Đẩy mạnh các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Phát huy vai trò nòng cốt
trong thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển,
lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện các
biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo
quy định, góp phần thực hiện tốt chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển gắn
với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tài nguyên, môi
trường biển.
Biển Việt Nam nằm
trong Biển Đông, có diện tích rộng hơn 01 triệu km2 có nguồn tài nguyên thiên
nhiên phong phú, đa dạng, vai trò quan trọng đối với đời sống, kinh tế - xã
hội và sự phát triển của đất nước. Cũng giống như các quốc gia có biển khác, Việt
Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề an ninh phi truyền thống, nổi lên là
tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định;
các vụ va chạm, tranh chấp ngư trường, nguồn cá,… gây thiệt hại không nhỏ về
kinh tế, tài sản của ngư dân cũng như uy tín của Việt Nam trong ngoại giao, hợp
tác quốc tế. Đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, khó giải quyết trong bối cảnh Biển
Đông ngày càng trở thành “điểm nóng” nếu không có sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị. Nhận rõ vị trí, tầm quan trọng cùng những tiềm năng, lợi thế của biển,
những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành các nghị quyết, chiến lược về phát
triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; thực hiện nhiều
chủ trương, chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến khích, bảo vệ ngư dân vươn
khơi, bám biển đánh bắt, khai thác hải sản chính đáng trong vùng biển thuộc chủ
quyền Việt Nam. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng tàu cá của ngư dân ta vi phạm
vùng biển nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo
của Tổ quốc.
Tuy nhiên, một bộ phận
nhỏ ngư dân do nhận thức, hoặc vì lợi ích kinh tế, chưa tự giác tuân thủ quy định
của pháp luật, như: khai thác hải sản không có giấy phép, hoạt động sai vùng
khai thác ghi trong giấy phép, v.v. Đáng chú ý là, còn xảy ra việc tàu cá Việt
Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, có những vụ việc
nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc Ủy ban châu Âu đã quyết định
đưa ra cảnh báo “thẻ vàng” đối với ngành thủy sản Việt Nam (tháng 10/2017), tác
động tiêu cực tới việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, v.v. Trước tình hình
đó, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam
đã, đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các cấp, ngành, tỉnh, thành phố
ven biển triển khai đồng bộ các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp
pháp, không báo cáo và không theo quy định, góp phần duy trì trật tự an toàn,
phát triển bền vững kinh tế biển gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, quyết tâm
thực hiện mục tiêu gỡ “thẻ vàng” cho ngành Thủy sản Việt Nam.
Trước hết, Đảng ủy, Bộ
Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tập trung quán triệt các chỉ thị, công điện, văn
bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo chống khai thác thủy sản bất hợp
pháp, không báo cáo và không theo quy định các cấp, nhất là Chỉ thị số
45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục
cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo
cáo và không theo quy định; Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 24/6/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về cơ chế phối hợp liên ngành giữa các ban, bộ, ngành và ủy ban nhân
dân 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển trong trao đổi, xử lý
thông tin nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình hình tàu cá Việt Nam vi phạm
các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không
theo quy định ở vùng biển nước ngoài; Quyết định số 78/QĐ-TTg, ngày 16/01/2018
về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại
bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm
2025, v.v. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp, tham mưu cho các bộ, ngành
liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, cơ chế, chính sách
pháp luật quản lý tàu cá. Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý, đăng ký
tàu cá, giấy phép khai thác hải sản theo khu vực biển; xây dựng, vận hành trung
tâm giám sát tàu cá; quy định kích thước tàu, thuyền hoạt động trên các vùng biển;
lắp đặt thiết bị giám sát, định vị GPS, thông tin liên lạc ICOM, quy định khai
báo trước, trong và sau khi ra khơi,… tạo khuôn khổ, hành lang pháp lý để các lực
lượng chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu cá, duy trì trật tự, an
toàn trên các vùng biển Việt Nam.
Bám sát kế hoạch chống
khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Chính
phủ, bộ, ngành liên quan, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thành lập Ban Chỉ đạo chống
khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; xây dựng,
ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc quyền triển khai
thực hiện đồng bộ các giải pháp. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng
quản lý, nắm chắc tình hình trên biển, kiểm tra, xác minh thông tin hành trình,
phạm vi hoạt động của tàu cá, nỗ lực cùng hệ thống chính trị quyết tâm ngăn chặn,
giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không
báo cáo và không theo quy định, giữ vững trật tự, an toàn, môi trường hòa bình,
ổn định trên biển.
Bên cạnh đó, lực lượng
Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật cho ngư dân. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền biên soạn, in ấn tờ
rơi tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và
không theo quy định; tổ chức tuyên truyền thông qua Chương trình “Cảnh sát biển
đồng hành với ngư dân”; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn,
báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư
dân. Tập trung chủ yếu vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
Nhà nước, như: Luật Biển Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia, Luật Thủy sản, Luật
Cảnh sát biển Việt Nam, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, các văn bản
pháp luật liên quan, thông tin cảnh báo “thẻ vàng” và các khuyến nghị của Ủy
ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không
theo quy định,… để ngư dân nắm được phạm vi vùng biển Việt Nam, tự giác chấp
hành các quy định của pháp luật và cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực này. Đến
nay, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã ký kết Quy chế phối hợp thực hiện
Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” với 12 tỉnh, thành phố ven
biển; ký Bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt
Nam (VASEP) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không
theo quy định; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát tờ
rơi cho hàng chục nghìn người; tặng quà (áo phao, cờ Tổ quốc, tủ thuốc,…), khám
bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho ngư dân; tổ chức gần 50 cuộc thi “Em yêu biển
đảo quê hương” tại các tỉnh, thành phố ven biển. Phối hợp với các cơ quan thông
tấn, báo chí Trung ương, địa phương xây dựng, viết hàng trăm tin, bài, phóng sự,
video clip tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo
và không theo quy định. Chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ và pháp luật tổ chức điều
tra cơ bản các đối tượng vi phạm về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo
cáo và không theo quy định, v.v. Các hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển đã
góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của ngư dân
trong việc tuân thủ pháp luật về đánh bắt, khai thác hải sản.
Trên thực địa, lực lượng
Cảnh sát biển tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên
các vùng biển Việt Nam. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã xây dựng kế hoạch, thường
xuyên duy trì lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện,
xử lý vi phạm về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo
quy định trên các vùng biển, đặc biệt là các vùng biển trọng điểm, chồng lấn,
giáp ranh giữa Việt Nam với các nước trong khu vực (Indonesia, Malaysia, Thái
Lan, Campuchia) để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân; phát
hiện, ngăn chặn tàu cá có dấu hiệu vi phạm quy định. Xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm trong lĩnh vực thủy sản theo thẩm quyền, như: vi phạm về giấy phép hoạt
động, trang thiết bị an toàn, định vị, giám sát hành trình, v.v. Đồng thời, giải
quyết kịp thời các tranh chấp về ngư trường, tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn,
hỗ trợ tàu cá và bảo vệ ngư dân hành nghề trên biển, thực hiện tốt phương châm
“Bảo vệ ngư trường, bảo vệ ngư dân là bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, quyền chủ quyền,
quyền tài phán quốc gia trên biển”. Thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp với lực
lượng Hải quân, Kiểm ngư, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Thủy sản,…; thường xuyên
trao đổi, phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển trong điều tra, xác
minh tàu cá vi phạm, thông tin số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để có biện
pháp quản lý, xử lý đúng pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước đối với hoạt động nghề cá và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của Việt
Nam.
Trên mặt trận ngoại
giao, Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, hợp tác quốc
tế với lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong khu vực. Phát huy
hiệu quả chức năng đầu mối liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật các nước:
Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Philippines,... trong chia sẻ, trao
đổi thông tin về tình hình tàu cá hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp,
không báo cáo và không theo quy định; phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ
việc liên quan trên tinh thần nhân văn, nhân đạo, phù hợp với luật pháp trong
nước và quốc tế. Thông qua các kênh liên lạc, trao đổi thông tin đã được thiết
lập, đẩy mạnh hoạt động tuần tra liên hợp, luyện tập chung, tổ chức hội nghị, hội
thảo, diễn đàn hợp tác khu vực và quốc tế nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với
lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, trợ
giúp, bảo vệ tính mạng, tài sản, hoạt động khai thác hải sản hợp pháp, tạo chỗ
dựa, củng cố niềm tin để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.
Nhờ sự vào cuộc quyết
liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng Cảnh sát biển Việt
Nam, việc triển khai thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu đã có nhiều
chuyển biến tích cực, cải thiện đáng kể so với trước đây, từ việc hoàn thiện
khuôn khổ pháp lý phù hợp với pháp luật, thông lệ quốc tế cho đến công tác tuần
tra, kiểm soát, giám sát tàu cá, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận khai thác hải
sản. Đặc biệt, việc ban hành chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các vi phạm khai
thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đã ngăn chặn,
giảm thiểu đáng kể tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định về khai thác
hải sản, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần vào nỗ lực đề
nghị gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với ngành Thủy sản Việt Nam. Đồng
thời, duy trì trật tự, an toàn, phát triển bền vững kinh tế biển gắn với củng cố
quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
(Nguồn: QPTD)

- 昏果岛的历史、自然条件与发展潜力
- Lịch sử, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ
- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét