Home »
Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016
Sự thật về con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc
Tháng 9/2013, trong một bài diễn văn tại Đại học Nazarbayev ở
Kazakhstan, ông Tập Cận Bình - Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc đã đưa ra sáng
kiến chính sách đối ngoại mới được gọi là “Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa”.
Ông Tập kêu gọi hợp tác và phát triển khu vực Á - Âu thông qua sáng kiến mới
này, đồng thời nêu ra 5 mục tiêu của sáng kiến này là: tăng cường hợp tác kinh
tế; cải thiện kết nối đường bộ; xúc tiến thương mại và đầu tư; tạo thuận lợi
cho chuyển đổi tiền tệ; và thúc đẩy sự giao lưu giữa người dân với nhau. Tiếp
đó, Trung Quốc đã đẩy mạnh công tác vận động ngoại giao cho sáng kiến này nhằm
lôi kéo các nước đi theo quỹ đạo do Trung Quốc điều hành.
Tháng 10/2014, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc lần
thứ 16 được tổ chức ở Brunei, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề xuất việc
xây dựng một “Con đường Tơ lụa trên biển” thế kỷ 21 để cùng nhau thúc đẩy hợp
tác hàng hải, kết nối, nghiên cứu khoa học và môi trường, và các hoạt động khai
thác hải sản.
Vài ngày sau đó, trong bài phát biểu trước Quốc hội
Indonesia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng này và
tuyên bố Trung Quốc sẽ đóng góp kinh phí để “phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác
hàng hải trong một nỗ lực chung nhằm xây dựng “Con đường Tơ lụa trên biển” của
thế kỷ 21, kéo dài từ bờ biển Trung Quốc đến Địa Trung Hải.
Trong bài phát biểu của mình, Tập Cận Bình nhấn mạnh mối liên
kết hữu nghị trong lịch sử giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực. Tại
Kazakhstan, ông cho rằng sứ thần Tây Hán Trương Khiên đã “gánh vác sứ mệnh hòa
bình và hữu nghị” đồng thời mở ra cánh cửa liên lạc Đông - Tây và thiết lập nên
“Con đường Tơ lụa”. Tại Indonesia, ông Tập đã tán dương Đô đốc Trịnh Hòa nhà
Minh vì đã để lại “những câu chuyện đẹp về mối giao lưu hữu nghị giữa dân tộc
Trung Hoa và Indonesia”. Với phát biểu này, ông Tập muốn giải thích rằng đề xuất
của ông về xây dựng “Con đường tơ lụa” là nhằm hướng đến việc khôi phục lại các
mối quan hệ hữu nghị cổ xưa trong một thế giới toàn cầu hóa và hiện đại.
Nhìn lại lịch sử, chúng ta thấy ông Tập đã cố tình bóp méo sự
thực lịch sử, không hề đề cập đến những bi kịch xung đột và nỗ lực nhằm truyền
bá một trật tự thế giới “dĩ Hoa vi Trung” (lấy Trung Quốc làm trung tâm). Ông Tập
đã đưa ra một cách phiến diện, méo mó về mục đích chuyến đi của sứ thần Trương
Khiên tới các nước được gọi là Tây Vực. Nhà Hán đã phái Trương Khiên đi tìm đồng
minh nhằm chống lại Liên minh Hung Nô hùng mạnh, địch thủ hàng đầu của Đế chế
Tây Hán. Với các chính sách bành trướng, nhà Hán đã góp phần biến những người
Hung Nô du mục thành một thực thể bán nhà nước vốn đã luôn đối đầu với các lực
lượng người Hán.
Năm 138 trước Công nguyên, nhà Hán phái Trương Khiên tới
Trung Á để tìm người Nguyệt Chi theo hành trình của người Hung Nô trước đó. Tuy
nhiên, sứ mệnh của ông Trương Khiên đã thất bại, ông bị người Hung Nô cầm tù
và bị ép hôn với một nữ nhân trong tộc. Trốn thoát sau 10 năm bị giam cầm,
Trương Khiên nhận ra rằng người Nguyệt Chi không hề quan tâm đến việc thành lập
liên minh quân sự (với nhà Hán để chống người Hung Nô). Đóng góp duy nhất của
Trương Khiên cho triều đình nhà Hán là biểu tấu về các thể chế và tộc người
trong khu vực Trung Á.
Tương tự, Tập Cận Bình vẽ ra hình ảnh của Đô đốc Trịnh Hòa
như là một sứ thần của hòa bình và hữu nghị cũng là sự xuyên tạc lịch sử. Trên
thực tế, Đô đốc Trịnh Hòa đã sử dụng vũ lực trong bảy chuyến thám hiểm từ năm
1405 đến năm 1433 tại các vùng lãnh thổ mà hiện nay là Indonesia, Malaysia, Sri
Lanka, và Ấn Độ, nhằm phong chư hầu và kiểm soát hành lang chiến lược trên Ấn Độ
Dương. Trịnh Hòa đã can thiệp vào việc triều chính của Sri Lanka và Indonesia,
sau đó đưa tù nhân về Nam Kinh, kinh đô nhà Minh.
Thực tế ban đầu Hoàng đế Vĩnh Lạc phái Trịnh Hòa ra biển Tây
là để nhằm truy lùng đứa cháu trai đã bị chính Vĩnh Lạc soán ngôi, đồng thời
truyền bá nền văn minh Trung Hoa. Trong quá trình thám hiểm, Trịnh Hòa đã thu
phục rất nhiều vị vua chúa về làm chư hầu dưới trướng của Vĩnh Lạc cùng với
các vật phẩm triều cống. Các chuyến đi này sau đó đã bị dừng lại vì quá tốn
kém, và dưới góc nhìn của các triều thần, một hoạn quan như Trịnh Hòa đã được
trao quyền quá mức.
Đế chế Hán đã sử dụng chiến thuật tương tự tại Trung Á, đặc
biệt là tại các vị trí chiến lược trên những tuyến đường thương mại. Như vậy,
chẳng có tuyến đường bộ hay đường biển nào, gọi chung là Tuyến đường Tơ lụa,
cho thấy sự giao lưu hòa bình hoặc thúc đẩy tình hữu nghị thông qua sự hiện diện
của Trung Quốc như ông Tập Cận Bình đã nêu trong phát biểu của mình.
Năm 1877, nhà địa lý người Đức Ferdinand von Richthofen đã sử
dụng thuật ngữ “Con đường Tơ lụa” hay “Tuyến đường Tơ lụa” để chỉ các tuyến đường
bộ thương mại cổ xưa xuyên qua Trung Á. Kể từ đó, nhiều tuyến đường kết nối
Trung Quốc với thế giới bên ngoài đều được gọi là “Con đường Tơ lụa” hay “Tuyến
đường Tơ lụa”, cho dù tơ lụa không phải là sản phẩm đầu tiên, cũng không phải
là sản phẩm được giao dịch nhiều nhất trên bất kỳ tuyến đường nào. Các học giả
Trung Quốc ra sức sử dụng thuật ngữ này để đề cao vai trò của Trung Quốc trong
các tương tác liên khu vực cận đại một cách vô căn cứ. Điều này là kết quả của
việc phớt lờ các ảnh hưởng ngoại lai tới xã hội và kinh tế Trung Quốc trong suốt
2000 năm qua.
Có lẽ quan điểm của Tập Cận Bình về Con đường Tơ lụa được định
hình bởi hệ thống giáo dục của CHND Trung Hoa không chấp nhận việc phân tích
phê phán và diễn giải xác đáng các nguồn sử liệu. Có thể Tập Cận Bình chịu ảnh
hưởng bởi nguồn gốc gia đình xuất thân gần kinh đô Tây An của Trung Quốc cổ đại,
hay còn được biết đến trong lịch sử là Trường An, địa danh được sử sách công nhận
là điểm khởi đầu của con đường tơ lụa trên bộ; hoặc Tập Cận Bình không nhận thức
được những phản ứng tiêu cực mà việc sử dụng chủ nghĩa tượng trưng văn hóa
Trung Quốc trong lĩnh vực chính sách đối ngoại đã gây ra ở ngoại quốc; hoặc
cũng có thể ông kiên quyết tiến hành sáng kiến này đến cùng, với sức mạnh kinh
tế Trung Quốc đã đạt được trong nhiều thập kỷ qua.
Thế nhưng, một số quốc gia đã bị mê hoặc, họ đã cố tình quên
đi sự thật lịch sử vì những lý do kinh tế mà sẵn sàng chấp nhận những câu chuyện
lịch sử bị bóp méo. Có thể lấy 2 ví dụ để chứng minh cho điều này.
Một là, năm 2013 Chính phủ Sri Lanka đã tiếp nhận một bức tượng
Trịnh Hòa mạ vàng như một món quà từ Hiệp hội Quản lý Du lịch Quốc tế của Trung
Quốc. Hai bên tuyên bố rằng Trịnh Hòa và các cuộc thám hiểm của ông đại diện
cho những mối quan hệ thương mại và hòa bình cổ xưa giữa Trung Quốc và Sri
Lanka. Các chi tiết lịch sử quan trọng đã bị bỏ qua như việc Trịnh Hòa đã thay
đổi chế độ vốn có trong khu vực; bắt cóc quốc vương Alaskawera; áp giải ông này
về Nam Kinh như một tù nhân. Trịnh Hòa cũng chiếm đoạt Xá lợi răng Phật nổi tiếng
tại Kandy, một biểu tượng xa xưa về chủ quyền của Sri Lanka.
Hai là, xung đột quân sự cũng đã xảy ra ở Indonesia, nhưng một
số tờ báo của quốc gia này lại hoan nghênh đề xuất của Tập Cận Bình và ghi nhận
rằng các đề xuất này có thể mang lại “những cơ hội to lớn cho sự phát triển của
khu vực”. Một thực tế đã không được nhắc tới là vào năm 1407, Trịnh Hòa đã thay
đổi chế độ trên đảo Sumatra bằng cách bắt cóc Trần Tổ Nghĩa, thủ lĩnh địa
phương người Trung Quốc bị triều đình nhà Minh coi là cướp biển. Sau khi bị hành
hình công khai ở Nam Kinh, Trần Tổ Nghĩa bị thay thế bởi một người đại diện cho
lợi ích của triều đình nhà Minh trong khu vực. Cũng năm đó, Trịnh Hòa còn can
thiệp vào công việc nội bộ của Vương quốc Majapahit trên đảo Java, dường như để
làm suy yếu cường quốc khu vực này của Đông Nam Á.
Cũng giống như những xung đột diễn ra trong các khu vực khác
với cùng một mục đích là mở ra một trật tự thế giới dưới trướng Trung Hoa Thiên
tử, những can thiệp quân sự này mới là mục tiêu của các cuộc thám hiểm do Trịnh
Hòa dẫn đầu.
Với dòng tiền và đầu tư dồi dào, sáng kiến Con đường Tơ lụa của
chính phủ Trung Quốc có thể thúc đẩy nền kinh tế của nhiều quốc gia Châu Á và
Châu Âu, miễn là các nước này tự nguyện tuyên bố có mối liên kết với đế chế
Trung Quốc cổ đại.
Trung Quốc đang tiến hành cuộc vận động ngoại giao mạnh mẽ để
tranh thủ sự ủng hộ của các nước cho sáng kiến này bởi lẽ, sự thành công của
sáng kiến này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong việc quy thuộc theo quỹ đạo
do Trung Quốc điều phối. Sự thành công của sáng kiến này cũng hết sức quan trọng
đối với việc thực hiện “giấc mộng Trung Hoa” mà Tập Cận Bình đã đề ra không
lâu.
Với những hành động hiếu chiến của Trung Quốc vừa qua ở Biển
Đông và biển Hoa Đông, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng sáng kiến “Con đường Tơ
lụa” của ông Tập không chỉ bó hẹp trong việc chinh phục các quốc gia liên quan
trong lĩnh vực kinh tế, chính trị mà nó mang đậm một màu sắc xâm lược các vùng
lãnh thổ, biển đảo theo chủ trương mà Trung Quốc đã theo đuổi bấy lâu nay là
“chủ quyền thuộc ta, gác tranh chấp, cùng khai thác”. Vì vậy các quốc gia hãy tỉnh
ngộ và cảnh giác với sáng kiến của ông Tập Cận Bình.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét