Home » biendao
Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020
Việt Nam cần làm gì để ứng phó với sự đe dọa của TQ ở Biển Đông?
Trong
cuộc họp báo ngày 21/4/2020, ông Cảnh Sảng - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao
Trung Quốc đã đưa ra những lời lẽ dọa dẫm “dùng vũ lực” ở Biển Đông khi đề cập
đến động thái Việt Nam gửi công hàm lên Liên hợp quốc về vấn đề Biển Đông. Ông
ta nói rằng kể từ cuối tháng 3, Việt Nam đã gửi một số công hàm tới Liên hợp quốc
“liên tiếp tuyên bố chủ quyền một cách bất hợp pháp” tại Biển Đông” và “cố phủ
nhận chủ quyền và các quyền của Trung Quốc” ở vùng biển này.
Điểm
đáng lưu ý là trong tuyên bố hôm 21/4 nói trên, ông Cảnh Sảng ngỗ ngược nhấn mạnh
“Trung Quốc sẽ thực thi mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền,
các quyền và lợi ích của mình ở Nam Hải (tức Biển Đông)”. Một số nhà phân tích
nhận định rằng cụm từ “mọi biện pháp cần thiết” có hàm ý đe dọa. Qua đấy có thể
thấy rõ việc Bắc Kinh không loại từ khả năng sử dụng biện pháp quân sự.
Chỉ
trong vòng 4 ngày, đây là lần thứ hai Trung Quốc nói bóng gió đến việc sử dụng
vũ lực. Trước đó, công hàm ngày 17/4 gửi đến Tổng Thư ký Liên hợp quốc để phản
đối Việt Nam đã có đoạn viết: “Trung Quốc kiên quyết đòi Việt Nam phải rút mọi
lực lượng và phương tiện khỏi các đảo và đá mà nước này đã xâm lược, chiếm đóng
bất hợp pháp” ở quần đảo Trường Sa.
Trong
bối cảnh cả thế giới đang gồng mình ứng phó với đại dịch Covid-19, rất có thể
Trung Quốc sẽ có hành động phiêu lưu mới ở Biển Đông vì trong quá khứ Bắc Kinh
đã tận dụng những lúc mà Việt Nam hay các nước trong khu vực có khó khăn để tiến
hành xâm lược các đảo, đá ở Biển Đông (quần đảo Hoàng Sa năm 1974, một số thực
thể thuộc quần đảo Trường Sa năm 1988 và 1995).
Có
những ý kiến cho rằng, Việt Nam phải cảnh giác trước việc Trung Quốc bao vây,
chặn đường tiếp tế của Việt Nam ra Trường Sa hoặc các nhà giàn (đặc biệt, Trung
Quốc đã bồi đắp, mở rộng, quân sự hóa, biến đá Chữ Thập thành đồn điền quân sự
án ngữ ngay sườn phía Tây Nam biển Việt Nam). Vậy Việt Nam cần làm gì để ứng
phó với sự bành trướng của Bắc Kinh?
Trước
hết, Việt Nam cần giữ vững được trên thực địa. Hiện Việt Nam đang quản lý, kiểm
soát 21 thực thể ở Trường Sa và có hệ thống nhà giàn trên vùng đặc quyền kinh tế,
thềm lục địa Việt Nam và phải kiên quyết giữ cho bằng được những vị trí này. Nếu
không thì sẽ bị đe dọa rất lớn.
Trong
các biện pháp ngoại giao hòa bình để giữ vững chủ quyền đối với các đảo, đá và
quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển theo Công ước Liên hợp quốc
về Luật biển 1982 (UNCLOS), Việt Nam cần triển khai đồng bộ các biện pháp dưới
đây
Một
là, Việt Nam cần tiếp tục gửi công hàm lên Liên hợp quốc phản đối Trung Quốc.
Đây cũng là bước chuẩn bị cho đấu tranh pháp lý và tại các diễn đàn quốc tế,
khu vực.
Việt
Nam cũng cần tranh thủ vận động các nước liên quan trực tiếp như Malaysia,
Philippines cùng gửi công hàm phản đối yêu sách và hành vi của Trung Quốc ở Biển
Đông. Trong hơn một tháng qua, những hành vi của Trung Quốc đối với Biển Đông
đã xâm phạm nghiêm đến lợi ích của hai nước này. Chẳng hạn như việc tàu chiến
Trung Quốc chĩa laser vào tàu hải quân Philippines hay việc Trung Quốc đưa tàu
khảo sát địa chất Hải Dương 08 cùng nhiều tàu hải cảnh, tàu dân quân biển xâm lấn
quấy phá hoạt động dầu khí của Malaysia.
Việc
Trung Quốc công bố lập 2 đơn vị hành chính “quận Tây Sa (Hoàng Sa)” và “quận
Nam Sa (Trường Sa)”; đặt tên 80 thực thể ở Biển Đông và cả công hàm ngày 17/4 đều
liên quan trực tiếp đến Malaysia và Philippines. Điều đáng mừng là cả hai nước
này đã đều lên tiếng chỉ trích hành vi hung hăng của Bắc Kinh. Tuy nhiên chưa đủ
mạnh mẽ, cần có sự phối hợp giữa 3 nước trong việc lên tiếng phản đối sự hung
hăng, bành trướng của Trung Quốc.
Hai
là, năm 2020 Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam nên tận dụng vị thế này để
làm việc cùng các thành viên khác trong ASEAN đưa ra một tuyên bố chung liên
quan đến tình hình Biển Đông. Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Malaysia,
Philippines là hai nước liên quan trực tiếp đến các tranh chấp Biển Đông, tranh
thủ Indonesia và Singapore để tăng cường sự nhất trí trong ASEAN trên vấn đề Biển
Đông. Điều đáng mừng là Indonesia, một nước lớn trong ASEAN, vừa qua đã lên tiếng
công khai bày tỏ quan ngại trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông.
Tại
cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ cuối tháng 4 vừa qua, Ngoại
trưởng Mỹ đã lên án mạnh mẽ việc Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 đẩy mạnh
các hoạt động gây hấn ở Biển Đông, khẳng định sẽ đứng về phía các nước ASEAN để
ngăn chặn sự bành trướng và các hành vi bắt nạt láng giềng của Trung Quốc, ủng
hộ các nước ven Biển Đông khai thác tài nguyên trong vùng biển hợp pháp của
mình. Việt Nam cần tranh thủ Mỹ tại các cuộc họp trong khuôn khổ ASEAN, diễn
đàn an ninh khu vực (ARF) và diễn đàn Đông Á (EAS) để vấn đề Biển Đông trở
thành một nội dung quan trọng của các diễn đàn này.
Ba
là, năm 2020 - 2021, Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên
hợp quốc, Việt Nam cần tranh thủ đưa nội dung Biển Đông vào các cuộc họp của
Liên hợp quốc, kêu gọi sự lên tiếng của các nước khác trong cộng đồng quốc tế.
Đại
dịch Covid-19 tạo ra tâm lý “bài Trung Quốc” trên toàn cầu, nhất là tại các nước
châu Âu bởi việc Trung Quốc che giấu thông tin dịch bệnh đã làm cho cả châu Âu
phải lao đao, hơn nữa Trung Quốc đang lợi dụng đại dịch để trục lợi qua các thiết
bị y tế, khẩu trang kém chất lượng. Đây là cơ hội để Việt Nam tranh thủ các nước
đứng về phía chính nghĩa của Việt Nam trên vấn đề Biển Đông.
Bốn
là, Việt Nam nên khởi kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài thường trực theo Phụ lục
VII Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 như Philippines đã làm năm 2013 nếu
Trung Quốc tiếp tục gây hấn. Việt Nam khởi kiện lúc này thuận lợi hơn
Philippines rất nhiều bởi lẽ phán quyết ngày 12/7/2016 đã bác bỏ “đường lưỡi
bò” và xác định các cấu trúc thuộc Trường Sa không có vùng đặc quyền kinh tế,
thềm lục địa riêng mà chỉ có tối đa lãnh hải 12 hải lý, đã trở thành án lệ hết
sức quan trọng. Hơn nữa, ở thời điểm hiện nay, việc Việt Nam khởi kiện Trung Quốc
sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của cộng đồng quốc tế.
Năm
là, đại dịch Covid-19 tạo ra một cuộc chuyển dịch mạnh mẽ các nhà máy sản xuất
linh kiện kỹ thuật cao từ Trung Quốc. Mỹ, Nhật đang đi đầu trong việc khuyến
khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyến dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Để chuyển
dịch chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, Mỹ đang lên kế hoạch thành lập “Mạng
kinh tế thịnh vượng” bằng việc tổ chức cuộc đối thoại giữa nhóm “Bộ tứ”, gồm Mỹ,
Nhật, Australia, Ấn Độ và mời thêm Hàn Quốc, New Zealand và Việt Nam.
Theo
đó, các chuỗi cung ứng quan trọng như nguyên liệu dược phẩm, thực phẩm, các thiết
bị y tế, thiết bị điện tử kỹ thuật cao… được Mỹ lên kế hoạch cần phải nhanh
chóng chuyển rời khỏi Trung Quốc. Việt Nam nên tranh thủ tham gia mạnh mẽ vào
“Mạng kinh tế thịnh vượng” nhằm giữ vai trò trong việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng
toàn cầu. Điều này sẽ giúp Việt Nam tăng cường tiềm lực kinh tế để có thể phát
triển lực lượng hải quân bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Mặt
khác, việc Việt Nam có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và có
quan hệ hợp tác mật thiết với nhóm “Bộ tứ” sẽ giúp Việt Nam nâng cao vị thế quốc
tế và khu vực, khiến Trung Quốc khó có thể gây hấn hay sử dụng vũ lực đối với
Việt Nam, kể cả ở Biển Đông.
Đại
dịch Covid-19 tạo ra những thách thức mới mà Việt Nam phải ứng phó, song xét ở
một góc độ khác, nếu Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội của tái cơ cấu chuỗi
cung ứng thì có thể phát triển nâng cao tiềm lực quốc gia, chống lại sự bành
trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét