Tiếp tục đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là
nhiệm vụ quan trọng của quốc gia, của Quân đội trong thời kỳ mới, góp phần hiện
thực hóa đường lối đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng, nâng cao uy tín, vị
thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Vì vậy, Quân đội cần tiếp tục thực hiện đồng
bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này, đáp ứng yêu,
nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc đường lối
đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng, những năm qua, Quân đội vừa chủ động
tham mưu, vừa trực tiếp triển khai tham gia nhiều hoạt động trong lĩnh vực gìn
giữ hòa bình Liên hợp quốc và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng
cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, kiến tạo môi trường hòa
bình, ổn định, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước; đồng thời, khẳng
định Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng
đồng quốc tế. Trên thực tế, hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt
Nam đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp về hình ảnh đất nước, con người
Việt Nam cũng như làm lan tỏa phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ” đối với bạn
bè quốc tế. Thông qua hoạt động quan trọng và đầy ý nghĩa này, đã truyền đi
thông điệp về một đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, nhân văn, nhân ái, sẵn
sàng chung tay giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt,
góp phần tạo thế và lực, bảo vệ vững chắc Tổ quốc “từ sớm, từ xa” bằng biện
pháp hòa bình.
Qua hơn 08 năm triển khai lực lượng đối với hình thức
đơn vị, Việt Nam đã tham gia 04 lượt bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Nam Xu-đăng.
Tháng 5/2022, Việt Nam cử Đội Công binh tới Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei) với
quân số 184 người, đông gấp ba lần quy mô của một bệnh viện dã chiến cấp 2. Đây
là đội hình cấp đơn vị có số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay của Việt
Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Cùng với hoạt động của Bệnh
viện dã chiến, Đội Công binh của Việt Nam cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo,
giúp các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc hoàn thành sứ mệnh gìn giữ, kiến
tạo hòa bình, tái thiết đất nước, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
nước sở tại.
Đối với hình thức cá nhân, tính đến tháng 8/2022, Việt
Nam đã cử 78 lượt sĩ quan của Quân đội và 04 sĩ quan Cảnh sát tham gia các nhiệm
vụ: liên lạc, tham mưu, truyền thông, phân tích thông tin tình báo, điều tra,
quan sát viên quân sự,... tại 03 phái bộ: Nam Xu-đăng, Cộng hòa Trung Phi và
UNISFA. Đáng chú ý là, từ năm 2020 đến nay, mặc dù quy chế tuyển chọn vô cùng
nghiêm ngặt, nhưng chúng ta đã có 05 sĩ quan (04 quân nhân và 01 cảnh sát) vượt
qua gần 200 sĩ quan ứng thi từ các nước thành viên khác của Liên hợp quốc trúng
tuyển vào làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc (New York, Hoa Kỳ) và Sở Chỉ huy
Phái bộ Cộng hòa Trung Phi. Đây là bước tiến vượt bậc khẳng định năng lực, uy
tín, trách nhiệm của Việt Nam đối với sự nghiệp gìn giữ hòa bình thế giới.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký: 09 bản ghi nhớ về hợp
tác quốc phòng song phương với 09 nước (Australia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Newzealand, Liên bang Nga), 02 bản ghi nhớ với Liên hợp
quốc về triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 tới Phái bộ Nam Xu-đăng (UNMISS) và
triển khai Đội Công binh đến Phái bộ UNISFA (khu vực Abyei), 01 bản thỏa thuận
kỹ thuật với Liên minh châu Âu (EU). Thông qua hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ
hòa bình, chúng ta đã vận động tài trợ được hàng chục triệu USD để xây dựng giảng
đường, mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo ngoại ngữ, tập huấn, huấn luyện
chuyên ngành, diễn tập quốc tế và vận chuyển lực lượng tham gia hoạt động gìn
giữ hòa bình Liên hợp quốc.
Mặc dù tham gia muộn hơn so với một số quốc gia khác
và phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, nhưng với cam kết chính trị mạnh
mẽ, đóng góp lâu dài cho sứ mệnh chung, sự chủ động, tích cực, sáng tạo, nhạy
bén trong quá trình hoạt động, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt
Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Liên hợp quốc, bạn bè, đồng nghiệp quốc
tế đánh giá cao cả về hiệu quả hoạt động, trình độ, năng lực cán bộ và lĩnh vực
tham gia. Đây chính là tiền đề, động lực quan trọng thúc đẩy quá trình hội nhập
quốc tế, đối ngoại quốc phòng, gia tăng nguồn lực, tiếp thu khoa học công nghệ,
kỹ thuật tiên tiến, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển lực lượng quân sự,
quốc phòng, an ninh của các nước đối tác, góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện đại
hóa Quân đội, Công an, tăng cường tiềm lực, sức mạnh quốc phòng, an ninh, bảo vệ
Tổ quốc.
Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục
có biến chuyển nhanh, diễn biến phức tạp, khó dự báo; các nước lớn vừa linh hoạt
điều chỉnh chiến lược, chính sách đối ngoại, vừa cạnh tranh nhau gay gắt. Tình
trạng xâm phạm chủ quyền, tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên, xung đột vũ trang,
chiến tranh cục bộ, can thiệp, lật đổ, khủng bố, ly khai,… thiên tai, dịch bệnh
có xu hướng gia tăng, diễn ra gay gắt ở nhiều khu vực, tác động mạnh đến tình
hình an ninh, chính trị và nền hòa bình thế giới, đặt ra những yêu cầu mới đối
với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Tình hình đó đòi hỏi toàn quân,
trực tiếp là các lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cần
tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về hội nhập quốc tế
và đối ngoại về quốc phòng; trên cơ sở đó, tập trung nghiên cứu, nắm chắc tình
hình, xác định đúng lĩnh vực tham gia, không ngừng đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động
gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc bằng những nội dung, giải pháp khoa học, phù hợp.
Trước hết, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị
của Đảng về đối ngoại, hội nhập quốc tế trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp
quốc. Đây là giải pháp quan trọng bảo đảm cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp
quốc của Việt Nam tuân thủ đúng định hướng của Đảng, cũng như phương châm,
phương pháp đã xác định và đạt hiệu quả thiết thực. Vì vậy, các lực lượng tham
gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cần tập trung quán triệt sâu sắc,
vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các nghị quyết, chiến lược, chỉ thị, văn
bản của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về hội nhập quốc tế,
đối ngoại, đối ngoại quốc phòng được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần
thứ XI, mà trọng tâm là Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị
về “Hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 806-NQ/QUTW, ngày 31/12/2013 của Quân ủy
Trung ương về “Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đến năm 2020 và những
năm tiếp theo”; Chiến lược tổng thể hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030, Nghị định số 22/2016/NĐ-CP, ngày 31/3/2016 của Chính phủ “Quy định về
công tác đối ngoại quốc phòng”; Nghị quyết số 130/2020/QH14, ngày 13/11/2020 của
Quốc hội về “Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”, v.v. Trên cơ sở
đó, cụ thể hóa thành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án với mục
tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình, bước đi cụ thể, khoa học, phù hợp
với lợi ích quốc gia - dân tộc, điều kiện của đất nước, của Quân đội, Công an,
yêu cầu của Liên hợp quốc, khả năng của lực lượng gìn giữ hòa bình và tổ chức
triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả.
Hai là, tập trung nâng cao trình độ, năng lực công
tác của từng lực lượng để chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả hoạt động gìn
giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đây là khâu đột phá trong thực hiện chủ trương hội
nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng, nhất là trong tham gia hoạt động gìn
giữ hòa bình Liên hợp quốc theo tinh thần Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính
trị và Nghị quyết số 806-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương. Để nội dung này đi vào
chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, trước hết Quân ủy Trung ương, Đảng ủy
Công an Trung ương cần làm tốt công tác tạo nguồn nhân lực tham gia hoạt động
gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc theo hướng bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần
hợp lý, chất lượng cao, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ
quốc tế. Đẩy mạnh công tác đào tạo, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo trong nước với
gửi cán bộ đi đào tạo, tập huấn ở nước ngoài; chú trọng nâng cao trình độ ngoại
ngữ (tiếng Anh) kết hợp với tiếng bản địa, nâng cao kiến thức về đất nước, con
người, năng lực chuyên môn gắn với chức năng, nhiệm vụ từng phái bộ theo lĩnh vực
hoạt động, nhất là kỹ năng hòa nhập, thích ứng với điều kiện, môi trường an
ninh, chính trị, quân sự diễn biến phức tạp. Chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước,
Chính phủ phát triển lực lượng, mở rộng phạm vi, địa bàn, lĩnh vực, mức độ, cấp
độ hoạt động theo Đề án đã xác định và thống nhất với Liên hợp quốc; nâng cao
hiệu quả hoạt động các lĩnh vực đang tham gia và từng bước mở rộng lực lượng,
như: cá nhân hoạt động độc lập ở các phái bộ, bộ binh, quân cảnh, công an, dân
sự, v.v.
Trước mắt, tập trung chuẩn bị tốt mọi mặt tham gia ứng
thi vào làm việc tại cơ quan thường trực của Liên hợp quốc (New York, Hoa Kỳ).
Thường xuyên nâng cao năng lực tham mưu tác chiến, huấn luyện, bảo đảm hậu cần,
xây dựng kế hoạch, xử lý tình huống, truyền thông, tổng hợp, điều tra, báo cáo
với chỉ huy các phái bộ. Đặc biệt, coi trọng công tác tổng kết thực tiễn, phát
triển lý luận, rút ra bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó, truyền thụ và đề xuất
biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho các đợt, khóa, nhiệm kỳ công tác tiếp
theo. Tích cực mở rộng hợp tác quốc phòng song phương về lĩnh vực gìn giữ hòa
bình với các đối tác trên thế giới; trên cơ sở đó, đẩy mạnh việc vận động tài
trợ, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tạo tiền đề, động lực mới để phát
triển, mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của
Việt Nam.
Ba là, tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, bộ,
ngành Trung ương, nhất là Tổ Công tác liên ngành và Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng
trong triển khai thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đây là nội
dung quan trọng, tạo cơ chế thống nhất, đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp
của các thành phần, lực lượng, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quan trọng
này. Với tư cách là Cơ quan thường trực, vừa tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính
phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, vừa trực tiếp hiệp đồng, điều phối, triển
khai thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Cục Gìn giữ hòa bình Việt
Nam cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan
liên quan trong nước, các tổ chức quốc tế và các quốc gia đối tác. Chủ động phối
hợp với cơ quan chức năng của Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Ủy ban đối
ngoại của Quốc hội, Bộ Công an và các đối tác nước ngoài thực hiện thỏa thuận
tài chính, thanh toán, bồi hoàn với Liên hợp quốc, mua sắm trang thiết bị; tiếp
nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ theo đúng pháp luật Nhà nước, quy định
của Bộ Quốc phòng. Tăng cường nghiên cứu khoa học về nhiệm vụ gìn giữ hòa bình
Liên hợp quốc, trong đó đi sâu phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu,
phát triển, mở rộng các lĩnh vực công tác, phạm vi, mức độ, cấp độ tham gia hoạt
động cụ thể; công tác hiệp đồng, chỉ huy, điều hành, giám sát hoạt động của các
bộ phận trong điều kiện ở xa nước chủ quản, môi trường hoạt động phức tạp; phối
hợp trong sơ kết, tổng kết, đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, nhân
viên, chiến sĩ trong Quân đội, Công an tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên
hợp quốc. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của Liên hợp quốc, các
nước có kinh nghiệm về hoạt động này để đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác trong
triển khai lực lượng tại các phái bộ đạt hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên
truyền quan điểm, lập trường chính nghĩa, mục đích bảo vệ hòa bình thế giới của
chúng ta với quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với tư cách là một
quốc gia thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, nhằm không ngừng nâng cao uy tín, vị thế của nước ta
trên trường quốc tế.
Bốn là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao
nhận thức, trách nhiệm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trọng tâm là lực lượng
tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong thực hiện nhiệm vụ quan
trọng này. Hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là nhiệm vụ tổng hợp, mang
tính đặc thù cao, với nhiều khó khăn, rủi ro, phức tạp, nên đòi hỏi cán bộ, chiến
sĩ phải có nhận thức đúng, kế hoạch khoa học, hành động cẩn trọng, sáng tạo,...
thì mới đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Vì thế, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan,
đơn vị thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình cần tập trung giáo dục, tuyên truyền
làm cho bộ đội nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ gìn
giữ hòa bình Liên hợp quốc; giúp họ có bản lĩnh, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ
năng cần thiết và xác định rõ trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nội
dung giáo dục bảo đảm toàn diện; trong đó, đi sâu giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ
nắm chắc nguyên tắc, cơ chế, điều khoản hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa
bình; quan điểm, đường lối hội nhập quốc tế, đối ngoại quốc phòng của Đảng,
Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.
Tập trung quán triệt, giáo dục cho bộ đội nhận thức
sâu sắc và phân biệt rõ sự khác nhau về bản chất giữa lực lượng gìn giữ hòa
bình Liên hợp quốc với các lực lượng liên quân đa quốc gia, bảo đảm cho họ có
cơ sở lý luận, thực tiễn để tuyên truyền cho nhân dân trong nước và nhân dân
yêu chuộng hòa bình thế giới hiểu rõ mục đích, ý nghĩa hoạt động quan trọng này
nhằm góp phần bảo vệ hòa bình ở khu vực và thế giới. Chú trọng giáo dục xây dựng
cho các lực lượng của Việt Nam công tác tại Trụ sở Liên hợp quốc và tại các
phái bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có quan điểm, tư duy khách quan, thái
độ không thiên vị, trung lập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; bất luận trong
điều kiện nào cũng phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước,
Quân đội và Nhân dân, không bị cám dỗ bởi điều kiện vật chất, có ý thức giữ gìn
bí mật quân sự, bí mật quốc gia, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật
Việt Nam, luật pháp quốc tế và điều lệ, nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc.
Đồng thời, từng bộ phận, lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình cần xác
định quyết tâm, tinh thần sẵn sàng hy sinh, vượt qua khó khăn, gian khổ, vươn
lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Để làm được điều đó, các cơ quan, đơn vị, trực tiếp
là Cục Gìn giữ hòa bình (cả trong nước và nước ngoài) cần vận dụng linh hoạt
các hình thức, biện pháp giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục tập trung
theo chương trình cơ bản với huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng riêng theo từng
khóa, nhiệm kỳ công tác; giáo dục thông qua giao nhiệm vụ cho các bộ phận với tự
quán triệt, giáo dục, tích lũy qua thực tiễn hoạt động gìn giữ hòa bình tại các
phái bộ theo từng lĩnh vực đảm nhiệm. Kiên quyết đấu tranh chống quan điểm sai
trái, thù địch, lợi dụng hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc để chống phá
cách mạng Việt Nam.
Năm là, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo hành lang
pháp lý thuận lợi cho hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Tham gia lực lượng
gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam là nhiệm vụ mới, mang tính tổng hợp,
đặc thù cao, không chỉ liên quan đến chính sách, pháp luật của Việt Nam, mà còn
phải tuân thủ luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và phù hợp với luật
pháp của nước sở tại, v.v. Vì thế, Cục Gìn giữ hòa bình cần chủ động phối hợp với
các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng
tham mưu cho Đảng, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện và điều chỉnh, bổ sung kịp thời
hệ thống cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật, tạo hành lang pháp lý vững chắc
cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đạt hiệu quả
thiết thực. Quá trình nghiên cứu, tham mưu, đề xuất lực lượng gìn giữ hòa bình
cần quán triệt sâu sắc nguyên tắc: hoạt động gìn giữ hòa bình “đặt dưới sự lãnh
đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam; quyết định của
Hội đồng Quốc phòng và An ninh; sự thống lĩnh của Chủ tịch nước và quản lý nhà
nước của Chính phủ”1. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, thống nhất từ Hiến pháp, Luật Quốc phòng, Quốc
phòng Việt Nam, các nghị định, chỉ thị, thông tư, hướng dẫn về hoạt động gìn giữ
hòa bình Liên hợp quốc. Nghiên cứu, đề xuất, tham mưu điều chỉnh kịp thời các
cơ chế, chính sách nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lực lượng
gìn giữ hòa bình; chú trọng phân cấp, phân định rõ thẩm quyền của Hội đồng Quốc
phòng và An ninh quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trong xây dựng, cử mới, điều
chỉnh, thay thế, rút lực lượng, mở rộng vị trí, địa bàn, lĩnh vực hoạt động,
công tác quản lý chỉ huy tại các phái bộ theo thỏa thuận giữa Việt Nam và Liên
hợp quốc. Hoàn thiện quy chế, chế tài kiểm tra, giám sát, thanh tra, phúc tra
hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, công tác phối hợp giữa Bộ Quốc phòng
với các bộ, ngành, lĩnh vực liên quan, giữa Quân đội Việt Nam với Quân đội các
nước tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, nhằm không ngừng nâng
cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, góp phần thực
hiện thắng lợi chủ trương tăng cường hội nhập quốc tế, mở rộng đối ngoại của Đảng
và Nhà nước trong tình hình mới .
Thượng tướng HOÀNG XUÂN CHIẾN, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét