Home » thoisu
Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013
Trung Quốc và sự gia tăng ảnh hưởng đối với Malaysia
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đón người đồng nhiệm Malaysia sang thăm.
Là một quốc gia có vị thế quan trọng ở ASEAN, Malaysia
có thể giúp Trung Quốc hội nhập tốt hơn với ASEAN. Năm 2015, Malaysia sẽ giữ vai
trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, do đó Malaysia có thể giữ vai trò đội quân tiên
phong trong việc thúc đẩy quan hệ tổng thể giữa Trung Quốc và ASEAN. Bên cạnh
đó, Malaysia có thể giúp Trung Quốc giảm bớt sự nghi kị, gia tăng niềm tin của
Trung Quốc đối với các quốc gia Đông Nam Á. Có được sự ủng hộ của Malaysia,
Trung Quốc sẽ thuận lợi hơn trong việc gia tăng can dự vào các vấn đề chính trị,
đối ngoại của ASEAN, nhất là cơ chế ASEAN+1, giảm bớt ảnh hưởng của Mỹ, phương
Tây, Nhật Bản và Ấn Độ.
Về kinh tế, Malaysia có nhiều tài nguyên phong
phú như cao su, dầu cọ, hồ tiêu với sản lượng xuất khẩu hàng đầu thế giới,
ngoài ra còn có nhiều khoáng sản thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Trung
Quốc. Hơn nữa, Malaysia
là quốc gia mậu dịch lớn thứ 18 trên thế giới nên đây sẽ là thị trường tiêu thụ
hàng hóa và đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Đặc biệt, nước này
còn có số lượng người Hoa lớn nhất trên thế giới, chiếm khoảng 24.6% tổng số
dân và kiểm soát hầu hết các hoạt động kinh tế tại Malaysia. Malaysia là một trong những đầu tàu
kinh tế của ASEAN nên gia tăng quan hệ kinh tế giữa hai nước sẽ giúp cho Trung
Quốc gia tăng quan hệ kinh tế tốt hơn đối với ASEAN, nhất là khi Cộng đồng Kinh
tế ASEAN được thành lập vào năm 2015.
Trước những lợi ích mà Malaysia có thể mang lại, Trung Quốc
đã thúc đẩy ảnh hưởng chiến lược với nước này trên nhiều lĩnh vực:
Về chính trị ngoại giao, Trung Quốc đã nâng quan hệ
hai nước lên Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh:
“Quan hệ giữa Trung Quốc và Malaysia
ở tuyến đầu của quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN. Trong thời kỳ lịch sử mới,
hai bên cần thúc đẩy nâng cao hơn mức độ hợp tác chiến lược khiến cho quan hệ
Trung Quốc-Malaysia tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt có tính hình mẫu đối với
khu vực này.”
Về mặt an ninh quốc phòng, ông Tập Cận Bình kiến nghị
“phát huy vai trò cơ chế trao đổi các công việc an ninh quốc gia, tăng cường
giao lưu hợp tác quân sự. Làm sâu sắc hơn hợp tác chấp pháp, cùng hợp tác tấn
công chủ nghĩa khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia”. Hai nước cũng tăng cường
các cuộc trao đổi quân sự cấp cao, hoạt động hợp tác chung về quân sự. Mua bán
trang thiết bị quân sự được triển khai tương đối mạnh mẽ, đồng thời các hoạt động
nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở khu vực cũng được chú trọng.
Về kinh tế, hai bên đã ký kết Kế hoạch 5 năm Hợp tác
Kinh tế Thương mại giữa Chính phủ Trung Quốc và Chính phủ Malaysia (2013-2017),
xác lập rõ lộ trình phát triển và mục tiêu mới về kim ngạch mậu dịch song
phương. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tích cực gia tăng quan hệ kinh tế thương mại,
đầu tư và viện trợ đối với Malaysia .
Hai nước đã ký kết với nhau hơn 10 hiệp định hợp tác kinh tế.
Về đầu tư, tính đến đầu năm 2013, đầu tư phi tài chính
của Trung Quốc tại Malaysia trong 10 năm trở lại đây tăng từ 347 triệu USD lên
630 triệu USD. Bên cạnh đó, hai bên cũng cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực
tài chính.
Về gia tăng ảnh hưởng mềm, cộng đồng người Hoa ở
Malaysia đã kiểm soát hơn 80% hoạt động kinh tế, tiếng Trung Quốc được sử dụng
rộng rãi là cơ sở để văn hóa Trung Quốc phát triển ở Malaysia. Hiện có khoảng
14000 du học sinh của Trung Quốc và Malaysia đang học tập theo diện
trao đổi và tự túc ở cả 2 nước.
Tóm lại, Trung Quốc đang tập trung sức mạnh để “tấn
công” Malaysia một cách toàn diện nhằm thông qua Malaysia để can dự sâu hơn vào
các vấn đề nội bộ của ASEAN, đồng thời hạn chế ảnh hưởng của các cường quốc
khác. Trung Quốc có thể trung lập hóa Malaysia trong vấn đề Biển Đông bằng con
đường ngoại giao kinh tế, lôi kéo Malaysia giải quyết tranh chấp theo hướng
song phương tạo tiền lệ đàm phán với các nước trong tương lai, song những ý đồ
mục đích đó của Trung Quốc khó có thể qua mắt được các quốc gia ASEAN khác. Tuy
nhiên, mọi quốc gia đều mong muốn hợp tác phát triển song tất cả phải dựa trên
nền tảng tôn trọng sự thật. Nếu phá vỡ nguyên tắc này thì không mục đích nào đạt
được có thể tồn tại lâu dài./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét