Tạo dư địa phục hồi kinh tế
Chia sẻ tại Hội nghị tham vấn về Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế giai đoạn 2022 - 2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ
chức mới đây, các chuyên gia kinh tế cho rằng, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch
Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề và toàn diện kinh tế - xã hội (KT-XH) các quốc
gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước
nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn còn dư địa để phục hồi trong các năm tới.
Chính sách hỗ trợ mới chỉ mang
tính tình huống
Nền kinh tế Việt Nam đã và đang chịu nhiều ảnh hưởng của
dịch Covid-19, nhất là từ khi bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ tư vào cuối
tháng 4/2021. Kinh tế tăng trưởng chậm lại, trong đó GDP quý III âm 6,17% so
cùng kỳ năm trước, GDP chín tháng năm 2021 chỉ đạt 1,42%; hoạt động sản xuất,
lưu thông hàng hóa, các chuỗi cung ứng, tiêu dùng bị gián đoạn, đứt gãy; chi
phí sản xuất tăng cao; năng lực nội tại, sức chống chịu của nền kinh tế ngày
càng giảm sút; nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngày càng bị bào mòn;
đời sống của người dân, người lao động gặp nhiều khó khăn.
Trong bối cảnh đó, theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí
Dũng, được sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ
(CSHT), chia sẻ khó khăn với DN, người dân. Các CSHT chủ yếu bao gồm cả chính
sách tài khóa (CSTK) và tiền tệ về thuế, phí, lệ phí, khoanh nợ, giãn nợ, gia hạn
và giảm lãi suất các khoản vay, chi ngân sách nhà nước với quy mô khoảng 6,7 tỷ
USD. Nếu tính cả các khoản hỗ trợ qua các kênh khác như: Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp,
các khoản miễn, giảm cước viễn thông, tiền điện, nước, học phí, thì quy mô các
gói hỗ trợ năm 2021 là khoảng 10,45 tỷ USD, tương đương 2,84% GDP… Tuy nhiên,
so nhiều nước trong khu vực như: Thái-lan (11,4% GDP), Malaysia (5,3% GDP) thì
mức hỗ trợ này vẫn là mức thấp.
Đặc biệt, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các CSHT của Việt
Nam thời gian qua vẫn chủ yếu nhằm giải quyết khó khăn ngắn hạn về tài chính của
DN, người dân, chủ yếu tác động về phía cung của nền kinh tế; thiếu các giải
pháp mang tính tổng thể, dài hạn, đồng bộ với nguồn lực đủ lớn để thúc đẩy quá
trình phục hồi kinh tế gắn với cải cách cơ cấu, cải thiện năng lực cạnh tranh,
sức chống chịu của nền kinh tế trước các cú sốc trong tương lai.
Cùng quan điểm này, Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế
(IMF) tại Việt Nam Francois Painchaud cho rằng, các gói hỗ trợ của Việt Nam còn
khá nhỏ, lại chủ yếu tập trung vào các chính sách giảm, hoãn thuế, chưa hỗ trợ
trực tiếp vào chi tiêu. Việt Nam cần nới lỏng hơn các điều kiện hỗ trợ trực tiếp
bằng tiền mặt để giảm khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng, đồng thời tạo điều
kiện phát triển kinh tế.
Có thể chấp nhận mức bội chi
cao hơn
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số
75/NQ-CP và Nghị quyết 107/NQ-CP, hiện Bộ KH&ĐT đã xây dựng dự thảo Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế gắn với nâng cao năng lực nội tại và tính
tự chủ của nền kinh tế giai đoạn 2022 - 2023; định hướng phòng, chống và kiểm
soát dịch Covid-19; giải pháp hỗ trợ khôi phục, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
cho cộng đồng DN, nhất là DN nhỏ và vừa, DN có khả năng khôi phục, tận dụng cơ
hội sau dịch bệnh…
Tại hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá, việc xây dựng chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế là cần thiết, nhất là trong bối cảnh Việt
Nam đã thay đổi cách tiếp cận với dịch Covid-19 theo hướng “thích ứng an toàn,
linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để thực hiện vừa phòng, chống dịch
hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển KT-XH. Theo đó, chương trình phục
hồi kinh tế phù hợp cũng sẽ giúp Việt Nam không “lỡ nhịp” khi bước vào trạng
thái “bình thường mới”, vững vàng và chủ động tham gia sâu hơn vào các chuỗi
giá trị, chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng mới toàn cầu.
Đồng thời, giúp Việt Nam tập trung mọi nguồn lực nhanh
chóng, kịp thời và hiệu quả nhất để kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ người dân, người
lao động, nền kinh tế vượt qua khó khăn, thử thách, nắm bắt các thời cơ, xu hướng
mới để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới.
Tuy vậy, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu
quản lý kinh tế T.Ư cho rằng, muốn phục hồi kinh tế, Việt Nam cần mạnh dạn chấp
nhận mức bội chi ngân sách cao hơn hiện nay, thay vì “tự trói ta” ở mức bội chi
3 - 4%. Bởi Việt Nam vẫn còn những dư địa để phục hồi kinh tế trong các năm tới,
đó là tỷ lệ lạm phát thấp, dự trữ ngoại tệ, hệ thống tài chính ổn định và đặc
biệt, bội chi ngân sách còn thấp.
Chia sẻ quan điểm này, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế
trưởng của BIDV cho rằng, các nước trên thế giới đang chi mạnh tay hơn để cứu
trợ nền kinh tế. Nhiều nước sẵn sàng chấp nhận thâm hụt ngân sách, tăng tỷ lệ nợ
công để hỗ trợ nền kinh tế, theo đó tỷ lệ bội chi ngân sách toàn cầu đã tăng
thêm 7 điểm %, từ 3,2% lên 10,2% trong thời gian qua.
Trên cơ sở ghi nhận các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, Bộ KH&ĐT đã đưa ra tám nhóm nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm: Kiểm soát dịch bệnh, nâng cao năng lực của hệ thống y tế; Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, kiểm soát lạm phát, tiếp tục thực hiện CSTK, tiền tệ mở rộng hợp lý, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia; Hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Phục hồi và phát triển ngành du lịch, kích cầu tiêu dùng trong nước; Hỗ trợ DN phục hồi trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên bằng các giải pháp về hỗ trợ tín dụng, tài chính, sản xuất, chuyển đổi số…

- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét