Home » thoisu
Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013
Ý nghĩa của việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trong một phiên họp
Ngày 12/11/2013, trong cuộc bỏ phiếu kín tại Đại hội đồng
Liên Hợp Quốc lần thứ 68 ở New York, Việt Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng
Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu cao nhất (184/192) trong số 14 nước
thành viên mới được bầu.
Đây là sự kiện có ý nghĩa hết
sức quan trọng thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của cộngđồng quốc tế đối với
chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong công cuộc Đổi mới toàn diện,
trong đó có việc xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ và bảo đảm ngày
càng tốt hơn các quyền của người dân.
Mặc dù, thời gian qua, đặc
biệt là trong dịp Việt Nam ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, các thế lực
thù địch bằng nhiều hình thức, thủ đoạn ra sức tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo
tình hình dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo ở Việt Nam nhằm chống phá chính
quyền Việt Nam nhưng sự thật vẫn là sự thật, cộng động quốc tế đã không bị các
luận điệu xuyên tạc nói trên làm mờ mắt, họ không thể phủ nhận những thành quả
của Việt Nam đã đạt được trong việc phát triển quyền con người được hiển hiện
trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam.
Trong những năm qua, Việt
Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc đảm bảo quyền con người trên
tất cả các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội. Mọi thành tựu của
đất nước đều hướng tới người dân. Tất cả các chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước đều dựa trên cơ sở mang lại quyền lợi cho người dân. Các quyền tự do
cơ bản của người dân được quy định cụ thể trong Hiến pháp và các văn bản pháp
luật và được đảm bảo trên thực tế. Người dân Việt Nam tích cực tham gia vào mọi mặt của
đời sống xã hội. Quyền con người được đảm bảo và phát huy là nhân tố quan trọng
tạo sự đồng thuận xã hội, đưa đến thành công của công cuộc đổi mới ở Việt Nam . Như ở bất
cứ quốc gia nào, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý. Việt Nam là
một Nhà nước pháp quyền. Tại Việt Nam, các hành vi vi phạm pháp luật được xử lý
theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp với các quy định của luật
pháp quốc tế, trong đó có Công ước Quốc tế về các quyền dân sự, chính trị. Do
đó, các phần tử cơ hội chính trị, biến chất lợi dụng các quyền tự do dân chủ để
âm mưu hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam đương nhiên phải bị truy tố, xét xử,
đây là việc làm bình thường đối với mỗi quốc gia, không có lý do gì để các thế
lực thù địch vin cớ rêu rao rằng chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền,
tự do tôn giáo.
Bên cạnh đó, việc Việt Nam
trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ là thành công to lớn, đánh dấu bước tiến mới
trong nỗ lực triển khai chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, phản ánh
vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.
Thành công này không đến một cách ngẫu nhiên, nó thể hiện thế và lực của đất nước
đang ngày một vững chắc hơn, là sự tiếp nối của những thành công của Việt Nam
trong ASEAN, APEC, ASEM cũng như thành công trong việc cộng đồng quốc tế ủng hộ
Việt Nam đăng cai Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới năm 2015 và Hội nghị
cấp cao APEC năm 2017.
Với tinh thần đẩy mạnh hội nhập quốc
tế sâu rộng và toàn diện, trong
nhiệm kỳ 3 năm sắp tới làm thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ tham
gia tích cực và chủ động đóng góp vào công việc chung của Hội đồng, thực hiện tốt
các nghĩa vụ và cam kết của một quốc gia thành viên Hội đồng Nhân quyền và
thành viên LHQ. Việt Nam cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên nhằm
tăng cường đóng góp trên tinh thần xây dựng và có trách nhiệm vào các vấn đề
nhân quyền mà cộng đồng quốc tế quan tâm; tích cực thúc đẩy đối thoại, hợp tác
quốc tế và việc tiếp cận các vấn đề nhân quyền một cách cân bằng, tổng thể và
toàn diện; đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền
và các cơ chế khác của LHQ về nhân quyền.
Là một quốc gia thành viên của Hội đồng,
Việt Nam sẽ có điều kiện đề cao quan điểm, lập trường, chính sách nhất quán của
Đảng, Nhà nước ta về quyền con người và các định hướng lớn trong chính sách đối
ngoại của ta, đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong
việc bảo đảm quyền con người, đặc biệt về xây dựng Nhà nước pháp quyền, tăng cường
vai trò của Quốc hội, cải cách tư pháp; thực tế tôn trọng và đảm bảo các quyền
con người về kinh tế, xã hội, văn hóa và dân sự,chính trị tại Việt Nam, kết quả
tích cực về xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội, thực
hiện tốt các Mục tiêu Thiên niên kỷ về Phát triển. Qua đó góp phần phản bác các
thông tin sai lệch, các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc về tình hình dân, chủ,nhân
quyền tại Việt Nam .
Ngoài ra việc tham gia vào các công
việc của Hội đồng Nhân quyền cũng là cơ hội tốt để ta nâng cao năng lực của đội
ngũ cán bộ, sẵn sàng tham gia sâu hơn vào các cơ chế đa phương quan trọng trong
bối cảnh tăng cường hội nhập quốc tế.
Một số thông tin cơ bản về Hội động
Nhân quyền LHQ
Hội đồng Nhân quyền LHQ (tiếng Anh:
United Nations Human Rights Council) là một tổ chức trực thuộc Đại Hội đồng LHQ được thành lập vào ngày 15/3/2006 theo Nghị quyết
A/RES/60/251 nhằm thay thế Ủy ban Nhân quyền (CHR) bị các nước phê phán hoạt động
kém hiệu quả. Nghị quyết trên nhận được sự ủng hộ của hầu hết các thành viên LHQ,
trừ Mỹ, Israel, Palau và quần đảo Marshall bỏ phiếu chống và Belarus,
Iran và Venezuela
bỏ phiếu trắng. Ngày 19/6/2006, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã họp phiên đầu tiên tại Genève
(Thụy Sĩ) với sự tham gia của trên 100 quốc gia và tại phiên họp, ông Luis Alfonso de Alba (người
Mexico)
đã được bầu là Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền.
Hội đồng Nhân quyền gồm 47 quốc gia thành viên đại diện cho tất cả các khu
vực, được bầu với nhiệm kỳ 3 năm, là cơ quan chịu trách nhiệm chính và quan trọng
nhất của LHQ trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên thế giới. Hội đồng
có nhiều cơ chế giúp việc như Ủy ban Tư vấn, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền, các
Thủ tục đặc biệt gồm 48 Báo cáo viên đặc biệt, Chuyên gia độc lập hoặc Nhóm làm
việc, Thủ tục Khiếu nại và đặc biệt là Cơ chế Kiểm điểm phổ cập định kỳ (UPR)
mà theo đó, tất cả các nước phải định kỳ nộp báo cáo và kiểm điểm trước Hội đồng
Nhân quyền về việc đảm bảo quyền con người tại nước mình.
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là một trong những vấn đề quốc tế lớn,
là một trong ba trụ cột hoạt động chính của LHQ, bên cạnh các vấn đề hòa bình,
an ninh quốc tế và hợp tác phát triển. Với tầm quan trọng như vậy của vấn đề
quyền con người, việc thành lập Hội đồng Nhân quyền là một trong những hành động
nhằm cải tổ LHQ và các tổ chức thuộc LHQ.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
越南将有便利条件来分享和吸取经验来确保人权越来越好。
Trả lờiXóa这样有助于反驳歪曲越南人权情况的指责
Trả lờiXóa