Home » biendao
Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014
Trung Quốc trả giá đắt cho hành vi coi thường luật pháp quốc tế
Dư
luận quốc tế đang đặt câu hỏi liệu trước khi hạ đặt giàn khoan HD981 trong
vùng biển của Việt Nam giới lãnh đạo Trung Quốc có lường được hết hậu quả nước
này sẽ phải gánh chịu từ hành động sai lầm này hay không?nếu biết mà họ vẫn
tiến hành, vậy để nhằm mục đích gì? Và có rất nhiều câu hỏi xung quanh vụ việc
này đang được làm rõ. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng đó là Trung Quốc đã,
đang và sẽ chịu tổn thất rất lớn cho hành động nói trên. Trước hết, Trung Quốc
mất uy tín nghiêm trọng trên trường quốc tế. Đây có thể được coi là cái giá đắt
nhất mà Trung Quốc phải trả cho những gì mình đã gây ra ở Biển Đông vừa qua.
Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - một thiết
chế nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên toàn thế giới ấy thế mà Trung Quốc
lại có hành vi coi thường luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của một quốc
gia độc lập, đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hòa bình, ổn định trong khu vực. Thử hỏi như vậy các nước có thể tôn trọng
và tin tưởng Trung Quốc được hay không? Trong những năm qua, Trung Quốc đã tốn
không biết bao công sức và tiền bạc nhằm xây dựng hình ảnh một Trung Quốc trỗi
dậy hòa bình, một cường quốc có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Thế nhưng,
với việc trắng trợn hạ đặt giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam và điều
hàng trăm tàu, bao gồm cả tàu quân sự tấn công, khiêu khích, hăm dọa lực lượng
chấp pháp của Việt Nam, Trung Quốc đã tự mình hủy hoại những thành quả mà nước
này đã ra sức để đạt được trước đó, hay nói cách khác, người Việt Nam có câu
Trung Quốc “gom củi ba năm thiêu cháy một giờ” .
Thứ hai,
Trung Quốc khiến các nước ASEAN đoàn kết hơn trong việc đối phó với Trung Quốc.
Một ASEAN đoàn kết, thống nhất, đặc biệt là trong vấn đề Biển Đông là điều
Trung Quốc không hề mong muốn. Mấy tháng trước, nhận thấy tầm quan trọng của
các quốc gia láng giềng trong khu vực, nhất là các nước ASEAN đối với sự ổn định
và phát triển của Trung Quốc, lần đầu tiên trong lịch sử, quốc gia này đã tổ
chức một hội nghị bàn về chính sách ngoại giao láng giềng. Các nhà lãnh đạo Trung
Quốc ngay sau khi lên nhậm chức cũng đã cấp tập thăm hầu hết các thành viên
ASEAN và sử dụng chính sách mị dân để lôi kéo các quốc gia thành viên ASEAN.
Tuy nhiên, qua vụ việc giàn khoan nói trên, các quốc gia ASEAN nhận thấy vụ
việc này không chỉ xâm phạm chủ quyền của quốc gia thành viên là Việt Nam mà
còn đe dọa đến an ninh, an toàn, tự do hàng hải cũng như hòa bình, ổn định
trong khu vực, do đó sẽ ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh của hầu hết các nước
trong khu vực. Chính vì sự lo ngại đó mà lần đầu tiên sau 20 năm, Hội nghị Bộ
trưởng Ngoại giao các nước ASEAN được tổ chức tại Myanmar vừa qua đã ra tuyên
bố riêng về Biển Đông, trong đó bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những vụ việc
trên Biển Đông và kêu gọi các bên liên quan không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng
vũ lực. Điều này thể hiện sự đoàn kết, thống nhất và có cùng tiếng nói trong
vấn đề Biển Đông của các nước ASEAN. Đây chính là điều mà Trung Quốc lo sợ và
luôn tìm cách gây chia rẽ theo phương châm “chia để trị ” và đã có lúc họ
cũng đã thực hiện thành công.
Thứ ba,
Trung Quốc tạo điều kiện cho Mỹ, Nhật Bản hình thành liên minh trong khu vực
nhằm đối phó với sự trỗi dậy của nước này. Với cách hành xử đầy hung hăng,
thô bạo của Trung Quốc vừa qua ở Biển Đông đã khiến cho các nước trong khu vực
lo ngại và dần xa lánh Trung Quốc, đồng thời hoan nghênh, chào đón chính sách
xoay trục châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ. Đây là yếu tố thuận lợi cho việc
hình thành một liên minh bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và các nước ASEAN để
đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Không
hiểu các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang mơ ngủ hay sao mà không nhận
thấy rằng cái được không thấm vào đâu so với những điều mà Trung Quốc phải trả
giá cho hành động coi thường luật pháp quốc tế. Trung Quốc đừng có nghĩ một
quốc gia muốn trở thành một cường quốc thế giới thì chỉ cần sức mạnh về kinh
tế, quân sự không thôi mà điều quan trọng không thể thiếu được đó là phải gây
dựng được lòng tin chiến lược, tạo được uy tín và hình ảnh tốt đẹp trong con
mắt cộng đồng quốc tế. Có như vậy, “Giấc mơ Đại Trung Hoa” mới có thể trở
thành hiện thực.
|

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét