Home » thoisu
Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014
Về chiến lược tái cân bằng châu Á của Mỹ
Kể
từ khi lên nắm quyền,
chính quyền
của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thực hiện các bước để thay đổi chính sách
châu Á-Thái Bình Dương, hiện được gọi là chiến lược tái cân
bằng. Chiến
lược này bao gồm ít nhất 2 lĩnh vực: một là điều chỉnh sức mạnh
từ góc độ
toàn cầu, thu hẹp lực lượng Mỹ được triển khai tại châu Âu và chuyển
sang châu Á; hai là phân bổ sức mạnh tại châu Á để đạt được một sự
phân phối sức mạnh cân bằng của Mỹ trong khu vực bằng cách rút quân khỏi
Afghanistan và Iraq để
chuyển sang các khu vực khác ở châu Á, như Đông Nam Á.
Đằng sau chính
sách trên là hai mục tiêu về chiến lược và kinh
tế.
Trong mục tiêu chiến
lược lại có 2 ý định:
Một
là để
đối
phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc vốn luôn bị coi là một nguy cơ đối với sự thống
trị toàn cầu của Mỹ. Mặc dù Mỹ nhận thức rõ ràng về khoảng cách sức
mạnh của Trung Quốc nhưng đà tăng trưởng
nhanh chóng của Trung Quốc vẫn khiến họ bất an. Theo các số liệu thống kê
của Ngân hàng Thế
giới (WB), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc năm 1993 chỉ bằng
chưa đầy
7% tổng GDP của Mỹ, nhưng đã lần lượt tăng lên 13%,
36% và 53% vào các năm
2001, 2009 và 2012. Quan trọng hơn, các triển vọng phát triển tương lai của
Trung Quốc khá hứa hẹn do chính phủ Trung Quốc có một chiến lược, thời
gian biểu và lộ trình phát triển rõ ràng. Trong chuyến thăm Trung Quốc,
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ ra rằng Mỹ tin rằng người dân
Trung Quốc có khả năng
thúc đẩy
tiến
trình quan hệ nước lớn lên tầm cao mới.
Hai
là để
đảm
bảo hiệu quả những cam kết an ninh với các đồng minh châu
Á của Mỹ. Sau Chiến
tranh Lạnh, nhất là trong thế kỷ 21, hệ thống liên minh của Mỹ đã vấp phải một
cuộc khủng hoảng lòng tin hết lần này đến lần khác, chủ yếu do không có
một nguy cơ bên ngoài lớn, sự khác biệt chính sách giữa Mỹ với các đồng minh, khao
khát được
tự chủ hơn của các đồng
minh và sự suy giảm sức mạnh tương đối của Mỹ. Trong bối cảnh đó, Mỹ cần một
chính sách rõ ràng, chứng tỏ rằng cam kết an ninh của Mỹ đối với các đồng minh châu
Á tiếp
tục có giá trị và đáng
tin cậy.
Mục
tiêu kinh tế
của Mỹ cũng
có hai ý định:
Một là đáp ứng các nhu
cầu của nền
kinh tế
Mỹ đang
phục hồi. Theo các số liệu thống kê của WB, tỷ lệ tăng trưởng kinh
tế
tại khu vực Đông
Á và Thái Bình Dương năm 2012 đạt 7,5%, trong
khi tỷ lệ tăng
trưởng kinh tế
toàn cầu chỉ đạt
2,2%. Tỷ lệ đóng
góp của khu vực Đông
Á và Thái Bình Dương cho tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thế giới đạt trên 40%,
còn nếu
tính toàn bộ châu Á, tỷ lệ này đạt trên 50%. Khu vực này đã trở thành động cơ năng động và quan trọng
nhất để
thúc đẩy
phát triển kinh tế
thế
giới. Ngược lại, tình hình kinh tế Mỹ nói chung vẫn chưa đáng lạc quan.
Mặc dù kinh tế
Mỹ đang
dần phục hồi và tỷ lệ tăng trưởng kinh tế quý 3/2013 đạt 3,6%, cao
hơn nhiều
so với dự báo của thị trường, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức trên
7%. Các điều kiện kinh tế tại Mỹ có
quan hệ trực tiếp
tới đời
sống hàng ngày của người dân, do đó chạm vào dây thần kinh nhạy cảm nhất
của chính phủ Mỹ. Kết
quả thăm
dò mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 81% số người được hỏi tin rằng
bảo vệ việc làm cho người Mỹ nên là ưu tiên hàng đầu của chính
quyền
Obama. Vì thế,
việc đưa
kinh tế
Mỹ ra khỏi khó khăn
càng sớm càng tốt, nhất là giảm tỷ lệ thất nghiệp, đang trở thành
vấn đề gai góc đối với chính
quyền
Obama, nhất là khi các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2014 đang tới gần. Sự
phục hồi kinh tế
Mỹ có quan hệ chặt chẽ với châu Á bởi vì 25% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và
dịch vụ của Mỹ là sang châu Á, trong khi 30% kim ngạch nhập khẩu là từ châu lục
này. Việc xuất khẩu sang châu Á đang cung cấp việc làm cho hơn 1 triệu
người Mỹ. Hai là đảm
bảo nền
kinh tế
tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn nằm trong tầm chi phối của Mỹ. Rõ
ràng, chiến
lược tái cân bằng của Mỹ có 2 mục tiêu và ảnh hưởng của chiến lược đó đối với các
quan hệ Mỹ-Trung nên được
phân tích từ 2 phía: một là ván bài sức mạnh chiến lược giữa
hai nước đang
tăng
lên và sự cạnh tranh có thể khốc liệt hơn; hai là ván bài này đang cung cấp một
cơ hội để
Trung Quốc và Mỹ mở rộng hợp tác./.
|
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét