Việt Nam ngày càng thực hiện tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân
Dân chủ và quyền con người có mối liên hệ mật
thiết với nhau. Vì vậy, để bảo vệ và thúc đẩy có hiệu quả các quyền con người
đòi hỏi tăng cường và mở rộng, phát huy dân chủ. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: Thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ
xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò tự quản của nhân dân,phát huy sức mạnh
đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân, tăng cường
đồng thuận xã hội.
Dân chủ xã hội chủ nghĩa, một đặc trưng quan
trọng của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Cương lĩnh năm 2011 của Đảng cộng
sản Việt Nam khẳng định: "Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ,
vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng và từng
bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm dân chủ được thực hiện
trong thực tế cuộc sống ở mỗi cấp, trên tất cả các lĩnh vực. Dân chủ gắn liền với
kỷ luật, kỷ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật bảo đảm".
Đây là những quan điểm được tổng kết, có tính khái quát cao về dân chủ, khẳng định
bản chất của chế độ xã hội Việt Nam là "dân chủ" và "nhân dân
làm chủ", trở thành một trong tám đặc trưng của chế độ xã hội xã hội chủ
nghĩa mà nhân dân Việt Nam xây dựng.
Xác định dân chủ xã hội chủ nghĩa là mục tiêu
phấn đấu, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng,
các văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị- xã hội và Hiến pháp 2013 của Việt Nam được ban hành với nhiều điểm mới,
trong đó có vấn đề liên quan đến dân chủ, quyền con người, quyền làm chủ của
nhân dân. Hệ thống các văn bản pháp luật về dân chủ trong hoạt động của các cơ
quan quyền lực nhà nước được cụ thể hóa và thể chế hóa.
Bộ Chính trị đã ban hành "Quy chế giám
sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội"
và "Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và
nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền" và nhiều quy
định khác. Các hình thức thực hiện dân chủ (dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp)
được coi trọng. Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, cũng như: Pháp lệnh thực
hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã đạt những kết quả quan trọng. Bầu không
khí dân chủ trong Đảng, trong xã hội mở
rộng hơn. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị- xã hội có nhiều đổi mới theo
hướng phát huy dân chủ, tinh gọn bộ máy; phát huy vai trò chủ động, tích cực,
dân chủ, tự giác của các hội viên, đoàn viên...
Sau hơn 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện
Cương lĩnh 1991 và đặc biệt là sau 10 năm thực hiện Cương lĩnh( bổ sung và phát
triển năm 2011), Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả về dân chủ trên các lĩnh
vực.Thực hành dân chủ trong Đảng tiếp tục có bước phát triển mới, khuyến khích
tự do tư tưởng trong sinh hoạt Đảng, tôn trọng sự khác biệt trong quan điểm, ý
kiến cá nhân trên tinh thần xây dựng.Về thực hành dân chủ trong các cơ quan nhà
nước, thể hiện trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa. Hoạt động của Quốc hội tiếp tục đổi mới, theo hướng chuyên nghiệp, dân
chủ tiếp tục được coi trọng hơn. Hoạt động của chính phủ được đổi mới theo hướng
xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ kiến tạo nhằm phát huy dân chủ trong thực
thi hành chính công. Các cơ quan tư pháp tiếp tục được kiện toàn, hoạt động
theo hướng thượng tôn pháp luật, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải
trình.
Về thực hành dân chủ trong hoạt động Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, tiếp tục được phát huy; tích cực tham
gia tư vấn, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ
chính trị quan trọng của đất nước trong từng thời kỳ. Về những thành tựu này,
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định, "Dân chủ xã hội chủ nghĩa
được phát huy và ngày càng mở rộng"; "Quyền làm chủ của nhân dân được
phát huy tốt hơn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp
và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực chính trị, kinh tế". Quyền làm chủ của nhân dân trong việc quyết định
những vấn đề lớn, hệ trọng của đất nước được quan tâm. Tôn trọng, bảo đảm, bảo
vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân; gắn quyền công dân với nghĩa
vụ và trách nhiệm đối với xã hội.
Để tiếp tục phát huy dân chủ xã hội chủ
nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở
thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ 21, Văn
kiện Đại hội XIII của Đảng cộng sản Việt Nam đã xác định: tiếp tục cụ thể hóa,
hoàn thiện thể chế thực hành dân chủ theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và Hiến pháp năm 2013. Thực hiện tốt,
có hiệu quả trong thực tế dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, dân chủ cơ sở
theo phương châm dân biết dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ
hưởng.
Văn kiện Đại hội XIII cũng yêu cầu các tổ chức
Đảng, các tổ chức chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương
thực hành dân chủ, tuân thủ pháp luật, đề cao đạo đức xã hội. Đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tạo nền tảng chính trị,
pháp lý để nhân dân thực hiện quyền làm chủ, hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo
phải tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân.

- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét