Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế
Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với
doanh nghiệp” năm 2021 với chủ đề “Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và
phát triển bền vững kinh tế” vừa được tổ chức. Sự kiện do Ban tổ chức triển
khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và các bộ, ban,
ngành liên quan phối hợp tổ chức, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của văn hóa
trong phát triển bền vững kinh tế.
Tiếp biến văn hóa là sự tiếp thu và biến đổi
văn hóa trong quá trình giao lưu, tiếp xúc, hội nhập quốc tế. Tiếp biến văn hóa
là quy luật vận động của mọi nền văn hóa, có thể diễn ra ở nhiều cấp độ như giữa
các nền văn hóa, giữa các cộng đồng dân tộc, hay trong một tổ chức, doanh nghiệp,
thậm chí trong cả cá nhân.
Giáo sư Tiến sĩ Từ Thị Loan, nguyên Viện trưởng
Viện văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn
hóa doanh nghiệp Việt Nam, cho biết: “Có nhiều xu hướng tiếp biến văn hóa. Xu
hướng tiếp biến văn hóa phổ biến là theo hướng hội nhập, tức là hài hòa giữa tiếp
thu yếu tố văn hóa bên ngoài, đồng thời duy trì và phát huy những giá trị nội tại
của mình, tạo nên môi trường đa văn hóa, tất cả văn hóa đều được đối xử bình đẳng
để phát huy sở trường của mình.”
Đối với giới doanh nghiệp, tiếp biến văn hóa
giúp cho doanh nghiệp và doanh nhân có thể tiếp thu nhanh nhất những tri thức,
kinh nghiệm, mô hình quản lý kinh doanh tiên tiến trên thế giới. Vì thế, nên
tôn trọng những giá trị khác biệt, chọn lọc những giá trị khác biệt đó, vận dụng
phù hợp, linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Quốc hội, cho rằng: “Việt Nam theo xu hướng những gì mà đưa lại một nền
quản trị doanh nghiệp tốt hơn thì tiếp nhận. Ví dụ coi trọng thương hiệu, xây dựng
thương hiệu, quan hệ khách hàng, tiếp thị… những điều gắn với một nền quản trị
kinh doanh hiện đại thì nên nối tiếp. Coi trọng nhân nghĩa, tình người, tương
thân tương ái… những gì đã thuộc về bản sắc dân tộc thì chúng ta giữ. Cách tiếp
biến văn hóa này đáng hoan nghênh và giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam ngày
càng kinh doanh giỏi, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa, hồn cốt
của dân tộc.
Xây dựng đất nước thịnh vượng, trách nhiệm của
cộng đồng doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng. Quá trình tiếp biến văn
hóa mà đúng hướng thì sẽ tạo ra “sức mạnh mềm” cho doanh nghiệp.
Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng quản
trị kiêm Tổng Giám đốc PNJ, cho biết: “Mỗi doanh nghiệp đang phát triển văn hóa
một cách cục bộ. Chúng ta cần tạo ra sự liên thông kết nối văn hóa doanh nghiệp
này với văn hóa doanh nghiệp khác, có một hạ tầng về văn hóa doanh nghiệp.”
Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng toàn cầu,
trong quá trình tiếp biến văn hóa tất yếu có những giá trị bị thách thức, nhiều
chuẩn mực bị đảo lộn. Hơn nữa Việt Nam
đang ở giai đoạn tiếp biến văn hóa cao độ. Bất kỳ văn hóa nào có hiệu quả,
nhân văn thì giữ lại còn bất cứ văn hóa nào đi ngược lại nhân văn thì bằng mọi
cách đào thải ra khỏi doanh nghiệp.
Tiến sĩ Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường
doanh nhân PACE, cho biết: “Khát vọng 2045 được Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra, tới năm 2045 Việt Nam trở thành nước
phát triển thu nhập cao. Khi nghĩ tới khát vọng năm 2045 thì cộng đồng doanh
nghiệp Việt Nam cũng phải nghĩ đến một nền quản trị mới. Có thể gọi tên nền quản
trị mới của Việt Nam đó là nền quản trị mang trong mình tinh thần Việt Nam và
tinh hoa thế giới. Đó là nền quản trị mang trong mình khát vọng dân tộc và dựa
trên chuẩn mực toàn cầu. Việt Nam đã là một phần thế giới và ngược lại thế giới
đã là một phần của Việt Nam.”
Tiếp biến văn hóa không chỉ tiếp nhận, tiếp thu cái mới mà trên cơ sở đó phát triển, tạo dựng thêm những giá trị văn hóa mới trong sự giao thoa và đa văn hóa. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và đặc biệt là trước thách thức chưa từng có tiền lệ là đại dịch COVID-19, tiếp biến văn hóa chính là cứu cánh để doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển bền vững kinh tế.

- 培育海外年轻一代对越南语的热爱
- Bồi đắp tình yêu tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- 河内着力打造文化品牌形象
- Xây dựng thương hiệu văn hóa mang tên Hà Nội
- 盂兰节——报孝节是越南人民一年中的大节日
- Vu lan - mùa báo hiếu, ngày lễ lớn trong năm của người Việt Nam
- 在海外越南人社群中推崇越南语之魅力
- Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- 网络空间上“崇洋”、文化“混血”——应斗争和批驳的表现
- Biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hoá trên không gian mạng - cần đấu tranh, bác bỏ
- 《胡志明主席与体育运动》一书问世
- Ra mắt bộ sách đặc biệt "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thể dục Thể thao"
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét