Home » thoisu
Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018
Nội hàm và ảnh hưởng “Báo cáo chiến lược an ninh quốc gia” của Mỹ (phần 2)
Từ chiến lược
tới hành động
Trong một thế
giới lý tưởng, chúng ta có thể kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo quốc gia sẽ hành xử
một cách “duy lý” (rational). Điều này có nghĩa là trước khi đưa ra các quyết
sách, họ sẽ tính toán, bàn thảo một cách tỉ mỉ, kĩ lưỡng từng mục tiêu một rồi
sắp xếp chúng theo trình tự ưu tiên từ cao xuống thấp một cách hợp lý. Quan trọng
hơn hết, các nhà lãnh đạo sẽ lựa chọn cách thức và phương tiện mà họ cho là hiệu
quả nhất, với tổn phí thấp để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Nói cách khác,
chúng ta kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo sẽ dành thời gian soạn ra một bản định
hướng chiến lược trước khi thực thi chính sách. Và khi định hướng chiến lược đã
được công bố, chúng ta kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo sẽ đảm bảo chính sách đi
đúng quỹ đạo đã được vạch ra trong bản định hướng chiến lược.
Trong thế giới
thực, sẽ luôn có một độ vênh đáng kể giữa những gì các chính trị gia nói và những
gì họ làm được. Các sự kiện luôn có thể bất ngờ ập đến và phá hỏng những kế hoạch
đã được chuẩn bị kĩ lưỡng nhất. Tổng thống George W. Bush khi tranh cử đã cam kết
sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại khiêm tốn hơn so với người tiền nhiệm
Bill Clinton nhưng chính Bush lại là người đẩy nước Mỹ vào một cuộc “thập tự
chinh” đẫm máu ở Trung Đông sau vụ tấn công khủng bố 11/9. Tổng thống Obama khi
lên nắm quyền đã hi vọng rằng những nỗ lực tái khởi động của mình sẽ giúp quan
hệ Mỹ-Nga trở nên nồng ấm hơn. Tuy nhiên sau khi Nga can thiệp vào Ukraine và
sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình thì chính Obama lại là người tìm
cách cô lập Nga hoàn toàn về mặt ngoại giao và kinh tế. Đây là hai ví dụ khác
nhau nhưng trong cả hai trường hợp, các chính quyền Mỹ đều bị đẩy vào thế buộc
phải phản ứng trước các sự kiện bất ngờ – điều họ không thể dự tính trong bản
Chiến lược an ninh quốc gia của mình. Trong những trường hợp như vậy, những bản
Chiến lược an ninh quốc gia được công bố sau đó mang tính biện minh cho những
hành động đã được đưa ra hơn là định hướng chính sách. Nếu như vậy thì chúng
không có mấy giá trị cho những ai muốn dựa vào những tài liệu này để dự báo
chính sách của Mỹ.
Kể cả khi
không có những sự kiện bất ngờ xảy ra thì chúng ta cũng không có cơ sở vững chắc
để tin rằng các nhà lãnh đạo Mỹ có thói quen xây dựng chính sách dựa trên đường
lối được vạch ra trong các tài liệu định hướng chiến lược. Nói đến chiến lược
ngăn chặn (containment) và Chiến tranh Lạnh, người ta sẽ lặp tức nghĩ đến nhà
ngoại giao kỳ cựu George Kennan – người được biết đến như cha đẻ của chiến lược
nổi tiếng này. Hệ thống liên minh quân sự toàn cầu của Mỹ với khối NATO là trọng
tâm chính trong nền tảng của chiến lược ngăn chặn mà Mỹ theo đuổi trong suốt
hơn bốn thập niên Chiến tranh Lạnh. Đây là một thực tế ít ai bàn cãi. Suy luận
một cách lôgic, nhiều người chắc hẳn sẽ nghĩ rằng một người như Kennan phải ủng
hộ việc thành lập NATO cũng như các liên minh khác của Mỹ ở Châu Á. Tuy nhiên
đây là một kết luận hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, Kennan là người phản đối
việc Mỹ thiết lập liên minh NATO và thậm chí cho rằng Đức và Anh Quốc không
đáng được hưởng viện trợ từ Kế hoạch Marshall. Khối NATO cũng như các liên minh
quân sự song phương của Mỹ ở Châu Á là sự đáp trả của Mỹ trước những gì họ cho
là những mối đe doạ tiềm tàng như Liên Xô và làn sóng cộng sản ở những khu vực
này sau Thế Chiến II. Nói cách khác, những gì chúng ta cho là kết quả của một
chiến lược có hệ thống trên thực tế thường chỉ là những phản ứng ngắn hạn mang
tính “bản năng” trước các diễn biến bất ngờ. Nếu đúng như vậy thì quả thực giá
trị của những tài liệu như Chiến lược an ninh quốc gia vô cùng hạn chế.
Một số người
có thể sẽ phản biện rằng kể cả những điều trên đúng thì một bản Chiến lược an
ninh quốc gia vẫn hết sức quan trọng bởi nó đóng vai trò như một tuyên bố về
chính sách đối ngoại của một chính quyền mới. Điều này hoàn toàn đúng nhưng chỉ
trong trường hợp chính quyền này chưa đưa ra các tuyên bố chính sách trước khi
công bố bản Chiến lược an ninh quốc gia. Khi đó, bản Chiến lược an ninh quốc
gia ít nhất sẽ cho phép chính quyền này truyền đi thông điệp lớn về chính sách
tới các quốc gia khác để trấn an các đồng minh cũng như răn đe các đối thủ.
Trong trường hợp chính quyền Trump, trước khi bản Chiến lược an ninh quốc gia vừa
qua được công bố, Trump đã có rất nhiều bài phát biểu tại cả thời điểm trước và
sau khi thắng cử mà trong đó ông nêu rất rõ tầm nhìn của mình về vai trò của nước
Mỹ trong trật tự thế giới hiện nay và lợi ích quốc gia của Mỹ. Nói cách khác,
chúng ta không cần phải chờ đọc bản Chiến lược an ninh quốc gia này để biết rằng
Trump sẽ theo đuổi đường lối đối ngoại thực dụng đặt lợi ích của Mỹ lên trước
tiên (“America First”) hay cũng không cần chờ đến bây giờ mới biết rằng chính
quyền Trump không chú trọng các cơ chế đa phương và các vấn đề nhân quyền như
các chính quyền Mỹ trước đây. Tất cả những điều này đều đã bộc lộ rất rõ qua
các phát biểu của Trump hoặc các quan chức cấp cao khác như Cố vấn an ninh
McMaster hay Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikkey Haley. Do đó, bản Chiến lược an ninh quốc
gia này cũng không có giá trị nhiều về mặt gửi đi thông điệp đến các quốc gia
khác.
Cuối cùng,
nói đến Chiến lược an ninh quốc gia, nhiều người hẳn sẽ nghĩ rằng đây phải là một
tài liệu định hướng vô cùng quan trọng và vì vậy phải được chuẩn bị hết sức kĩ
lưỡng và nhận được sự quan tâm sâu sát từ các nhà hoạch định chính sách cấp cao
nhất. Thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Theo cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc
phòng Doug Feith, ông và Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Donald Rumsfeld thậm
chí còn chưa từng đọc bản Chiến lược an ninh quốc gia năm 2002 của chính quyền
Bush trước khi nó được công bố, chứ chưa nói gì đến việc góp ý hay chỉnh sửa.
Ví dụ này không cho thấy tất cả các bản Chiến lược an ninh quốc gia đều bị các
nhà hoạch định chính sách cấp cao “ngó lơ” nhưng rõ ràng nó là lời cảnh tỉnh đối
với những ai đang có niềm tin rằng một tài liệu quan trọng như Chiến lược an
ninh quốc gia nhất định phải nhận được sự quan tâm đúng mực từ tất cả các quan
chức cấp cao. Trong bối cảnh nội bộ chính quyền Trump vẫn đang hết sức rối ren
(nhiều cán bộ ngoại giao kỳ cựu đã xin từ chức sau khi Trump lên nắm quyền và
nhiều vị trí chủ chốt trong chính quyền vẫn còn bỏ trống) thì không có gì đáng
ngạc nhiên nếu như bản Chiến lược an ninh quốc gia năm 2017 không được kiểm duyệt
một cách kĩ lưỡng. Nếu đúng như vậy thì việc nghiên cứu bản Chiến lược an ninh
quốc gia này sẽ không giúp chúng ta giải mã được ý đồ chiến lược của các nhà
lãnh đạo Mỹ bởi nó chưa chắc đã phản ánh đúng những gì họ đang nghĩ.

- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét