Home » biendao
Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014
Cựu thẩm phán Mỹ khẳng định tuyên bố chủ quyền của TQ ở Biển Đông là vô căn cứ (Phần II)
(Tiếp theo và hết)
Hành
động có thể kiểm chứng đầu tiên của Trung Quốc đối với yêu sách chủ quyền quần
đảo Trường Sa xảy ra năm 1933, nhưng cũng sau khi Pháp đã công bố công khai chủ
quyền với quần đảo này năm 1929. Pháp chính thức chiếm đóng quần đảo Trường Sa
năm 1933, đồng thời sáp nhập và quản lý hiệu quả quần đảo này. Thời điểm đó
chinh phục vẫn là một phương pháp thụ đắc lãnh thổ được công nhận theo luật
quốc tế cho đến khi Hiến chương Liên Hợp Quốc có hiệu lực tháng 10/1945.
Trung
Quốc cũng viện dẫn một số điều ước quốc tế, các tài liệu báo cáo để chứng minh
yêu sách "chủ quyền" của họ với các đảo ở Biển Đông, nhưng các tài
liệu này không hỗ trợ cho quan điểm của Bắc Kinh.
Họ
cho rằng nước Pháp đã từ bỏ tuyên bố chủ quyền của mình với quần đảo Hoàng Sa,
Trường Sa, khi ký hiệp ước Trung - Pháp (Công ước Pháp - Thanh) năm 1887.
Tuy nhiên đường biên giới được thành lập năm 1887 chỉ quyết định quyền sở hữu
với các đảo ven biển gần, không phải những đảo ở giữa vịnh Bắc Bộ hay xa hơn là
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Sự
phụ thuộc của Trung Quốc vào Tuyên bố Cairo và Tuyên bố Potsdam để hỗ trợ cho
yêu sách của họ cũng đã được đặt không đúng chỗ. Những tài liệu này chỉ cho
biết rằng Trung Quốc sẽ khôi phục chủ quyền đối với Mãn Châu, quần đảo Bành Hồ
và đảo Đài Loan sau chiến tranh. Các câu tiếp theo tuyên bố Nhật Bản sẽ bị trục
xuất khỏi "các vùng lãnh thổ khác" mà Nhật đã chiếm đóng bằng vũ lực
không có nghĩa là "các vùng lãnh thổ khác" sẽ được trả lại cho Trung
Quốc.
Chỉ
có kết luận hợp lý là "các vùng lãnh thổ khác" bao gồm quần đảo Hoàng
Sa, Trường Sa đã bị đánh chiếm bằng bạo lực từ Pháp thì sẽ phải trao trả cho
Pháp chứ không phải Trung Quốc vào lúc kết thúc cuộc chiến.
Kết
luận này được hỗ trợ bởi thực tế là Tưởng Giới Thạch đã có mặt tại Hội nghị
Cairo nhưng không có tài liệu nào về tuyên bố cuối cùng với các đảo ở Biển
Đông. Chắc chắn, nếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được coi là lãnh thổ của
Trung Quốc trước chiến tranh, Tưởng Giới Thạch đã phải khẳng định điều này và
"đòi lại" chúng ngay tại Hội nghị Cairo.
Trung
Quốc nói rằng yêu sách chủ quyền của họ với các đảo ở Biển Đông còn được hỗ trợ
bởi Hiệp ước Hòa bình năm 1951 ký kết với Nhật Bản. Tuy nhiên văn bản cuối cùng
của hiệp ước đã ghi nhận sự từ bỏ của Nhật Bản với đảo Đài Loan - Bành Hồ và 2
quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa trong 2 tiểu mục riêng biệt của Điều 2. Như vậy
Nhật Bản có lẽ đã từ bỏ quyền của mình với đảo Đài Loan và Bành Hồ và trao trả
cho Trung Quốc, còn Hoàng Sa - Trường Sa được Nhật Bản từ bỏ trong tiểu mục
riêng biệt với Đài Loan và Bành Hồ cho thấy Trung Quốc không phải đối tượng
Nhật Bản trao trả. Lập luận Nhật Bản đã trao trả 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
cho Trung Quốc là không có cơ sở.
Tương
tự như vậy, Thông cáo chung Trung Quốc - Nhật Bản năm 1972 không ủng hộ lập
trường của TQ bởi nó chỉ nói rằng Điều 8 của Tuyên bố Potsdam sẽ được áp dụng chứ không phải
Tuyên bố Potsdam và Tuyên bố Cairo hỗ trợ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
Năm
1946, Quốc dân đảng đem quân chiếm đóng bất hợp pháp đảo Ba Bình thuộc quần đảo
Trường Sa và đảo Hoàng Sa thuộc quần đảo Hoàng Sa cho đến khi sự chiếm đóng của
phe Đồng minh tại Đông Dương kết thúc vào tháng 3/1946 là một sự vi phạm rõ
ràng Điều 2 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, và do đó, nó không cung cấp sự hỗ
trợ với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với 2 quần đảo này.
Tương
tự như vậy, việc Đài Loan chiếm đóng đảo Ba Bình năm 1956 và Trung Quốc đánh
chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974 và một số bãi đá, rặng san hô ở Trường Sa năm
1988, 1995 cũng vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc, do đó yêu sách chủ quyền của
Trung Quốc không có hiệu lực pháp lý đối với các đảo.
Trung
Quốc cũng khẳng định rằng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã từ bỏ quyền của mình đối
với các đảo ở Biển Đông trong những năm 1950, 1960. Tuy nhiên thời điểm này
theo Hiệp định Geneva 1954, cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được Pháp bàn
giao cho Việt Nam Cộng hòa do ở dưới vĩ tuyến 17 về phía Nam chờ ngày tổng
tuyển cử. Vì vậy bất cứ phát biểu nào từ quan chức Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
đối với 2 quần đảo này đều vô nghĩa về mặt pháp lý.
Dựa
trên những bằng chứng do các bên tranh chấp và các nguyên tắc chung của luật
pháp quốc tế liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, có thể thấy rằng hồ sơ của Việt
Nam vượt trội hơn hẳn so với Trung Quốc về chủ quyền với các đảo ở Biển Đông.
Việt
Nam cần tìm cách giải quyết vấn đề Biển Đông tại một diễn đàn quốc tế. Việc Mỹ
tiếp tục kêu gọi các bên tranh chấp khác nhau làm rõ yêu sách của mình phù hợp
với luật pháp quốc tế là điều vô ích. Các sự kiện và quy định của luật pháp
quốc tế đã khá rõ ràng để chỉ ra rằng tuyên bố yêu sách của Trung Quốc ở Biển
Đông là vô căn cứ, các hành vi đối kháng của TQ trên Biển Đông đang đe dọa an
ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực.
Động thái tỏ ra
trung lập trước Trung Quốc ngày một hung hăng hơn với các nước láng giềng sẽ
chỉ đặt nước này gần hơn tới chỗ đánh chiếm bất hợp pháp các hòn đảo ở Biển
Đông./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét