Home » thoisu
Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013
Đằng sau những chuyến công du ngoại giao của Trung Quốc
Trong 3 tháng từ tháng 3 đến
tháng 6/2013 vừa qua, Trung Quốc đã cử 11 đoàn từ cấp Bộ trưởng, đặc phái viên
của Chủ tịch nước, đặc phái viên của Thủ tướng, Ủy viên Quốc vụ, Phó Thủ tướng
của Trung Quốc đi thăm nước ngoài. Cũng trong thời gian đó, Trung Quốc đã đón
10 nguyên thủ, Thủ tướng Chính phủ và hàng chục Ngoại trưởng các nước, trong đó
có nhiều nước lớn đến thăm Trung Quốc.
Các hoạt động đối ngoại nhộn
nhịp ở cấp cao nhất của Trung Quốc trong 3 tháng qua cho thấy, ban lãnh đạo mới
của Trung Quốc đã triển khai “Ngoại giao nguyên thủ” sớm hơn nhiều so với những
người tiền nhiệm. Chỉ 8 ngày sau khi nhậm chức, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiến
hành chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài và chỉ hơn 2 tháng sau lại có chuyến
công du thứ hai thì trước đó Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phải đợi đến 2 tháng 11 ngày mới
tiến hành chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Nga, Kazakstan, Mông Cổ và mãi
đến 5 tháng sau nữa mới tiến hành chuyến công du nước ngoài thứ hai đến Thái
Lan, Australia, New Zealand (17/10/2013). Điều này cho thấy sự nôn nóng của ban
lãnh đạo mới của Trung Quốc muốn chứng tỏ với thế giới rằng, họ đã từ một “cường
quốc khu vực” vươn lên thành một “cường quốc toàn cầu” và ngoại giao Trung Quốc
phải thực hiện một cách sớm nhất, rõ ràng và đầy đủ nhất vai trò này của Trung
Quốc.
Các chuyến thăm tới cả 4
châu lục (Á, Âu, Phi, Mỹ Latinh) có các nước lớn, các cường quốc mới trỗi dậy,
các nước láng giềng, các nước đang phát triển, khu vực hậu phương của Mỹ…; các chủ
thể liên quan đến các điểm nóng của thế giới, liên quan đến các vấn đề toàn cầu
khác. Điều này cho thấy “tính mở rộng” trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc
được thực hiện một cách ráo riết. Mặc dù là “tính mở rộng” nhưng điểm tập trung
nhất, nổi bật nhất là “xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới”. Đối với Nga, Trung
Quốc đưa ra việc “ủng hộ lợi ích cốt lõi của nhau” với Nga thực chất là muốn
kéo Nga về phía mình trong cuộc tranh chấp với Nhật tại Senkaku / Điếu Ngư, đồng
thời đây cũng là một đòn giáng vào liên minh Mỹ - Nhật. Với Ấn Độ, Trung Quốc
muốn chơi đẹp hơn để không đẩy Ấn Độ ra xa, giúp Trung Quốc ứng phó hiệu quả
hơn với chiến lược “tái cân bằng châu Á – Thái Bình Dương” của Mỹ. Đối với khu
vực châu Phi, Mỹ Latinh và vùng Caribe được coi là sân sau của Mỹ thì Trung Quốc
thực hiện chiến lược “phản kiềm chế”, thâm nhập sâu cả về chiến lược và kinh tế
nhằm buộc Mỹ phải dàn lực lượng ra để đối phó, không thể dồn toàn lực cho việc
kiềm chế Trung Quốc tại châu Á – Thái Bình Dương, vòng vây chiến lược của Mỹ
xung quanh Trung Quốc cũng sẽ dãn bớt sức ép.
Riêng đối với các nước láng
giềng, đáng chú ý là hai nhà lãnh đạo mới cao nhất của Trung Quốc chỉ chọn hai
láng giềng trong “câu lạc bộ nước lớn” là Nga, Ấn trong khi chỉ cử Ngoại trưởng
Vương Nghị đến thăm 4 nước ASEAN. Chuyến thăm này của Vương Nghị được một số
báo chí gọi là “chuyến đi phá hoại đoàn kết của ASEAN”. Việc chọn nơi đến thăm
của Vương Nghị (Thái Lan, Indonesia, Singgapore và Brunei từ ngày 30/4 đến
5/5/2013) đã chứng tỏ ý đồ lôi kéo các nước ASEAN, cô lập Việt Nam và
Philippines, hai nước có tranh chấp gay gắt nhất với Trung Quốc tại Biển Đông.
Bên cạnh đó, ngày 6/5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng đã
thăm Brunei nhằm mục tiêu hạn chế, ngăn chặn việc “quốc tế hóa hơn nữa” vấn đề
Biển Đông tại các hội nghị ASEAN và ASEAN với các đối tác do nước chủ nhà
Brunei tổ chức. Một láng giềng nữa cũng thuộc loại “nước lớn” là Nhật Bản, tuy
tranh chấp Senkaku / Điếu Ngư vẫn tiếp diễn gay gắt nhưng Trung Quốc cũng đã tiếp
Đại sứ của Thủ tướng Nhật Bản, vẫn để ngỏ khả năng thông qua đàm phán để giải
quyết các vấn đề đang bất đồng. Mặt khác, Trung Quốc cũng lợi dụng quan hệ
Trung – Nga, dùng quan hệ với một nước lớn khác để gây sức ép với Nhật Bản…
Các động thái trên cho thấy,
trong quan hệ với láng giềng, trước mắt, Trung Quốc sẽ tập trung giải quyết các
vấn đề với các “láng giềng là nước lớn”, xây dựng “quan hệ nước lớn kiểu mới” với
Mỹ, “dùng lớn ép nhỏ”. Chia để trị là chính sách muôn thuở của Trung Quốc đối với
Đông Nam Á. Khi nhu cầu xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới với Mỹ càng trở nên
bức thiết, Trung Quốc càng cần có những con bài tại khu vực này để chơi với Mỹ
và các thành viên trong khu vực càng khó đi đến tiếng nói chung trong các vấn đề
của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông. Chủ yếu nhất của Trung Quốc tại khu
vực là không đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để chứng minh cho tham vọng chủ quyền
biển đảo của họ theo yêu sách “đường lưỡi bò”, dẫn đến dùng sức mạnh để lấn át
kẻ yếu, gây căng thẳng tại khu vực, làm cho các nước trong khu vực, hoặc phải lựa
chọn đứng về một bên giữa Mỹ và Trung Quốc hoặc là “dựa vào Trung Quốc về kinh
tế, dựa vào Mỹ về an ninh”.
Tuy nhiên, “Giấc mộng Trung Hoa” không thật sự thực hiện dễ dàng như
Trung Quốc nghĩ. Lòng tin chiến lược mới là nhân tố cốt lõi để xây dựng quan hệ
bền chặt giữa các quốc gia, dù đó là quốc gia lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo. Điều
đáng nói nữa là Trung Quốc chưa bao giờ có và không biết đến bao giờ mới có
nhân tố cốt lõi đó, cho nên dù có xây dựng quan hệ bằng cách nào, Trung Quốc
cũng khó lòng đạt được thành công./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét