ tiện, sơn son, có chân, gọi
là mâm bồng. Cũng có nhà bày trên một cái đĩa to rồi đặt trên chồng bánh chưng
để tạo dáng cao, uy nghiêm, thành kính.
Theo các vị cao niên am tường về Nho
giáo thì xuất xứ của mâm ngũ quả có liên quan đến quan niệm triết lý Khổng giáo
của Phương Đông, thế giới được tạo nên từ năm bản nguyên (năm yếu tố cấu thành
vũ trụ) gọi là “ngũ hành” gồm Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ tương ứng với các màu trắng,
xanh, đen, đỏ, vàng.
Ngoài ra, “ngũ” còn thể hiện ước muốn của
người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn là Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh.
Mâm ngũ quả của người Bắc bao giờ cũng
có nải chuối màu xanh, tương ứng với hành mộc. Chính giữa nải chuối bày quả bưởi
màu vàng, tương ứng với hành thổ. Nhiều người cũng dùng quả phật thủ hay quả lựu
chín vàng thay cho quả bưởi.
Xen kẽ giữa chuối, bưởi là hồng xiêm
(nho, mận) màu sẫm tượng trưng cho hành thủy, đào (roi) màu trắng, sáng tượng
trưng cho hành kim và thanh long (táo, dưa hấu, ớt) màu đỏ tượng trưng cho hành
hỏa.
Không chỉ tượng trưng cho ngũ hành, mỗi
loại quả còn có một ý nghĩa riêng mà thông qua đó, gia chủ gửi gắm mong muốn, ước
nguyện của mình, như chuối, phật thủ - được bao bọc, che chở, bưởi - phúc lộc
viên mãn, thanh long - phát tài phát lộc, lựu - đông con nhiều cháu, đào -
thăng tiến, táo đỏ-phú quý, quất-sung túc...
Trong khi đó, người miền Nam lại trọng về
ý nghĩa các loại quả hơn nên mâm ngũ quả thường bao gồm mãng cầu, sung, dừa
xiêm, đu đủ, xoài. Trong đó, mãng cầu là cầu chúc cho mọi điều đều như ý; quả dừa,
phát âm tương tự như "vừa," có nghĩa là không thiếu; quả sung - sung
mãn về sức khỏe, tiền bạc; quả đu đủ có nghĩa mang đến một năm mới được đầy đủ,
thịnh vượng; quả xoài, phát âm na ná như là "xài" - cầu mong cho tiêu
xài không thiếu thốn. Khi đọc phát âm của những loại quả này tương tự câu “cầu
sung vừa đủ xài” hay “cầu vừa đủ xài sung.”
Người miền Trung lại không quá câu nệ về
hình thức hay ý nghĩa của các loại quả, nên mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi nhà lại
khác nhau, quả gì cũng được miễn tươi ngon và gia chủ thành tâm dâng kính tổ
tiên. Có thể kể đến một số loại quả thường thấy như thanh long, dưa hấu, dứa,
mãng cầu, cam, quýt, hồng, na...
Có thể khẳng định rằng mâm ngũ quả ngày
Tết chính là nét đặc trưng văn hóa của người Việt, dù có sự khác nhau giữa các
vùng, miền nhưng trên hết đều thể hiện sự thành kính hướng về nguồn cội tổ tiên
và ước mong một năm mới sum họp, an khang, hạnh phúc, đủ đầy.

- 促进越南文化产业发展
- Thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa
- 培育海外年轻一代对越南语的热爱
- Bồi đắp tình yêu tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- 河内着力打造文化品牌形象
- Xây dựng thương hiệu văn hóa mang tên Hà Nội
- 盂兰节——报孝节是越南人民一年中的大节日
- Vu lan - mùa báo hiếu, ngày lễ lớn trong năm của người Việt Nam
- 在海外越南人社群中推崇越南语之魅力
- Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- 网络空间上“崇洋”、文化“混血”——应斗争和批驳的表现
- Biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hoá trên không gian mạng - cần đấu tranh, bác bỏ
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét