Home »
Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016
Nhìn lại chặng đường một năm hình thành Cộng đồng ASEAN
Cách đây
đúng một năm, Cộng đồng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chính thức
hình thành. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của Hiệp
hội.
Năm 2016,
năm đầu tiên triển khai Tầm nhìn 2025, ASEAN đã bước đầu thu được kết quả khả
quan, song vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước.
Những kết quả
bước đầu
Đánh giá về
những kết quả sau một năm hình thành Cộng đồng, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Việt
Nam tại ASEAN Nguyễn Hoành Năm cho biết công tác triển khai các kế hoạch tổng
thể trên 3 trụ cột chính trị-an ninh; kinh tế; văn hóa-xã hội đã đạt những tiến
triển tích cực.
140/290 dòng
hành động trong Kế hoạch tổng thể về Cộng đồng Chính trị-An ninh (APSC) 2025 đã
và đang được đưa vào triển khai. Lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội cũng đạt được
nhiều kết quả cụ thể.
Đáng chú ý,
so với giai đoạn trước, trong một năm qua, công tác triển khai của ASEAN được
làm tốt hơn, bài bản hơn, thông qua việc phân công, phân nhiệm cụ thể cùng với
việc xác lập hệ thống theo dõi, đánh giá, kiến nghị xử lý khi có vấn đề, đồng
thời chú ý không chỉ về số lượng mà còn cả chất lượng, tác động của từng dòng
hành động.
Quan hệ đối
ngoại của ASEAN trong năm 2016 tiếp tục đạt nhiều kết quả. Với các đối tác đối
thoại, ngoài các hội nghị định kỳ, đáng chú ý, năm 2016 ASEAN đã họp Cấp cao đặc
biệt với Mỹ, Cấp cao kỷ niệm với Nga và với Trung Quốc, trong đó đã thông qua
những tuyên bố, kế hoạch quan trọng, định hướng cho quan hệ hợp tác thời gian tới.
Ngoài ra, ASEAN
tiếp tục mở rộng và thiết lập quan hệ hợp tác với những đối tác mới, như cấp
quy chế Đối tác đối thoại theo lĩnh vực cho Thụy Sĩ và Đối tác phát triển cho Đức;
mở rộng Hiệp ước Hợp tác và Thân thiện (TAC) cho một loạt các nước tham gia như
Chile, Ai Cập, Iran, Maroc...
Bên cạnh đó,
trong năm 2016, ASEAN đã xây dựng được 2 văn kiện quan trọng, gồm Kế hoạch tổng
thể Kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025) và Kế hoạch công tác thực hiện Sáng kiến
Liên kết ASEAN giai đoạn III (IAI), được thông qua tại Cấp cao ASEAN 28, qua đó
hoàn chỉnh bộ văn kiện để các nước ASEAN bắt tay vào triển khai từ nay đến năm
2025.
Khó khăn và
thách thức
Tuy nhiên,
trong giai đoạn phát triển mới của ASEAN, có không ít khó khăn và thách thức, cả
bên trong lẫn bên ngoài.
Khó khăn nội
tại trước hết là cần đảm bảo bộ máy của ASEAN vận hành hiệu quả, đủ năng lực để
có thể đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao trong liên kết và hợp tác ASEAN cũng
như giữa ASEAN với đối tác, đặc biệt là việc xử lý các thách thức trong tình
hình mới hiện nay. Sự phối hợp giữa các cơ quan của các nước trong việc thực hiện
các chương trình, kế hoạch xây dựng Cộng đồng cần được đồng bộ, chặt chẽ và
thông suốt, nhất là trong những lĩnh vực, nội dung mang tính đa ngành...
Bên cạnh đó,
để ASEAN thực sự đi vào cuộc sống và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân,
cũng cần tiếp tục thực hiện và triển khai một cách hiệu quả các kế hoạch đã được
các nước thống nhất. Ngoài ra, nguồn lực hạn chế trong việc triển các chương
trình, dự án hợp tác cũng là một trong những khó khăn nội tại của ASEAN.
Theo Đại sứ
Nguyễn Hoành Năm, các vấn đề nêu trên đang được các nước thành viên ASEAN tiếp
tục bàn thảo, trao đổi để tìm ra các giải pháp, trong đó có việc cải tiến thể
thức và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực bộ máy; đồng thời tạo ra một
cơ chế liên kết nội khối thông thoáng thông qua các biện pháp thuận lợi hóa
thương mại, đầu tư, lao động, giao thông và kết nối, đưa ASEAN vào đời sống xã
hội của khu vực…
Với bên
ngoài, những diễn biến của tình hình khu vực và quốc tế hiện nay, từ vấn đề an
ninh truyền thống, phi truyền thống đến xu hướng bảo hộ mậu dịch, những vấn đề
nảy sinh giữa các nước lớn, diễn biến phức tạp ở Biển Đông... cũng đang đặt ra
cho ASEAN những thách thức mới. Như vậy, hơn bao giờ hết, việc ASEAN tiếp tục
duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm, có ý nghĩa hết sức quan trọng để
nâng cao vị thế của ASEAN, đồng thời đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định,
an ninh và phát triển ở khu vực.
Đóng góp của
Việt Nam
Theo Phái
đoàn Việt Nam tại ASEAN, những đóng góp của Việt Nam cho sự phát triển của Hiệp
hội trong thời gian qua luôn được các nước thành viên ghi nhận.
Tiếp tục
tinh thần “tích cực, chủ động và có trách nhiệm," trong giai đoạn phát triển
mới của ASEAN, Việt Nam sẽ không ngừng phối hợp chặt chẽ với các nước thành
viên ASEAN để triển khai các hoạt động ưu tiên trong xây dựng Cộng đồng trên cả
3 trụ cột; triển khai có hiệu quả các sáng kiến về kết nối và thu hẹp khoảng
cách phát triển, vừa được lãnh đạo cấp cao ASEAN thông qua tại Vientiane (Lào);
đồng thời thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam trong xây dựng Cộng đồng.
Ngoài ra,
năm 2017 là năm ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập, Việt Nam có kế hoạch phối hợp với
các nước, trong đó có Phillippines là nước giữ chức Chủ tịch, tham gia tổ chức
các hoạt động kỷ niệm với mục tiêu nâng cao ý thức cộng đồng và làm sâu sắc hơn
nữa quan hệ gắn kết giữa người dân các nước ASEAN.
Đại sứ Nguyễn
Hoành Năm khẳng định trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế có nhiều diễn
biến phức tạp, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt với các nước thành viên để
duy trì đoàn kết, phát huy hơn nữa vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xử lý
các thách thức ở khu vực, nhằm duy trì hòa bình và an ninh, đồng thời làm sâu sắc
hơn nữa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác.
Đặc biệt,
trong năm 2017, Việt Nam sẽ đảm nhận cùng một lúc 3 vai trò: nước Điều phối
quan hệ ASEAN-Ấn Độ, Chủ tịch Nhóm Đặc trách Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) và
nước Điều phối quan hệ ASEAN-Liên minh Thái Bình Dương (PA). Việt Nam quyết tâm
tổ chức và đảm nhiệm tốt những vai trò này./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét