Home » thoisu
Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013
Thấy gì sau vụ gây rối ở Giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An
Đã thành một lẽ thường, mỗi khi trong nước xảy ra sự việc nhạy cảm liên quan dân chủ, tôn giáo, nhân quyền thì trên các trang web phản động lại xuất hiện nhiều tin bình luận, xuyên tạc tình hình với dụng ý xấu mà vụ việc liên quan vụ gây rối tại Giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An là một ví dụ điển hình. Mặc dù sự việc diễn ra từtháng 5 và những kẻ cầm đầu đã bị xử lý thích đáng theo đúng pháp luật Việt Nam trong tháng 9 vừa qua, song các tổ chức nhân quyền quốc tế và nhiều trang mạng chống phá Nhà nước lại tích cực can thiệp, gây sức ép. Tại sao một sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng ở một giáo xứ nhỏ như Mỹ Yên lại có được sự quan tâm, hậu thuẫn lớn đến vậy? Câu trả lời đơn giản là, các thế lực thù địch và bọn phảnđộng lưu vong đang sử dụng những giáo dân ở đây như một công cụ thực hiện diễn biến hòa bình đối với Việt Nam, hòng đẩy Giáo hội Công giáo đối lập với chính quyền Việt Nam.
Sự việc bắt đầu vào ngày 22/5/2013
khi hàng trăm giáo dân dưới sự dẫn đầu của linh mụcĐặng Hữu Nam tập trung cầu
nguyện cho các bị cáo trong vụ án Hồ Đức Hòa cùng đồng bọn phạm tội hoạt động
nhằm lật đổ chính quyền. Sau một loạt hành vi gây rối thì vụ việc lên đến đỉnh
điểm vào ngày 3/9/2013, gần 1000 giáo dân với băng rôn, khẩu hiệu kéo đến Ủy
ban xã Nghi Phương chiếm giữ trụ sở, khống chế Chủ tịch xã và đánh đập gây
thương tích cho 6 đồng chí cán bộ xã, huyện. Ngày 4/9/2013, với tiếng chuông
báo động phát ra từ nóc nhà thờ giáo họ Trại Gáo, hàng ngàn giáo dânđổ ra từ
các ngõ, xóm dùng gạch đá tiếp tục tấn công lực lượng công an đang làm nhiệm vụ
khiến 6 đồng chí cảnh sát bị thương. Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát
buộc phải dùng công cụ hỗ trợ giải tán đám đông để ổn định tình hình, không cho
xảy ra hậu quả xấu mặc dù việc làm này khiến cho một số người gây rối trật tự
bị thương.
Với những diễn biến như vậy thử hỏi
đây có phải là một vụ chính quyền đàn áp nhân dân hay không? Đám đông giáo dân
tụ tập có người cầm đầu; có chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu; có tiếng chuông nhà
thờ phát tín hiệu, có gạch đá chuẩn bị sẵn để tấn công người thi hành công vụ,
vậy thử hỏi đó có phải là tự phát hay không? Là ai đang tấn công ai? Chỉ với
từng ấy bằng chứng cũng đủ cho thấy rõ ràng những lời lẽ vu khống của các trang
mạng kia là hoàn toàn vô căn cứ. Nhiều vấn đề đã bị chúng cố tình xuyên tạc,
bóp méo mà quanh đi quẩn lại cũng chỉ là để rêu rao về cái gọi là “mất dân chủ”
và “vi phạm nhân quyền”, nhất là “vi phạm” tự do tôn giáo… hòng tiến hành các
hoạt động tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước ta và chơi trò “đánh lận con
đen”, lừa bịp, lôi kéo những giáo dân nhẹ dạ, cả tin đi theo chúng chống lại
chính quyền nhân dân.
Nhìn vào Thư chung 1980 của Hội đồng
Giám mục Việt Nam có thể thấy một mốc son trong lịch sử truyền giáo của Giáo
hội Công giáo Việt Nam. Đó không chỉ là định hướng cho tín đồ sống phúc
âm giữa lòng dân tộc mà còn chỉ ra phương thức để người Công giáo Việt Nam thực
hiện: "Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta
phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối chính
sách pháp luật của Nhà nước và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ
và xây dựng một nước Việt Nam giầu mạnh, tự do, hạnh phúc" (Thư chung
1980, số 10). Vì lẽ đó, những
người dân hiểu đạo nơi giáo xứ Mỹ Yên hãy một lần tỉnh táo, ngẫm lại những lời
dạy của Chúa và nhìn vào những thành tựu đổi mới trên dảiđất hình chữ S để thấy
rằng đất nước ta đang trỗi dậy từng ngày, quyền con người ngày càng được
tôn trọng và mở rộng, quyền tự do tín ngưỡng ngày càngđược thể hiện rõ nét
trong các chủ trương, chính sách của Nhà nước tới cuộc sống. Hãy cùng nhau lật
tẩy chiêu bài lợi dụng tự do tôn giáo, dân chủ nhân quyền của những kẻ muốn phá
hoại thành quả xây dựng đất nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân để bọn
chúng thấy rằng, Việt Nam phải kinh qua các cuộc đấu tranh đầy hy sinh và gian
khổ mới giành được nền tự do độc lập hôm nay thì sẽ không dễ gìđể bọn chúng âm
mưu phá bỏ./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét