Home » vanhoa
Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017
Những nét đặc trưng của làng quê Bắc bộ
(VOV5) - Làng ở đồng bằng Bắc Bộ tập hợp những
người cùng huyết thống hay cùng phương kế sinh nhai sinh sống trên một địa bàn
nhất định. Sự gắn bó giữa con người ở
làng quê, không chỉ ở quan hệ sở hữu đất đai, những di sản kiến trúc chung của làng, mà còn là sự gắn
kết cộng đồng trong đời sống tâm linh, duy trì nếp sống cùng các chuẩn mực xã hội.
Đồng bằng Bắc
Bộ là vùng đất lịch sử lâu đời, là cái nôi hình thành văn hóa, văn minh của người
Việt. Đây cũng là nơi bảo lưu nhiều giá trị văn hóa truyền thống. Cư dân vùng đồng
bằng Bắc Bộ chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa nước, người dân sống hiền hòa với
thiên nhiên, chịu nhiều ảnh hưởng của tư tưởng Phật giáo, Nho giáo, nặng ân
tình, tin vào nhân quả, coi trọng thứ bậc trong gia đình xã hội... Trên nền tảng
điều kiện tự nhiên và xã hội đó, mà cảnh quan, nếp sống của cư dân ở các làng
quê Bắc Bộ dần được hình thành. Cảnh quan của làng Bắc bộ thường có lũy tre, cổng
làng, đường làng, nhà ở và các công trình tôn giáo như: đình, chùa, miếu, phủ…
Ở các làng
quê Bắc bộ, hình ảnh cây đa cổ thụ tượng trưng cho sự trường tồn của thời gian,
chứng kiến sự đổi thay của con người, của đất trời. Những cây đa thường được trồng
ở đầu làng, cuối làng, giữa làng hay ở bên cạnh các di tích: đình, đền, chùa
trong làng. Làng quê Bắc bộ có nhiều kiểu kiến trúc độc đáo như: những chiếc cầu
ngói, cầu gạch, cầu xây bằng đá.. trước khi vào làng. Tuy nhiên, hình ảnh ấn tượng
nhất chính là chiếc cổng làng. Cổng làng là bộ phận cấu thành không thể thiếu của
làng quê cổ truyền vùng Bắc bộ. Cổng làng không chỉ là công trình kiến trúc nghệ
thuật tiêu biểu, mà còn ẩn chứa trong đó giá trị văn hóa. Tên làng và những câu
đối trang trí ở cổng làng là câu chuyện kể về nguồn gốc, nếp sống văn hóa lịch
sử, niềm tự hào của dân làng. Tiến sỹ Trần Hữu Sơn, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, cho biết:
"Cổng làng ra đời gắn liền với làng. Cổng làng từ thủa sơ khai ban đầu chỉ
mang tính ước lệ, xác định ranh giới cho dân cư ra vào. Sau đó được vật thể hóa,
xây dựng và khi kinh tế làng phát triển, trong làng hình thành các dòng họ những
người nổi tiếng, danh gia vọng tộc, thì mới xuất hiện những cổng làng thật to,
thật đẹp."
Đình làng là
nét đặc trưng tiêu biểu nhất của làng quê Bắc Bộ. Đình làng là ngôi nhà chung
to lớn, kiến trúc đẹp, trang trọng nhất làng. Đình làng thờ thành hoàng làng,
người có công lập ấp mở mang nghề nghiệp chăm lo cho dân, hoặc có công đánh giặc
giữ nước. Mỗi dịp lễ hội, dân làng tổ chức lễ rước kiệu sơn son thếp vàng trong
tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng nhạc vang dội, diễn tả lại sự tích và công lao
của Thành Hoàng. Lễ rước kiệu hội làng luôn tạo cảm xúc linh thiêng gắn bó đoàn
kết trong cộng đồng. Đình làng chứng kiến
những sinh hoạt, lề thói và mọi đổi thay trong đời sống xã hội của làng quê.
Bên cạnh
đình làng, hầu như làng nào cũng có chùa thờ Phật. Đã từ lâu, chùa gắn bó thân
thiết trong đời sống tâm linh của dân làng. Chùa là nơi dân làng lễ bái, tu
thân, trau dồi đức hạnh, để phúc đức lại cho con cháu. Thượng tọa Thích Tiến Đạt,
trụ trì chùa Cự Đà, ngoại thành Hà Nội cho rằng: "Phật giáo đã được truyền
vào Việt Nam từ lâu đời, do đó ở nơi nào có dân, có làng thì ở đó có chùa, có
đình, miếu và nó trở thành thiết chế văn hóa không thể thiếu được của đồng bằng
Bắc bộ. Ngôi chùa là nơi sinh hoạt tâm linh tín, ngưỡng, là nơi gửi gắm niềm
tin, ước vọng của dân làng trong cuộc sống. Phật giáo với chủ trương từ bi và
trí tuệ, hướng con người ta hướng tới chân, thiện, mỹ , do đó ngôi chùa là chỗ
dựa tinh thần văn hóa của người dân."
Trong quần
thể không gian kiến trúc của làng, giếng nước luôn được coi là chốn tâm linh.
Bên giếng nước thường có miếu thờ thần. Vào ngày tuần hay dịp tế lễ, đình đám,
dân làng đến đây đặt lễ cầu may và lấy nước buổi sớm ở giếng đem về thờ cúng.
Ở các làng Bắc
bộ còn nhiều trình tâm linh khác như: đền, phủ, miếu. Theo tín ngưỡng dân gian,
đền, phủ để thờ Mẫu, thờ Thánh, Thần, người có công với làng, còn miếu thờ có
quy mô nhỏ hơn, thờ thần bảo vệ các thôn xóm.
Nhà ở trong
làng truyền thống mang nhiều giá trị về kiến trúc và tổ chức không gian. Xung
quanh nhà thường có hàng rào cây dâm bụt, trước nhà có hàng cây cau trước nhà
và những cây chuối trồng sau nhà. Tùy từng gia đình mà những ngôi nhà được dựng
lên theo kích cỡ khác nhau. Nhà khá giả thì làm 5-7 gian, nhà nào khó khăn thì
làm 3 gian 2 chái. Các ngôi nhà quần tụ bên nhau thành các chòm xóm, có cổng
ngõ liên thông với nhau tạo gắn kết tình làng nghĩa xóm.
Mỗi làng đều
có nghĩa địa riêng đặt ngoài làng. Một số làng có tục lệ chôn người chết ngay
trên ruộng của gia đình, dòng họ. Người dân coi trọng khu vực này và rất chú trọng
phong thủy của phần mộ.
Từ bao đời
nay, hình ảnh làng truyền thống đã in sâu vào tâm trí, gắn bó với tâm hồn nhiều
thế hệ người dân nước Việt. Cho dù ngày nay đã có nhiều đổi thay trong đời sống
xã hội, nhưng nhiều làng quê vẫn giữ được nét đặc trưng tiêu biểu của làng quê
Bắc Bộ.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét