Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016
Biển Đông – Thách thức quan trọng đối với ASEAN
Theo nhận định
của tạp chí The Diplomat ngày 21/12, tranh chấp Biển Đông là thách thức lớn đối
với ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực.
Mặc dù tranh chấp Biển Đông được các phương tiện
truyền thông minh họa rộng khắp là vấn đề về những căng thẳng giữa ASEAN và
Trung Quốc, nhưng tình huống lại không đơn giản như vậy. Tuy nhiên, tranh chấp
Biển Đông quả thực đặt ra thách thức cho ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực.
Tranh chấp Biển Đông thách thức khả năng của ASEAN xử lý tình trạng bất ổn khu
vực do một cuộc chạy đua vũ trang gây ra, trách nhiệm của tổ chức này bảo vệ
các lợi ích kinh tế, sinh mạng của các công dân, môi trường của các nhà nước
thành viên và danh tiếng của nó như là một tổ chức quốc tế đáng tin cậy.
Trong khi ASEAN đã có những nỗ lực lớn nhằm
thúc đẩy sự hội nhập hơn nữa với Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN giai đoạn
2009-2015, bao gồm Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Cộng đồng Chính trị-An ninh
ASEAN (APSC) và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN, thì tranh chấp Biển Đông trên
thực tế đã cản trở những nỗ lực này do những bất đồng xung quanh giải pháp cho
tranh chấp. Sự leo thang những căng thẳng trong tranh chấp Biển Đông kể từ năm
2014 đã đưa xung đột này lên vị trí cao nhất trong chương trình nghị sự của
ASEAN.
Mối đe dọa nổi
bật nhất là tình trạng quân sự hóa ở Biển Đông. Tháng 2/2016, Trung Quốc đã triển
khai 32 tên lửa đất đối không tiên tiến ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa,
khiến Mỹ và các nước láng giềng của Trung Quốc trong ASEAN phải lo lắng. Hơn nữa,
nhằm đáp trả phán quyết của Tòa Trọng tài tại La Hay rằng các tuyên bố của
Trung Quốc đối với 90% diện tích Biển Đông là bất hợp pháp, Trung Quốc vẫn tỏ
ra thách thức. Các quan chức Trung Quốc thậm chí còn ngấm ngầm đe dọa thiết lập
một Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) nhằm kiểm soát sự di chuyển của các máy
bay trên vùng lãnh thổ mà họ tuyên bố chủ quyền, điều cho thấy Trung Quốc sẵn
sàng hành động đơn phương bất chấp sự không thừa nhận từ các nước khác.
Là bên đối
trọng chính trong khu vực, Mỹ đã phản ứng bằng cách liên tục tiến hành “các hoạt
động tự do hàng hải” cũng như các cuộc tuần tra quân sự chung với Philippines
và có khả năng với Nhật Bản, Australia và Indonesia. Hơn nữa, Mỹ cũng tăng cường
hỗ trợ tài chính để củng cố khả năng quân sự của các nước ASEAN và Đông Á, và
tăng cường sự cộng tác quốc phòng song phương với những nước này.
Các bên
tuyên bố chủ quyền trong ASEAN cũng phản ứng bằng cách gia tăng ngân sách quốc
phòng của mình. Philippines đã tuyên bố chi 885 triệu USD cho việc mua sắm 3
máy bay tấn công nhanh trang bị tên lửa điều khiển, 2 khinh hạm tàng hình trang
bị tên lửa điều khiển và 2 trực thăng chống tàu ngầm. Là một đồng minh truyền
thống của Mỹ, Philippines cũng đã tích cực tham gia các cuộc diễn tập quân sự
song phương với Mỹ và Nhật Bản vào năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Benigno
Aquino. Và bất chấp sự chia rẽ ban đầu giữa tân Tổng thống Philippines Rodrigo
Duterte và Tổng thống Mỹ Barack Obama, Philippines đã tái khẳng định cam kết hợp
tác quân sự của nước này với Mỹ trong năm 2016.
Malaysia
cũng đã chính thức gia tăng chi tiêu quốc phòng thêm 10% vào tháng 10/2014 vì sự
gây hấn của Trung Quốc trong các khu vực tranh chấp gần bãi cạn James. Đô đốc
Aziz Jaafar, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Malaysia, đã tuyên bố các kế hoạch nhằm
có được “8 tàu hộ tống nhỏ trang bị tên lửa điều khiển và 6 trực thăng chống
tàu ngầm… cũng như việc mua sắm máy bay nhỏ và thay thế hệ thống ngư lôi và tên
lửa cũ trên các tàu hải quân”. Ngay cả Indonesia, một nước không tuyên bố chủ
quyền, cũng nhắc lại mối quan ngại của nước này về an ninh ở Biển Đông và tuyên
bố ý định của họ tăng cường sự hiện diện quân sự của Indonesia ở quần đảo
Natuna.
Tóm lại, việc quân sự hóa nhằm ứng phó với
tranh chấp Biển Đông gây ra tình thế tiến thoái lưỡng nan không thể tránh khỏi
về an ninh đối với các nước ASEAN. Nếu các hoạt động quân sự tiếp tục gia tăng,
thì các công dân của ASEAN chắc chắn sẽ phải trải qua tình trạng bất ổn và mất
an ninh.
Ngoài những
mối quan ngại về quân sự, đã có rất nhiều cuộc xung đột đáng tiếc xét về mặt lợi
ích kinh tế, an ninh dân sự và môi trường. Thực tế là không có hệ thống báo cáo
nào đếm số lượng các cuộc tấn công nhằm vào ngư dân ở Biển Đông hoặc bất kỳ cơ
chế nào để điều tra hoặc giải quyết hậu quả của những cuộc tấn công đó, thể hiện
sự thiếu sót khác mà ASEAN cần cải thiện.
Nếu ASEAN không tìm cách đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử thích hợp và
hiệu quả hơn với Trung Quốc ở Biển Đông, thì sinh mạng của những công dân vô tội
sẽ tiếp tục bị đe dọa.
Ngoài ra, Biển Đông là tuyến thương mại rất
quan trọng trong khu vực với hơn 5.000 tỷ USD giá trị thương mại đi qua mỗi
năm. Là một tổ chức khu vực, chính ASEAN phải có trách nhiệm bảo vệ các lợi ích
kinh tế to lớn như vậy nhân danh các nước thành viên thông qua đàm phán hòa
bình và các biện pháp chính trị khác.
Một mối nguy hiểm nổi bật khác là hoạt động
xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc và những tổn hại đã gây ra đối với
môi trường tự nhiên. Cụ thể, ý tưởng của Trung Quốc xây dựng các trạm điện hạt
nhân trên những hòn đảo mong manh này đem lại các mối đe dọa nghiêm trọng về
môi trường đối với Biển Đông. Một lần nữa, với tư cách là một tổ chức khu vực,
ASEAN được trông đợi phải ngăn chặn các mối đe dọa này. Nếu không thể đàm phán
một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông để quản lý quan hệ với Trung Quốc cũng như
giữa các nước thành viên, thì ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực sẽ thất
bại.
Do Trung Quốc
đã thay đổi lập trường và tham vọng của mình trong khu vực, ASEAN cũng cần phải
thích nghi bản thân với một bối cảnh chính trị mới, đối mặt với các thách thức
của sự quân sự hóa khu vực, các vấn đề kinh tế, dân sự và an ninh môi trường.
Biển Đông thực sự là một bài kiểm tra then chốt cho vai trò của ASEAN với tư
cách là một tổ chức khu vực./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét