Home » thoisu
Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015
Cảnh giác với sáng kiến “con đường tơ lụa mới” của Trung Quốc (Phần 2)
Sự thờ ơ của các nước
Xét một cách khách quan về khía cạnh kinh tế, “con đường tơ lụa mới” nếu được
triển khai theo đúng tôn chỉ hợp tác kinh tế bình đẳng cùng có lợi thì sẽ mang
lại những lợi ích chung cho các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, thực tiễn đã cho các nước thấy rằng giới lãnh đạo Trung Quốc thường
“nói một đằng làm một nẻo” và Trung Quốc không bao giờ làm điều gì mà không có mục
đích, ý đồ đằng sau; hay nói cách khác, các nước thiếu lòng tin đối với chính
quyền Bắc Kinh. Các nước nghi ngại rằng Trung Quốc có thể thông qua các hoạt động
kinh tế để “trói buộc” các nước liên quan đi theo quỹ đạo do nước này vạch ra.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa dân tộc bành trướng Đại Hán của giới cầm
quyền ở Bắc Kinh cũng như những hành động gây hấn của Trung Quốc gần đây ở Biển
Hoa Đông và Biển Đông đã khiến cho các nước lo ngại và hoài nghi về “sự phát
triển hòa bình” hay “chính sách hữu hảo với các nước láng giềng” của Trung Quốc.
Chính vì vậy, mặc dù, Trung Quốc đang
ráo riết thúc đẩy cho sáng kiến “con đường tơ lụa mới”, nhưng đến nay nhìn
chung các nước phản ứng một cách hờ hững, dè dặt, thậm chí là cảnh giác trước sáng
kiến trên của Trung Quốc, đặc biệt là đối với “con đường tơ lụa trên biển”.
Điều đó được thể hiện rõ qua phản ứng của các nước ASEAN đối với sáng kiến
“con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc. Trung Quốc đã chính thức đưa ra tài
liệu khái niệm về việc xây dựng “con đường tơ lụa trên biển” tại cuộc họp các
quan chức cao cấp (SOM) ASEAN – Trung Quốc, nhưng chưa được các nước ASEAN hưởng
ứng.
Đặc biệt, những nước có liên quan đến tranh chấp biển đảo với Trung Quốc
quan ngại rằng, liệu “con đường tơ lụa mới” có phải là thế “gọng kìm” được tạo
ra để siết chặt thêm hoặc tạo sức ép, củng cố các tuyên bố chủ quyền của Bắc
Kinh với các khu vực đang tranh chấp hay không?
Hồi cuối năm 2011, Trung Quốc đã thiết lập Quỹ hợp tác hàng hải Trung Quốc
- ASEAN trong bối cảnh đỉnh điểm của các căng thẳng ở Biển Đông. Nhiều nhà phân
tích cho rằng Quỹ trên chính là một phần trong sáng kiến “con đường tơ lụa trên
biển” của Trung Quốc. Cả ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong các
bài phát biểu với các đối tác đều kêu gọi các thành viên ASEAN "sử dụng tốt
hơn" nguồn Quỹ trên.
Giáo sư Aileen Baviera từ Đại học Philippines cho rằng nhiều quốc gia Đông
Nam Á không muốn dùng Quỹ đó vì e ngại các ràng buộc chính trị đi kèm. Theo ông
Aileen Baviera, các nước ASEAN nghĩ rằng Trung Quốc đang quá hung hăng với yêu
sách chủ quyền của mình ở Biển Đông và việc các nước sử dụng kinh phí từ Quỹ trên
có thể làm tổn hại lợi ích biển của họ.
Ông Kusnanto Anggoro, giảng viên tại Đại học quốc phòng Indonesia thì cho
rằng xung đột lợi ích là nguyên nhân chính khiến các quốc gia ASEAN ngần ngại sử
dụng nguồn Quỹ hợp tác hàng hải Trung Quốc – ASEAN. Trong khi Trung Quốc muốn tập
trung nguồn quỹ vào các phạm trù không nhạy cảm như bảo tồn đa dạng sinh học thì
các quốc gia ASEAN lại quan tâm hơn tới các vấn đề như tuần tra thực thi pháp
luật chung và an toàn hàng hải.
Trong bài viết của mình, chuyên gia Karl Lee chỉ rõ rằng gần 2 năm sau
khi Quỹ hợp tác hàng hải Trung Quốc - ASEAN được thiết lập, ASEAN vẫn chỉ biết
rất ít thông tin về Quỹ này. Ngoài thông báo được truyền đi trong các cơ quan
chính phủ, cho tới nay Trung Quốc mới chỉ công bố một danh sách các lĩnh vực có
thể hợp tác, và danh sách này cũng chỉ được thông báo trên một trang web của
Trung Quốc.
Nói tóm lại, mục tiêu hàng đầu của sáng kiến “con đường tơ lụa mới” là để
đối phó với chiến lược “xoay trục” sang châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ,lôi kéo, gia tăng ảnh hưởng, tạo ràng
buộc chính trị với các nước tham gia, từ
đó, “cô lập”, “đẩy” Mỹ ra khỏi khu vực. Bên cạnh đó, ý đồ có thể nói là hết sức
nguy hiểm nữa của “con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc đó là nhằm khẳng định
và hiện thực hóa yêu sách chủ quyền hết sức phi lý của nước này trên Biển Đông,
qua đó độc chiếm, khống chế hoàn toàn tuyến đường biển quốc tế quan trọng hàng đầu
thế giới này.
Do vậy, các nước, nhất là các nước có liên quan đến tranh chấp Biển Đông
cần phải hiểu rõ ý đồ sâu xa của Trung Quốc đằng sau sáng kiến “con đường tơ lụa
trên biển” và cần phải hết sức cảnh giác, thận trọng khi xem xét việc tham gia
sáng kiến này.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét