Home » biendao
Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015
Chuyên gia Mỹ đề xuất giải pháp ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông (Phần 1)
Mới đây, tạp chí RCW đã đăng bài
viết của Harry J. Kazianis, thành viên cao
cấp Chính sách quốc phòng của Trung tâm Lợi ích dân tộc và thành viên cao cấp
tại Viện Chính sách Trung Quốc (Mỹ) đề xuất các giải pháp mà chính quyền Tổng
thống Obama cần thực hiện để ngăn chặn tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung
Quốc ở Biển Đông. Sau đây là nội dung bài viết:
Một xu hướng nguy hiểm đang gia tăng
nhanh chóng mà bất cứ ai quan tâm đến khu vực châu Á -Thái Bình Dương đều thấy
được trong vài năm qua Trung Quốc đã xây dựng một ý đồ chiến lược không
chỉ âm mưu thiết lập “khu vực nhận dạng phòng không” ADIZ mới trên Biển Đông,
vùng biển hàng năm có khối lượng vận tải thương mại đường biển thế giới lên đến
5,3 tỷ USD, mà còn nhằm thay thế Mỹ trở thành thế lực thống trị toàn châu Á.
Theo ý đồ chiến lược đó, Trung Quốc
đã tiến hành "bồi đắp và xây dựng" các đảo nhân tạo trong giai đoạn
này. Bản thông tin tuyệt vời của CNN trên Biển Đông cho thấy rất rõ, quy mô
bành trướng của Trung Quốc lớn đến mức nào.
Mặc dù đã có một chiến lược được đưa
vào thực hiện để trấn an những đồng minh Mỹ trong khu vực, một điều khá rõ là
không có đối tác nào của Mỹ có thể cảm nhận được điều gì chắc chắn trong chính
sách đối ngoại mà Mỹ được lựa chọn vài năm qua.
Những sự kiện xảy ra ở Ukraine và
Trung Đông làm suy giảm vị thế chủ động trên trường quốc tế, đặc trưng đối
ngoại quan trọng nhất của chính quyền Obama – như vậy rõ ràng xoay trục đang
trở thành một vấn đề phải suy nghĩ lại.
Một điều rõ ràng: Mỹ phải có những
biên pháp đối phó với những hành động của Trung Quốc. Nhưng cần phải làm gì để
đáp trả thích hợp? Trước mắt chỉ có hai lựa chọn.
Giải pháp ưu tiên nhằm đối phó với
những thách thức ở Biển Đông có thể sẽ là: các bên tranh chấp chủ quyền trong
khu vực đóng băng tất cả các dự án bồi đắp đảo và các tuyên bố chủ quyền, đồng
thời hướng tới một thỏa thuận chung cùng khai thác và phát triển các nguồn tài
nguyên khoáng sản và thuỷ sản tự nhiên trong khu vực.
Giải pháp này có vẻ khó khả thi
trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, Mỹ nên tiến hành động thái đầu tiên là công
khai đưa ra một đề xuất thỏa thuận tương tự như một giải pháp giảm bớt căng
thẳng, dẹp bỏ bất kỳ ý niệm nào về những hành vi cực đoan sai lầm trước khi có
ý đồ chiến lược nào tối ưu hơn được thực hiện.
Trong việc đề xuất như một sáng
kiến, Mỹ cần chỉ ra rằng vào những năm 1970 Trung Quốc đã đưa ra một đề xuất
cho mô hình hợp tác tương tự, bỏ qua vấn đề chủ quyền đã tuyên bố trong tranh
chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông nhằm tăng cường các quan hệ đối ngoại. Mô
hình như vậy chắc chắn có thể được đưa vào hiện thực hóa một lần nữa.
Nếu đề xuất này bị loại trừ - có đầy
đủ lý do để khẳng định Trung Quốc sẽ loại trừ, một giải pháp tiếp cận
vấn đề mới cần được thông qua. Thực tế rõ ràng, Trung Quốc sẽ có được vị thế
ảnh hưởng rất lớn hơn ở Biển Đông trong những năm tới. Hoa Kỳ cùng với các đồng
minh và đối tác phải nhanh chóng triển khai một chiến lược cứng rắn, buộc Trung
Quốc trả cái giá cao nhất có thể cho mỗi hạt cát mà họ đã bồi đắp trên mỗi đảo.
Thực sự bất khả thi khi muốn buộc Trung
Quốc phải dừng các hoạt động xây dựng các tiền đồn bằng bất kỳ kịch bản xung
đột vũ trang ngắn nào, mục đích chủ yếu là ngăn chặn không loại trừ mọi dự án
bồi đắp, cải tạo trong tương lai, song song với việc củng cố một nhận thức cho Trung
Quốc: mọi hành động hung hăng của Trung Quốc sẽ luôn luôn đi kèm với cái giá
phải trả rất đắt.
Mỹ và các đồng minh cần xây dựng một
bộ công cụ đáp trả mạnh mẽ để có thể làm gia tăng những tổn thất cho Trung Quốc.
Bộ công cụ này bao gồm các sáng kiến hiện tại được tăng cường sức mạnh, cũng
như tìm kiếm và lựa chọn chính sách mới. Tất cả các đồng minh và đối tác cần
phải tham gia nếu Trung Quốc thay đổi những toan tính của mình.
1. Thời điểm để tiến hành cuộc chiến
pháp lý
Mỹ cần phải thảo luận với các đồng
minh và đối tác ở Biển Đông để giải quyết các tranh chấp giữa các nước trong
khu vực mà nội dung không liên quan đến Trung Quốc. Đây không phải là một nhiệm
vụ dễ dàng, nhưng tham vọng thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu
vực có thể thúc đẩy các bên đạt được một sự đồng thuận.
Nếu giải pháp này đạt được, tất cả
các bên tuyên bố chủ quyền có tranh chấp với Trung Quốc có thể tham gia vào
những hoạt động của Philippines và nộp đơn kiện lên tòa án quốc tế.
Một cuộc chiến luật pháp quốc tế sẽ
thu hút sự quan tâm và tiếng nói trên toàn thế giới, không chỉ thách thức những
tuyên bố của Trung Quốc - bỏ qua mọi chuẩn mực quốc tê - về cái gọi là
"chủ quyền không thể tranh cãi", một khả năng lớn hơn là sự hình
thành một mặt trận thống nhất các quốc gia chắc chắn sẽ trở thành một làn sóng
phản kháng mạnh mẽ hơn nữa.
Mỹ sẽ không có lập trường chính
thức, nhưng có thể đưa ra những yêu cầu và thúc giục Trung Quốc giải quyết
tranh chấp với các nước láng giềng trong khuôn khổ đa phương hóa.
Ngay cả một cơn lũ các vụ kiện riêng
biệt của từng quốc gia, khi khởi kiện đồng thời cũng có những tác động tối ưu,
có thể lôi Trung Quốc ra khỏi những hành động cực đoan – Trung Quốc sẽ mắc kẹt
trong cơn ác mộng quan hệ mà Trung Quốc không thể dễ dàng bỏ qua. (còn nữa)

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét