Một số giải pháp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới
Thế giới và khu vực đang trải qua một thời
kỳ nhiều biến động phức tạp, khó đoán định, nhưng hòa bình, hợp tác và phát triển
vẫn là xu thế lớn, dòng chảy chính và vì lợi ích chung của các nước. Xu thế đa
cực, đa trung tâm ngày càng rõ nét, trở thành xu thế chủ đạo, vai trò của các tổ
chức khu vực trên các châu lục ngày càng gia tăng, tạo mối quan hệ đan xen vừa
tăng cường hợp tác, vừa cạnh tranh chiến lược. Tranh chấp chủ quyền biển, đảo ở
khu vực Biển Đông ngày càng quyết liệt, phức tạp, chưa có dấu hiệu lắng xuống,
cùng với sự can dự của một số nước lớn ngoài khu vực đã làm cho vùng biển này
có lúc trở thành điểm nóng, khó đoán định.
Đối với nước ta, những thắng lợi sau 35
năm đổi mới tiếp tục tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng, an
ninh được củng cố, tăng cường. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sáng suốt, quyết
liệt, hiệu quả của Đảng, Nhà nước, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội,
giữ vững quốc phòng, an ninh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và chủ
động, quyết liệt, linh hoạt ứng phó với đại dịch Covid-19 vừa qua càng khẳng định
bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa; tăng thêm niềm tin của Nhân dân
vào Đảng, Nhà nước, Quân đội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; vị thế, uy
tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Tuy nhiên, các thế lực thù
địch luôn tìm cách đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, tăng cường sử dụng
các biện pháp tấn công mềm, tập trung làm chuyển biến về chính trị, tư tưởng, đạo
đức, lối sống, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;
kích động, chia rẽ, đòi “phi chính trị hóa” Quân đội; hạ thấp, phủ nhận vai
trò, uy tín lãnh đạo của Đảng, hòng xóa bỏ mục tiêu con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội ở nước ta.
Những thuận lợi và thời cơ, khó khăn và
thách thức trên đặt ra yêu cầu mới đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh bảo vệ
Tổ quốc, nhất là bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Do vậy, thời gian tới, toàn Đảng,
toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt
nhiều giải pháp; trong đó, tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, xây dựng lực lượng bảo vệ chủ
quyền, thực thi pháp luật trên biển vững mạnh, chủ động bảo vệ chủ quyền, quyền
chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia, dân tộc trên biển từ sớm, từ xa. Tận
dụng thời cơ, phát huy, khai thác lợi thế của các lĩnh vực chính trị, kinh tế,
văn hóa, xã hội, ngoại giao, khoa học - công nghệ; phát huy tinh thần yêu nước,
đại đoàn kết dân tộc, huy động cao nhất các nguồn lực, sức sáng tạo của các tầng
lớp nhân dân xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững mạnh,
tiềm lực, lực lượng, thế trận quốc phòng, an ninh trên biển vững chắc, sẵn sàng
bảo vệ chủ quyền biển, đảo từ sớm, từ xa. Để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng
này, cần đẩy mạnh xây dựng lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân vững mạnh về chính
trị, tư tưởng và tổ chức, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân,
có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu ngày càng cao, tổ chức tinh, gọn, mạnh,
cơ động, linh hoạt, hiệu quả; cơ cấu tổ chức đồng bộ, hợp lý giữa các thành phần,
điều chỉnh, mở rộng, phát triển lực lượng, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ tác
chiến.
Đẩy nhanh lộ trình hiện đại hóa lực lượng
Hải quân, Cảnh sát biển, làm cho các lực lượng này đáp ứng ngày càng tốt hơn
yêu cầu của sự nghiệp quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ
vững chắc chủ quyền biển, đảo. Chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, giữ
vững nguyên tắc chiến lược, khôn khéo và linh hoạt về sách lược, nhận thức đúng
về đối tác, đối tượng theo quan điểm của Đảng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ với
các đối tác, nhất là các đối tác chiến lược, các nước láng giềng, các nước
trong khối ASEAN và các nước lớn. Bên cạnh đó, duy trì nghiêm các lực lượng trực
sẵn sàng chiến đấu, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình
trên các vùng biển, nhất là các khu vực biển nhạy cảm, kịp thời phát hiện, xử
lý, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, chủ động điều chỉnh, bổ sung các kế
hoạch, phương án, biện pháp ứng phó phù hợp đối với các vấn đề có thể nảy sinh
trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và các hoạt động kinh tế biển.
Hai là, không ngừng chăm lo, củng cố,
xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo nền tảng chính trị, tinh thần vững chắc, sức
mạnh tổng hợp cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chăm lo xây dựng,
củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa lực
lượng Hải quân, Cảnh sát biển với một số lực lượng hữu quan, cấp ủy, chính quyền,
lực lượng vũ trang và nhân dân ven biển, trên đảo. Tăng cường lòng tin của ngư
dân với các lực lượng: Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư,
Dân quân tự vệ biển khi đồng hành, cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển, v.v. Đẩy
mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ,
chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng và nhân dân
ven biển, đảo, góp phần nâng cao trình độ, năng lực công tác, thực hiện tốt nhiệm
vụ được giao. Các lực lượng bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán
quốc gia tiếp tục đồng hành cùng ngư dân hoạt động trên biển, bảo vệ ngư dân,
ngư trường, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân ven biển, đảo, thực hiện lấy
dân làm gốc, phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm, sự cống hiến, sức sáng tạo
của nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thực thi pháp luật
trên biển.
Để góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo
cần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; kịp thời phát hiện, đấu
tranh, ngăn ngừa và vô hiệu hóa các âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội,
gây mất ổn định, trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong các sự kiện lớn của đất
nước. Tiếp tục triển khai công tác thông tin tuyên truyền biển, đảo theo kế hoạch
của các lực lượng, có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình
thực tế, nhằm kịp thời thông tin, định hướng cán bộ, đảng viên và nhân dân về
những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo.
Ba là, đánh giá đúng tình hình trên các
vùng biển, đảo, làm cơ sở cho việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trước
những diễn biến phức tạp hiện nay, hơn bao giờ hết, Đảng, Nhà nước, Quân ủy
Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là các lực lượng hoạt động trên biển cần
đánh giá đúng tình hình, thấy rõ thuận lợi, thời cơ và khó khăn, nguy cơ, thách
thức, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại của
Đảng, Nhà nước. Mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa, vừa hợp tác, vừa đấu
tranh, cố gắng gia tăng hợp tác, tránh xung đột, đối đầu, tránh bị lệ thuộc, cô
lập, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững mạnh,
tạo cơ sở, nền tảng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh
nhân dân trên biển ngày càng vững chắc. Chủ động, tích cực chuẩn bị tốt mọi mặt,
chú trọng tạo môi trường trong ấm, ngoài êm, lấy giữ vững bên trong là chủ yếu,
bảo đảm cho đất nước thích nghi nhanh, hòa bình, ổn định và phát triển - điều
kiện tiên quyết đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực
thù địch và những tác động từ bên ngoài.
Để có cơ sở đánh giá đúng tình hình trên
các vùng biển, đảo, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải luôn vững vàng,
kiên định đường lối, quan điểm quốc phòng, an ninh, mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội, sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng. Thực hiện nhất
quán: kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa và
lợi ích chính đáng của Việt Nam theo luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu
tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch;
bảo vệ nền tảng tư tưởng và sự lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.
Kiên quyết, kiên trì giữ vững hòa bình, ổn định, giải quyết tranh chấp bằng biện
pháp hòa bình. Giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, kỷ cương, bảo đảm an ninh
kinh tế, xã hội, an ninh mạng, an ninh con người. Trên cơ sở đó, chủ động ngăn
ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột, phát hiện sớm, xa và xử lý kịp thời những
nhân tố bất lợi, nhất là những nhân tố bên trong có thể gây đột biến. Tiếp tục
thực hiện hiệu quả đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng
hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, là thành viên
và tham gia có trách nhiệm, góp phần tích cực vào bảo vệ hòa bình, ổn định, an
ninh của khu vực và thế giới; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển
đất nước; không ngừng nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam.
Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
sự quản lý của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đây là vấn đề có tính
nguyên tắc, là điều kiện bảo đảm cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thắng
lợi. Do vậy, cần tập trung xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong các đơn vị trực
tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong sạch, vững mạnh, có năng lực
lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu cao, thật sự là hạt nhân lãnh đạo trong cơ
quan, đơn vị; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy, thực hiện
nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Chú trọng kiện toàn cơ
quan, đội ngũ cán bộ làm công tác thực thi pháp luật trên biển, bổ sung, hoàn
thiện và phát huy vai trò của các biện pháp công tác Cảnh sát biển trong bảo vệ
chủ quyền, thực thi pháp luật trên biển theo quy định của Luật Cảnh sát biển Việt
Nam. Trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tiếp tục hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật chặt chẽ, phù hợp với luật pháp và thông lệ
quốc tế để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, nhất là Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong
tình hình mới, Luật Biển Việt Nam, Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển
Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, v.v. Các bộ, ngành, địa phương tiếp
tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang
pháp lý đồng bộ, thống nhất trong quản lý, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo,
góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là bảo vệ Tổ
quốc trên hướng biển, nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của toàn dân tộc, nên
trong quá trình thực hiện cần nghiên cứu, bổ sung các giải pháp cho phù hợp với
tình hình thực tiễn, nhằm mục tiêu cuối cùng là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền
chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia - dân tộc trên biển, giữ vững môi
trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét