Home » biendao
Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014
Bài viết của GS.Carlyle Thayer “Quy định đánh bắt cá mới của TQ: Cướp biển đội lốt nhà nước?” (Phần II)
(Tiếp theo Phần
I)
Trung Quốc rất khó có
thể áp đặt được lệnh cấm này trên những vùng biển mênh mông mà tỉnh Hải Nam
đòi chủ quyền. Bất chấp khả năng áp đặt luật biển không ngừng tăng lên, kể cả
việc sáp nhập một số cơ quan vào lực lượng cảnh sát biển mới, Trung Quốc vẫn
thiếu máy bay và tàu thuyền tuần tra biển để thường xuyên giám sát cả khu vực
mênh mông này. Thực tế này dẫn đến khả năng là Trung Quốc có thể “ưu tiên” áp
dụng quy định trên cho ngư dân Philippines. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên
Manila và làm tăng chi phí của hành động kháng cự chính trị mà họ nhằm vào
Trung Quốc liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên.
Quy
định đánh bắt mới của chính quyền tỉnh Hải Nam cũng có nguy cơ làm xói mòn những
nỗ lực ngoại giao của các quan chức Trung Quốc và Việt Nam nhằm quản lý cuộc
tranh chấp lãnh thổ giữa hai bên. Tháng Mười vừa qua, trong chuyến thăm của
Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Hà Nội, hai bên đã đồng ý thiết lập đường dây
nóng giữa hai bộ nông nghiệp nhằm giải quyết tức thời những sự cố liên quan đến
hoạt động đánh bắt cá. Hai nước cũng đã nhất trí thành lập một nhóm công tác
về hợp tác hàng hải.
Mặc
dù vẫn còn những vụ lẻ tẻ liên quan đến tàu thuyền của chính phủ Trung Quốc
và tàu thuyền đánh cá của Việt Nam, song số vụ được báo cáo công khai kể từ
cuối năm ngoái dường như đã giảm mạnh. Quy định đánh bắt mới làm tăng khả
năng xu hướng này sẽ bị đảo ngược.
Ngay
sau khi chính quyền tỉnh Hải Nam ban hành quy định mới, nhiều nước bị ảnh hưởng
đã tìm kiếm lời giải thích từ phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Philippines là
quốc gia lớn tiếng nhất trong việc chỉ trích quy định đánh bắt cá của tỉnh Hải
Nam. Trong một tuyên bố ngày 10.1 vừa qua, Bộ Ngoại giao Philippines đã nêu
rõ rằng quy định mới “làm gia tăng căng thẳng, phức tạp hoá tình hình trên Biển
Đông một cách không cần thiết và đe doạ hoà bình và ổn định trong khu vực”.
Một
phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố tương tự: “Việc áp đặt quy
định mới này lên hoạt động đánh bắt cá của các nước khác trên các khu vực
tranh chấp ở Biển Đông là một hành động khiêu khích và tiềm ẩn nguy hiểm.”
Tuy
ban đầu tỏ thái độ im lặng, song Việt Nam cuối cùng cũng đưa ra phản ứng trước
quy định đánh bắt cá mới một vài ngày sau khi Việt Nam và Trung Quốc tổ chức
vòng hiệp thương đầu tiên về hoạt động khai thác chung tài nguyên trên biển ở
Bắc Kinh như một diễn biến tiếp nối sau chuyến công du của Thủ tướng Lý Khắc
Cường vào năm ngoái. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gọi quy định mới
này là “phi pháp và vô giá trị” và tuyên bố: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bãi
bỏ hành động sai trái nêu trên, đồng thời đóng góp thiết thực vào việc duy
trì hoà bình và ổn định trong khu vực.”
Bộ
Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng trước sự chỉ trích với cái phong cách mà họ
từng ứng phó với những lời phàn nàn trong quá khứ. Theo quan điểm của Trung
Quốc, hành động của các cơ quan chức năng là “hoàn toàn bình thường và là một
phần trong thông lệ của các tỉnh thành Trung Quốc tiếp giáp với biển nhằm thiết
lập các quy tắc khu vực theo luật pháp quốc gia để điều chỉnh hoạt động bảo tồn,
quản lý và khai thác tài nguyên sinh học biển”.
Hai
dấu hỏi vẫn lơ lửng trên đầu những diễn biến mới trong tương lai. Đầu tiên,
liệu Trung Quốc có đi đến thiết lập một vùng nhận diện phòng không trên Biển
Đông hay không? Tháng 11 năm ngoái, khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố về
ADIZ trên Biển Hoa Đông, họ cũng nêu rõ là “Trung Quốc sẽ thiết lập các vùng
nhận diện phòng không khác vào thời điểm thích hợp sau khi hoàn tất việc chuẩn
bị”.
Câu
hỏi thứ hai là diễn biến mới nhất này sẽ tác động ra sao đến các cuộc thương
thảo sắp tới giữa Trung Quốc và ASEAN về một Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển
Đông. Trong quá khứ, một số thành viên ASEAN đã đứng ngoài sự chỉ trích công
khai mà Philippines nhằm vào Trung Quốc. Nếu ASEAN không thể đạt được sự đồng
thuận về cách thức ứng phó với sự quyết đoán mới của Trung Quốc trên Biển
Đông thì điều này sẽ có lợi cho Trung Quốc./.
|
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét