Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016
Biển Đông năm 2016 sau phán quyết PCA
Biển Đông tiếp
tục là đề tài nóng trên bàn nghị sự khu vực và là mối quan tâm của cộng đồng quốc
tế trong năm 2016, đặc biệt sau khi Tòa trọng tài thường trực thành lập theo Phụ
lục 7 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển ra phán quyết về vụ kiện giữa
Philippines và Trung Quốc liên quan đến vấn đề biển Đông. Phán quyết mang một ý
nghĩa pháp lý và chính trị to lớn bởi văn kiện, lần đầu tiên được toà án
quốc tế thông qua, phản ánh một trật tự khu vực mới trong đó tinh thần thượng
tôn pháp luật được đề cao.
Trong phán
quyết dài gần 500 trang, Toà án Trọng tài tuyên bố yêu sách "đường lưỡi
bò" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý và bác bỏ "chủ quyền lịch
sử" của Trung Quốc ở Biển Đông. Vấn đề quan trọng là phán quyết đã xác định
rõ ràng các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang bồi đắp, xây dựng trên các
bãi đá ngầm và rạn san hô chiếm đóng trái phép không thể được coi là các thực
thể có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý và lãnh hải 12 hải lý.
Phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA)
là một phán quyết quốc tế đầu tiên, chính thức và dựa trên Luật biển của Liên
Hiệp Quốc. Các chuyên gia về luật biển cũng như quan hệ quốc tế đánh giá, việc
phán quyết có được thực thi hay không không quan trọng bằng việc tuyên bố chủ
quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông trong ranh giới của cái
gọi là 'đường chín đoạn' mà Trung Quốc tuyên bố vô căn cứ năm 1947, là hoàn
toàn bất hợp pháp. PCA có thể mở đường cho một giải pháp lâu dài cho giải quyết
tranh chấp ở Biển Đông.
Thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế
Ngay sau
phán quyết của Tòa trọng tài thường trực, nhiều nước trong và ngoài khu vực đều
lên tiếng kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết. Các nước nhấn mạnh giá trị pháp
lý của phán quyết, ủng hộ tự do hàng hải và hàng không cũng như thương mại
không bị cản trở dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được phản ánh đặc
biệt trong Công ước Luật Biển Liên hợp quốc năm 1982. Cộng đồng quốc tế cho rằng
các nước nên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình mà không được
sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện kiềm chế những hoạt động có thể
làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định. Các
tuyến vận tải biển đi qua Biển Đông đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hòa
bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển. Cộng đồng quốc tế hối thúc tất cả các
bên thể hiện sự tôn trọng tối đa đối với UNCLOS, công ước tạo ra trật tự pháp
lý quốc tế cho các vùng biển và đại dương, ủng hộ việc duy trì một trật tự dựa
trên luật lệ, duy trì và bảo vệ các quyền và đặc quyền của tất cả các nước.
Có thể thấy, sau phán quyết, vấn đề Biển Đông
đã vượt khỏi sự quan tâm của các nước có tuyên bố chủ quyền, mà đã trở thành mối
quan tâm rộng khắp của các nước ngoài khu vực, thậm chí trở thành một trong các
vấn đề cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc ở Châu Á-Thái Bình Dương. Vấn
đề Biển Đông còn xuất hiện và trở thành đề tài quan trọng trên bàn nghị sự của
các diễn đàn, các cơ chế hợp tác đa phương như G7, APEC...
Gia tăng các hoạt động quân sự ở khu vực
Phán quyết
PCA đã dẫn đến sự điều chỉnh chính sách của các nước lớn. Nửa cuối năm 2016 chứng
kiến những cuộc tập trận liên tiếp ở khu vực này. Dù bị cộng đồng quốc tế chỉ
trích nhưng Trung Quốc vẫn lớn tiếng tuyên bố không dừng việc xây dựng đảo nhân
tạo ở biển Đông, đồng thời tiến hành hàng loạt các cuộc tập trận, đặc biệt hai
cuộc diễn tập “tuần tra tác chiến” trên không phận quần đảo Trường Sa và bãi cạn
Scarborough, hai nơi được nhắc đến trong phán quyết Tòa Trọng tài phủ nhận cái
gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ cũng triển khai lực
lượng hùng hậu tới Biển Đông bao gồm cả tàu sân bay, tàu khu trục cùng lực lượng
hải quân, không quân, phối hợp tập trận với Nhật Bản, Ấn Độ và các đồng minh.
Những khu trục hạm của Mỹ thường xuyên tuần tra, cơ động sát các đảo Trung Quốc
chiếm đóng bất hợp pháp ở Biển Đông. Giới quan sát nhận định năm 2016, Biển
Đông là nơi các nước tập trung lực lượng vũ trang nhiều nhất kể từ sau chiến tranh Việt Nam năm 1975.
Thực tế, còn cần nhiều thời gian sau phán quyết
PCA để tình hình trong khu vực ổn định lại. Tuy nhiên, phán quyết đã tạo
cơ hội để các bên ngồi lại với nhau, hạ nhiệt căng thẳng. Duy trì hòa bình và ổn
định ở biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của khu vực
châu Á - Thái Bình Dương, trong đó không riêng của nước nào. Việc bảo đảm Công
ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển được tôn trọng là lợi ích của tất cả các bên.
Phán quyết có thể cung cấp một nền tảng để giải quyết những vấn đề lâu dài và
phức tạp ở biển Đông.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét