Home » thoisu
Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013
Trung Quốc củng cố “sân sau” chiến lược với bốn nước Trung Á
Với quyết tâm không để người láng giềng Nga vượt mặt trong cuộc đua
tranh giành ảnh hưởng vị thế tại khu vực Trung Á giàu tiềm năng, Chủ tịch Trung
Quốc đã thực hiện chuyến công du 10 ngày (3-13/9/2013) tới bốn quốc gia gồm
Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới
bốn nước Trung Á của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi nhậm chức nhằm củng cố và
tăng cường quan hệ với các nước “sân sau” của Trung Quốc trong tình hình uy tín
và ảnh hưởng ở “sân trước” là Biển Đông bị suy giảm kể từ khi Mỹ thực hiện chiến
lược trở lại châu Á – Thái Bình Dương.
Khu vực Trung Á nằm ở Trung tâm đại lục Á – Âu, phía Bắc giáp với Nga,
phía Nam giáp với Ấn Độ, Pakistan, phía Đông giáp với khu vực châu Á Thái Bình
Dương, phía Tây giáp với vùng Kavka, Biển Đen. Sự biến động của khu vực Trung Á
sẽ ảnh hưởng đến toàn thế giới, vì thế ý nghĩa chiến lược của khu vực với thế
giới ngày càng rõ nét. Khu vực Tân Cương, Tây Tạng của Trung Quốc tiếp giáp với
khu vực Trung Á, do vậy tình hình ở khu vực này có quan hệ mật thiết với sự ổn
định, phát triển của khu vực của khu vực biên giới phía Tây của Trung Quốc do
đó việc Trung Quốc củng cố quan hệ với các nước Trung Á có ý nghĩa vô cùng quan
trọng. Đây là chuyến thăm nước ngoài lần thứ ba của Chủ tịch Tập Cận Bình. Mặc
dù Trung Quốc và 4 nước Trung Á “sân sau” tuy có quan hệ hữu nghị lâu dài nhưng
không ổn định vì “Phong trào ly khai Tân cương” của Trung Quốc có quan hệ gắn
bó với các phần tử Hồi giáo ở các nước Trung Á này. Ngoài ra, việc Mỹ tiếp tục
duy trì căn cứ quân sự ở Kyrgyzstan gần kề với Trung Quốc và “Cuộc cách mạng
màu” từng nổ ra đã tác động không nhỏ tới Trung Quốc. Trước tình thế “sân trước”
Biển Đông đang bất lợi, Trung Quốc buộc phải tăng cường củng cố “sân sau”.
Trung Quốc lựa chọn bốn quốc gia Trung Á để thực hiện chuyến công du vì nhiều
nguyên nhân:
Thứ nhất, về kinh tế, bốn nước này có nguồn dầu lửa phong phú có thể bổ
sung cho nguồn dầu mỏ của Trung Quốc. Điều này hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh
khu vực Trung Đông chiếm tới 80% lượng nhập khẩu dầu mỏ của Trung Quốc đang đứng
trước nguy cơ ngày một bất ổn.
Thứ hai, về chính trị, thông qua ngoại giao để ngăn chặn Phong trào ly
khai ở Tân Cương. Khu tự trị Tân Cương liên tục nổ ra các cuộc nổi dậy đòi độc
lập, tách Tân Cương ra khỏi Trung Quốc. Phong trào ly khai ở đây có mối quan hệ
gắn bó chặt chẽ với các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Trung Á. Trong bối cảnh Mỹ
chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trong nước
chưa ổn định sau khi thế hệ lãnh đạo mới lên cầm quyền, Trung Quốc rất lo ngại
về tình hình Tân Cương có thể tác động sâu vào nội địa Trung Quốc.
Thứ ba, Trung Quốc lo ngại tình hình bất ổn ngay “sân sau” của mình khi
Mỹ rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2014. Bởi vậy, duy trì tốt quan hệ với bốn
nước Trung Á có thể giảm bớt các nguy cơ tác động vào Trung Quốc. Ngoài ra,
nhân cơ hội Mỹ rút quân, Trung Quốc hi vọng có thể phát huy vai trò quan trọng
thay thế Mỹ ở khu vực này.
Thứ tư, Trung Quốc muốn cố gắng thuyết phục các nước Trung Á không cho
Mỹ lập căn cứ quân sự, tạo ra nguy cơ tiềm tàng ngay bên sườn và sau lưng Trung
Quốc. Việc Mỹ tiếp tục duy trì căn cứ quân sự tại Kyrgyzstan khiến Trung Quốc
lo ngại. Căn cứ này chi viện đắc lực cho quân Mỹ ở Afghanistan, vì vậy Trung Quốc
muốn thuyết phục tháo gỡ các căn cứ quân sự ngay sau khi Mỹ rút quân.
Thứ năm, Trung Quốc muốn tranh thủ các chuyến công du này để “biểu
dương lực lượng” của đội ngũ lãnh đạo sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18 và
giới thiệu chính sách đối nội, đối ngoại của Trung Quốc với các nước.
Với một loạt lý do trên, trong các chuyến công du tới bốn nước Trung Á,
Chủ tịch Tập Cận Bình đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược với các nước,
tăng cường nhiều gói viện trợ và hợp đồng kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh,
ổn định chung. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu về Trung Quốc cho rằng, đây là một
trong những bước đi chiến lược của Trung Quốc nhằm thực hiện những ý đồ sâu xa
hơn. Bên cạnh việc hợp tác kinh tế, vị trí chiến lược của Trung Á còn có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược an ninh của Trung Quốc. Hiện, Trung
Quốc không ngừng tăng cường vị thế trên Biển Đông song Trung Quốc lại bị quốc tế
chỉ trích về sự hung hăng của mình do đó mà Trung Quốc muốn tìm kiếm ủng hộ ở
nhiều “cửa”. Trung Quốc hi vọng rằng trong tương lai, các nước Trung Á sẽ hoàn
toàn chịu ảnh hưởng của Bắc Kinh khi đầu tư Trung Quốc không ngừng lan rộng tại
khu vực này. Mặt khác, Trung Quốc muốn giành ảnh hưởng và cân bằng quyền lực quốc
tế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các cường quốc như Mỹ, Nga, Ấn Độ. Tuy
nhiên, trên bản đồ thế giới nói chung và tại bàn cờ Trung Á nói riêng, có thể mọi
thứ sẽ không dễ dàng cho Trung Quốc như nước này nghĩ./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét