Home » biendao
Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013
Phương thức tiếp cận Biển Đông của Nhật Bản (Tiếp theo Kỳ I)
Nhật thực sự không có nhiều lựa chọn chiến lược để
thực hiện các mục tiêu của mình liên quan đến Biển Đông. Không phải là nước
tranh chấp nên Nhật không có đòn bẩy ngoại giao thúc đẩy các cuộc đàm phán về
tranh chấp lãnh thổ. Nhật cũng không phải là nước có ảnh hưởng chính trị đủ lớn
để khuyến khích mạnh mẽ các bên tranh chấp thay đổi chính sách của họ nhằm có lợi
cho Nhật Bản. Hơn nữa, khả năng can thiệp quân sự của Nhật Bản cũng rất ít do gới
hạn của hiến pháp và hoạt động chính trị. Vì những hạn chế này, chiến lược Biển
Đông của Tokyo liên quan chặt chẽ đến vấn đề an ninh trên Biển Hoa Đông và việc
bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng. Dù có thể chưa hiệu quả nhưng để đối
phó với sự hung hăng của Trung Quốc đối với hai vùng biển, Tokyo đã đồng thời
tiếp cận trên 3 hướng là đối thoại đa phương; quan hệ an ninh song phương với
Philippines và Việt Nam; ủng hộ Mỹ dựa
trên quan hệ đồng minh. Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng tận dụng mọi cơ hội
tham gia vào đối thoại an ninh đa phương để thể hiện lập trường của mình đối với
vấn đề Biển Đông. Ngoài ra, Tokyo đã cố gắng đề xuất một số cơ chế đối thoại với
một khái niệm mới về quy tắc ứng xử để kiểm soát sự căng thẳng leo thang ở vùng
biển này. Về quan hệ đối tác song phương, chính quyền đương nhiệm Abe đã thể hiện
rõ ràng hơn lập trường của Nhật Bản đối với việc hỗ trợ Philippines và Việt Nam
tăng cường khả năng bảo vệ bờ biển. Hơn nữa, là đồng minh của Mỹ, Nhật Bản có
thể được yêu cầu đóng góp nhiều hơn nhằm duy trì sự hiện diện quân sự của Mỹ ở
Biển Đông. Mặc dù chính sách hiện hành của Nhật Bản về vấn đề Biển Đông chủ động
và đa chiều hơn so với những năm 1990 song vẫn còn hạn chế trong việc hướng của
các vụ tranh chấp theo hướng có lợi cho Nhật Bản .
Trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn như hiện nay, việc
theo đuổi phương thức tiếp cận riêng để giải quyết các vấn đề Biển Đông, Nhật Bản
sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Nhật Bản không có ảnh hưởng chính
trị mạnh mẽ cũng không đủ sức thuyết phục hình thành một ý chí thống nhất giữa
Nhật Bản và ASEAN để đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc ở Biển
Đông. Lợi ích chiến lược về hàng hải và chủ quyền của các thành viên ASEAN ở Biển
Đông và quan điểm khác nhau của họ đối với Trung Quốc đã là thách thức khiến
ASEAN khó khăn trong việc phối hợp lợi ích chiến lược và hình thành một lập trường
thống nhất. Một số quốc gia còn lo lắng sự can thiệp từ bên ngoài sẽ làm phức tạp
quá trình đàm phán về quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc. Bắc Kinh muốn
đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông và liên tục phản đối “quốc tế hóa” các
tranh chấp. Thứ hai, việc thúc đẩy quan hệ an ninh song phương giữa Nhật Bản và
các nước ASEAN cùng với các hoạt động trên cơ sở liên minh Mỹ-Nhật không chắc sẽ
đánh giá được thái độ hung hăng của Trung Quốc. Thay vào đó, Bắc Kinh sẽ phản ứng
tiêu cực trước sự hợp tác giữa Tokyo với
Manila (hoặc Hà Nội) và sự can thiệp của Washington khiến căng thẳng leo thang.
Cuối cùng, liệu sự tham gia tích cực của Nhật Bản vào Biển Đông có thể tác động
tích cực đến vấn đề Biển Hoa Đông như Nhật Bản mong muốn hay không.
Tuy nhiên, Tokyo vẫn nên thể hiện vai trò và phải chứng
minh được thái độ tích cực đối với vấn đề này vì sự ổn định ở Biển Đông có vai
trò quan trọng đối với hàng hải cũng như an ninh Đông Á và hai nước
Philippines, Việt Nam luôn kỳ vọng vào đồng minh của Mỹ là Nhật Bản sẽ góp phần
giải quyết vấn đề an ninh trong khu vực./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét