Home » thoisu
Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013
Sức mạnh của tàu ngầm Kilo Việt Nam (Kỳ I)
Việt Nam tiếp nhận tàu ngầm Hà Nội ngày 7/11
Năm
2009, trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam đã ký hợp
đồng mua 6 chiếc tàu ngầm của Nga trị giá 2 tỷ USD theo Dự án 636. Đây là một
trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Xưởng
Admiralty ở St. Petersburgphụ trách đóng 6 tàu ngầm trên và dự kiến bàn giao
cho Việt Nam đến năm 2016. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng trên còn bao gồm cả
hạng mục huấn luyện thuỷ thủ tầu ngầm Việt Namvà cung cấp các thiết bị vật tư
kỹ thuật cần thiết. Các tàu ngầm này được đặt tên theo các thành phố lớn của
Việt Nam.
Chiếc
tàu ngầm đầu tiên có tên là tàu ngầm Hà Nội (HQ - 182) được khởi đóng vào ngày
25/8/2010 và hạ thuỷ sau đó hai năm. Từ khi hạ thủy, tàu ngầm này đã thực hiện
hơn 100 lần thử nghiệm lặn tại nhữngđộ sâu khác nhau. Các thử nghiệm đều đạt và
vượt yêu cầu đề ra. 53 sĩ quan, thủy thủ Việt Namđã huấn luyện cùng tàu ngầm
trong nhiều tháng tại Nga. Ngày 7/11, Nga đã chính thức ký biên bản bàn giao
tàu ngầm này cho Việt Namvà tàu ngầm sẽ bắt đầu được vận chuyển bằng xà lan về
Việt Nam vào giữa tháng 11 và dự kiến cuối tháng 1/2014 cập cảng Cam Ranh. Lực
lượng Hải quân Việt Namsẽ nhận được chiếc tàu ngầm này vào đầu năm 2014, sau đó
chính thức đưa vào biên chế vũ trang.
Tàu
ngầm thứ hai mang tên tàu ngầm TP HồChí Minh (HQ - 183) được khởi đóng một năm
sau tàu ngầm Hà Nội. Tháng 7/2012, tàu ngầm này hoàn tất quá trình kiểm tra cấp
nhà nước sau khi lặn thử nghiệm hai lần, trong đó có một lần ở độ sâu 190m.
Hiện tàu ngầm TP Hồ Chí Minh đang trải qua một chuỗi thử nghiệm trên biển
Baltic và sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào năm 2014.
Tàu
ngầm Hải Phòng (HQ - 184) được hạ thủy vào tháng 8/2013 và cùng thời gian này
tàu ngầm mang tên Khánh Hòa đã được đưa vào chế tạo. Tỉnh Khánh Hòa sẽ là nơi
đặt căn cứ của đội tàu ngầm.
Các
tàu còn lại có tên là tàu ngầm Đà Nẵng (HQ-185) và tàu ngầm Bà Rịa – Vũng Tàu
(HQ-187) cũng sẽ được phía Nga bàn giao cho Việt Nam trước năm 2016.
Ưu thếcủa tàu ngầm Kilo 636
Các
tàu ngầm trên thuộc lớp Varshavyanka (NATO gọi là lớp Kilo) thuộc thế hệ thứ
ba, có chiều dài 74m, chiều ngang 9,9m, lượng choán nước 3.100 tấn, có thể đạt
vận tốc 37km/h, có thể lặn sâu 300m, được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường
kính 533 mm, thuỷ lôi và tổ hợp tên lửa tấn công Club và có thể mang theo 52
thuỷ thủ đoàn.
Tàu
ngầm loại này có thể phát hiện mục tiêuở khoảng cách xa lên đến 290km mà không
bị phát hiện bởi hệ thống chống tàu ngầm của đối phương. Tàu ngầm Kilo 636 có
khả năng hoạt động 45 ngày trên biển và đượcđánh giá là vũ khí đáng gờm nhờ vận
hành rất êm, độ ồn rất nhỏ, tăng tính bí mật trong khi hoạt động và khả năng
tàng hình của tàu khiến các chuyên gia NATO gọi là “hố đen trong đại dương” hay
còn gọi là “sát thủ vô hình”. Các chuyên gia cho rằng ưu thế quan trọng nhất
của tàu ngầm Kilo 636 là có tiềm năng hiện đại hóa lớn, cho phép tích hợp vũ
khí tối tân, bao gồm cả tên lửa chống tàu Club, giúp mở rộng đáng kể phạm vi
tấn công mục tiêu. Ngoài vũ khí hiện đại, những tàu ngầm Kilo 636 đóng cho Hải
quân Việt Nam lần đầu tiên được thiết lập các hệ thống mới nhất đảm bảo hoạt
động sống của các thủy thủ đoàn và các hệ thống máy tính tối tân.
Tàu
ngầm Kilo thuộc Dự án 636 được thiết kế để chống tàu ngầm và chống tàu mặt
nước, đồng thời là một phương tiện hữu hiệuđể bảo vệ các căn cứ hải quân, khu
vực bờ biển và đảm bảo thông tin liên lạc. Ngoài ra tàu còn thực hiện nhiệm vụ
trinh sát và các hoạt động tuần tra ngăn chặn thông tin liên lạc của đối
phương.
Với
tính năng ưu việt và hệ thống vũ khí tối tân, tàu ngầm Kilo do Nga chế tạo đã
được nhiều nước trên thế giới ưu chuộng và sử dụng từ lâu, là một trong những
loại tàu ngầm được xuất khẩu nhiều nhất thếgiới. Hải quân Nga có tổng cộng 24
tàu ngầm Kilo với 17 chiếc đang hoạt động và 7 chiếc dự phòng. Nga đã xuất khẩu
33 tàu Kilo sang nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ,
Algeria,Iran, Ba Lan.
Ấn
Độ là nước đầu tiên đặt mua tàu ngầm Kilo của Nga nhưng Trung Quốc là nước mua
nhiều tàu loại này nhất với tổng số12 chiếc tàu ngầm Kilo với các phiên bản
khác nhau của Nga. Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc hiện có 3 tàu ngầm hạt nhân
và 21 tàu ngầm loại thường với 4 chiếc Kilo, còn 8 chiếc tàu ngầm Kilo khác
thuộc biên chế Hạm đội Đông Hải.
Ở
Đông Nam Á, Indonesia cũng đang có kế hoạch phát triển lực lượng tàu ngầm và đã
đặt mua 2 chiếc tàu ngầm Kilo của Nga. Hải quân Philippinestuy chưa xây dựng
lực lượng tàu ngầm, nhưng cũng hy vọng có thể sở hữu chiếc tàu ngầm đầu tiên
trước năm 2020.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
拥有6艘基洛潜艇将加强越南的军队实力
Trả lờiXóa购买现代武器装备将让越南更加自信。
Trả lờiXóa