Home » biendao
Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015
Chuyên gia Mỹ đề xuất giải pháp ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông (Phần 2)
2. Công khai những hành vi
"đáng hổ thẹn" và cuộc chiến truyền thông
Bài công báo gần đây của CNN, cùng
với các báo cáo và đồ họa của “Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á” “CSIS Asia
Maritime Project”, là những ví dụ tuyệt vời cho thấy những gì Mỹ cần phải làm
thường xuyên: tiến hành những hoạt động tích cực để giành chiến thắng trên các
phương tiện truyền thông, xác định những ý đồ, âm mưu của Trung Quốc đối với
các dự án bồi đắp đảo nhân tạo trên biển Đông.
Có lẽ Mỹ không thể có khả năng ngăn
chặn Trung Quốc xây dựng các tiền đồn, nhưng Nhà Trắng chắc chắn có thể khiến
thế giới nhận thức được ý nghĩa nguy hiểm những hành động của Trung Quốc.
Dưới đây là một số ví dụ về cách đưa
ra ánh sáng những hành động “đáng xấu hổ” có thể làm trong thực tế:
- Khi Trung Quốc tiến hành những
hoạt động cụ thể nhằm xây dựng đường băng trên các đảo nhân tạo, sử dụng vào
mục đích tuần thám khu vực, những hình ảnh và video phải được phân phối, cung
cấp trực tuyến cho các phương tiện truyền thông ngay lập tức.
- Nếu Trung Quốc đưa máy bay chiến
đấu hiện đại hoặc tên lửa các loại lên những đảo phi pháp mới của họ, thế giới
có thể thấy được hình ảnh và video trên tất cả các trang tin tức lớn càng sớm
càng tốt.
- Nếu các tàu Mỹ thực hiện hải trình
nằm trong quyền tự do hàng hải, bị Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông, các cảnh
quay nên được chuyển thành video và được đưa lên YouTube ngay tức khắc.
Công bố những hành vi đáng xấu hổ
của Trung Quốc liên tục sẽ cho phép Mỹ và các đồng minh giành chiến thắng trong
cuộc chiến tranh truyền thông, đẩy Trung Quốc vào thế phòng thủ. Trung Quốc
phải liên tục giải thích những hành động của mình.
Sức mạnh của các phương tiện truyền
thông rất lớn, có thể là một đồng minh mạnh mẽ trong cuộc chơi. Nước Mỹ cần
phải sử dụng triệt để lợi thế này.
3. Khởi động hệ thống A2/AD chống
Trung Quốc
Như nhiều người đã nêu trong các bài
viết khác nhau, Trung Quốc không phải là nước duy nhất có thể sử dụng chiến
lược chống tiếp cận để vô hiệu hóa sức mạnh quân sự tiên tiến. Hoa Kỳ có thể
rất dễ dàng giúp các bên tranh chấp Biển Đông khác phát triển hoặc mua vũ khí
chống tàu tiên tiến - hoặc ít nhất là nhìn đi chỗ khác, làm ngơ khi các nước
này mua bán vũ khí.
Nhật Bản, có thể bán hệ thống tên
lửa chống tàu Type 12 cho các nước khác có liên quan tranh chấp Biển Đông. Các
quốc gia có thể nâng cấp hệ thống nhằm tăng phạm vi tấn công, khiến cho các
loại vũ khí thậm chí còn nguy hiểm hơn bằng cách hỗ trợ kỹ thuật hoặc công nghệ
trinh sát, tình báo.
Gia tăng các phương tiện chống tàu
và tấn công mặt đất, những phương tiện tấn công này có thể mua từ các bên thứ
ba hoặc hợp tác cùng phát triển, đặt mục tiêu có khả năng nhanh chóng phá hủy
bất cứ căn cứ hoặc hệ thống vũ khí quân sự nào được triển khai trên những hòn
đảo mới của Trung Quốc.
4. Không tôn trọng lợi ích cốt lõi
của Trung Quốc
Nếu Trung Quốc muốn bành trướng thế
lực trên Biển Đông, họ cần biết: những hành động của Trung Quốc sẽ gây ảnh
hưởng lớn trong khu vực - thậm chí cả những lĩnh vực có tầm quan trọng nhất.
Một bài viết gần đây đánh dấu một sự
thay đổi tinh tế trong tư duy học giả Mỹ về vấn đề Trung Quốc và Châu Á. Các ý
chính của bài viết bao hàm: Nếu Trung Quốc muốn thay đổi trật tự quốc tế ở châu
Á bằng mọi giá để hiện thực hóa mong muốn và tham vọng của Trung Quốc, tại sao
Mỹ phải tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc?
Ví dụ, nếu Đài Loan mong muốn tăng
cường sức mạnh quân sự của mình trong việc phát triển lực lượng tàu ngầm thông
thường mới, hoặc nâng cấp không quân bằng các hợp đồng mua sắm F-16, thậm chí
cả F-35, Mỹ cần giúp đỡ hỗ trợ.
Mỹ thậm chí có thể thả nổi khả năng
ký kết các hợp đồng vũ khí lớn với Việt Nam và Philippines như là một giải pháp
để tạo ra một sân chơi bình đẳng.
Mỹ cũng có thể phát biểu mạnh mẽ hơn
về những vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc - đặc biệt là khu vực Tây Tạng và Tân
Cương. Lời mời thăm viếng thường xuyên của Nhà Trắng đối với Dalai Lama và các
nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc chắc chắn sẽ nhận được sự chú ý nôn nóng từ
phía Trung Quốc.
5. Đưa ra những cảnh báo tối hậu
Sức mạnh ngày càng tăng của Trung
Quốc bắt nguồn từ tăng trưởng kinh tế. Đặt sự quan tâm vào những hành động của Trung
Quốc trong vài năm trở lại đây, đó sẽ thời gian dài để Mỹ xem xét lại: quan hệ
thương mại sâu rộng và quan hệ kinh tế với Trung Quốc hiện này có đi ngược lại
lợi ích quốc gia hay không?
Thành công của kinh tế Mỹ có nên gắn
chặt với một Trung Quốc đang phát triển nhưng thường xuyên thách thức trật tự
quốc tế?
Sự đe dọa đảo ngược chính sách kinh
tế Mỹ, đã duy trì trong nhiều thập kỷ đủ để buộc Trung Quốc phải tạm dừng các
hành động bá quyền. Thương mại song phương Mỹ-Trung Quốc trị giá hơn 550 tỷ
USD.
Ngay cả những gợi ý nhỏ của một thay
đổi sẽ gây lên những tác động mạnh mẽ và có khả năng sẽ bị nhiều người trong
cộng đồng doanh nghiệp Mỹ phản đối, họ là những người đã có được vận may tại Trung
Quốc.
Tuy nhiên, với giá trị 1.200 tỷ USD
- giá trị thương mại đường biển của Mỹ qua Biển Đông, và thương mại toàn cầu
nói chung đang đứng trước thử thách mới của nguy cơ đe dọa an ninh và tự do
hàng hải, Mỹ có lý do chắc chắn để xem xét lại mối quan hệ kinh tế với Trung
Quốc (một lý do quan trọng hơn để đảm bảo Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái
Bình Dương TPP) trở thành hiện thực.
6. Đảm bảo Trung Quốc trả giá đắt
Biển Đông là trái tim đang đập mạnh
mẽ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng cũng là lò lửa của các vấn đề
chiến lược địa chính trị.
Nếu Trung Quốc chiếm ưu thế khu vực
vô cùng quan trọng của vùng nước Thái Bình Dương này, chuyển từ những tuyên bố
chủ quyền kỳ dị và phi lý trở thành thực quyền kiểm soát hoàn toàn tuyến đường
vận chuyển quan trọng, tài nguyên thiên nhiên, nguồn thủy sản phong phú, một
tiền lệ nguy hiểm sẽ được hình thành, gây lên những tác động toàn cầu trong
nhiều năm tới.
Mỹ phải quyết định trong tương lai
gần, dựa trên chiến lược hành động rõ ràng, đảm bảo Trung Quốc phải trả một giá
rất đắt cho những hành động phi pháp này. Nếu không, Trung Quốc thực sự có thể
gọi Biển Đông là hồ nước riêng của mình trong vài năm tới.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét