Home » biendao
Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013
Vai trò của ASEAN trong giải quyết tranh chấp Biển Đông (Phần II)
Sự tham gia của ASEAN trong giải quyết tranh chấp Biển Đông
Tổ chức ASEAN không tham gia nhiều vào Biển Đông trước khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Nguyên nhân chủ yếu vì tranh chấp Biển Đông lúc đó không phải là một mối lo ngại chính hay đe dọa trực tiếp về an ninh của các thành viên tổ chức này (vào thời điểm đó ASEAN mới chỉ có 6 thành viên là Brunei,Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan).
Điều này góp phần giải thích tại sao ASEAN hầu như không có phản ứng nào trước việc TQ dùng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974 và một phần của quần đảo Trường Sa vào năm 1988. Cho dù ASEAN không lên án TQ vì những sự kiện này nhưng việc Bắc Kinh sử dụng vũ lực để khẳng định sự có mặt lần đầu tiên của mình ở quần đảo Trường Sa năm 1988 có thể đã gửi một thông điệp đến các thành viên của tổ chức này về một mối đe dọa an ninh tiềm tàng ở Biển Đông.
Từ đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX, ASEAN đã có những nỗ lực tập thể, tạo ra những định chế nhằm hòa giải mâu thuẫn, ngăn ngừa xung đột leo thang tại vùng biển này. Cùng với thái độ rõ ràng của Mỹ liên quan đến sự kiện đảo Vành Khăn, sự đoàn kết và nỗ lực tập thể của ASEAN trong năm 1995 đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 29 tổ chức tại Jakarta tháng 7/1996 đã tán thành ý tưởng về soạn thảo và thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Để thúc đẩy tiến trình COC, từ cuối tháng 6/2012, ASEAN đã hoàn tất “Tài liệu quan điểm của ASEAN về các thành tố cần có của COC” và sau đó được trình lên Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 tổ chức tại Phnom Penh.
Trên thực tế, các định chế như Tuyên bố ASEAN về Biển Đông năm 1992, DOC năm 2002 và Bản Hướng dẫn thực hiện DOC năm 2011, Tài liệu Quan điểm của ASEAN về các thành tố cần có của COC năm 2012 và các kênh đối thoại và hợp tác an ninh đa phương khác như ARF, EAS, ADMM+… đã góp phần xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác hòa bình, tạo những cơ sở chính trị, pháp lý cho sự ra đời COC, một cơ chế hữu hiệu cho ngăn ngừa xung đột và quản lý khủng hoảng tại vùng biển này trong tương lai. Chính vì vậy, ASEAN hơn lúc nào hết phải có quyết tâm và trách nhiệm chính trị cao để sớm có COC, trong đó có các quy định chặt chẽ, cụ thể mang tính ràng buộc về mặt pháp lý. Để đạt được mục tiêu này, ASEAN cần coi việc tham gia giải quyết tranh chấp Biển Đông là trách nhiệm chính trị lớn và lợi ích chiến lược của Hiệp hội. Nói cách khác, sự gắn kết số phận của các nước thành viên và khẳng định giá trị, chỗ đứng của ASEAN với tư cách là một cộng đồng trong bối cảnh mới phục thuộc sâu sắc vào tính hiệu quả của ASEAN trong giải quyết các mâu thuẫn, xung đột của khu vực, trong đó ngăn ngừa và quản lý xung đột ở Biển Đông là một phép thử có tính bước ngoặt đối với sự tồn tại và phát triển của cộng đồng này trong những năm sắp tới.
Nói tóm lại, ngăn ngừa, đi đến quản lý xung đột ở Biển Đông là phạm vi hoạt động địa chính trị, trách nhiệm và quyền lợi của ASEAN. ASEAN đã có những nỗ lực không mệt mỏi trong việc “định chế hóa” về vấn đề Biển Đông. Hơn lúc nào hết, ASEAN cần có những quyết sách và hành động chính trị hợp thời, thúc đẩy tiến trình COC về phía trước. Có như vậy ASEAN mới có lý do để tồn tại và phát triển tiếp theo. Đây là phép thử mới chứng minh tính hiệu quả và màu nhiệm của ASEAN trên con đường tiến tới cộng đồng khu vực vào năm 2015./ .
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét