Home » thoisu
Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017
Hiểu đúng về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam
(VOV5) - Tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam là
một trong một số vấn đề mà dư luận ở phương Tây thường quan tâm trong các diễn
đàn quốc tế về bảo đảm quyền con người.
Do thiếu
thông tin và còn giữ một số định kiến nên vẫn có người chưa hiểu hết, hoặc hiểu
chưa đúng tình hình tôn giáo ở Việt Nam. Thực tế là Việt Nam có chính sách tôn
giáo bảo đảm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.
Để bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người dân, hơn nửa thế kỷ qua, hệ thống
pháp luật ở Việt Nam luôn được điều chỉnh và hoàn thiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn
cũng như bảo đảm sự tương thích quốc tế. Điều này giúp đời sống, tín ngưỡng,
tôn giáo của Việt Nam ngày càng được đảm bảo trên thực tế.
Chính sách tự
do tín ngưỡng, tôn giáo
Trong hơn 50
năm qua, đã có hơn 100 văn bản pháp luật có nội dung điều chỉnh về tín ngưỡng,
tôn giáo được ban hành gồm các Nghị định, Thông tư, Chỉ thị... Ngoài ra còn nhiều
văn bản quy phạm pháp luật có điều khoản điều chỉnh lĩnh vực tín ngưỡng, tôn
giáo như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai... Đặc biệt, năm 2013,
Quốc hội Việt Nam thông qua Hiến pháp năm 2013 với rất nhiều nội dung liên quan
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Lần đầu
tiên, Hiến pháp xác định không phải chỉ công dân mới có quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo mà tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền tự thân, vốn có của mọi người
và được Nhà nước bảo hộ. Có thể thấy rõ vấn đề này trong Điều 24: “Mọi người có
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các
tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo; Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi
dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.
Điểm nổi bật
hơn là tháng 11/2016, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo lần đầu tiên được Quốc hội Việt
Nam thông qua. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định đường lối, chủ trương,
chính sách cởi mở của Việt Nam đối với nhu cầu đời sống tâm linh, tín ngưỡng,
tôn giáo của nhân dân, qua đó khuyến khích mọi người dân góp phần phát huy sức
mạnh đại đoàn kết dân tộc để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.
Nhiều ưu điểm
vượt trội về tự do tín ngưỡng, tôn giáo
Luật Tín ngưỡng,
tôn giáo năm 2016 thể hiện đúng bản chất quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là
quyền con người theo tinh thần Hiến pháp năm 2013. Điều 6 của Luật nêu rõ: “Mọi
người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo
nào. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo quy định của pháp luật về thi
hành tạm giữ, tạm giam; người đang chấp hành hình phạt tù; người đang chấp hành
biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện
bắt buộc có quyền sử dụng kinh sách, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo. Luật
bổ sung một chương về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phản ánh rõ hơn phạm
vi điều chỉnh của Luật cũng như thể hiện một cách cơ bản nhất chính sách của
Nhà nước trong việc tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi
người. Về việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo, Luật xem đây là hoạt động là nhằm thỏa
mãn nhu cầu tôn giáo của người theo tôn giáo, chứ không xem là một điều kiện để
hình thành tổ chức tôn giáo. Luật cũng bổ sung nội dung phong phẩm, bổ nhiệm
người có quốc tịch nước ngoài hoạt động cho tổ chức tôn giáo ở Việt Nam. Người
nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam cũng có quyền sinh hoạt tôn giáo, tham
gia hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo; sử dụng địa điểm hợp pháp để sinh
hoạt tôn giáo tập trung; mời chức sắc, chức việc, nhà tu hành thực hiện các lễ
nghi tôn giáo, giảng đạo; vào tu tại cơ sở tôn giáo, vào học tại cơ sở đào tạo
tôn giáo hoặc lớp bồi dưỡng về tôn giáo của tổ chức tôn giáo ở Việt Nam; mang
theo xuất bản phẩm tôn giáo, đồ dùng tôn giáo để phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn
giáo theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Luật Tín ngưỡng,
tôn giáo năm 2016 thể hiện quan điểm thiết thực, hành động cụ thể của Nhà nước
Việt Nam trong lĩnh vực tôn giáo. Luật được cho là đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng
của chức sắc các tổ chức tôn giáo, tạo điều kiện để nhân dân thỏa mãn nhu cầu đời
sống tâm linh, khuyến khích phát huy các giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong
đời sống xã hội. Luật ra đời là biểu hiện cho thấy Việt Nam ngày càng thực hiện
tốt hơn, hiệu quả hơn Hiến pháp, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trong tiến
trình phát triển và hội nhập quốc tế. Xây dựng hệ thống luật pháp thỏa mãn nhu
cầu tâm linh của người dân chính là cách Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai
để tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam ngày càng được đảm bảo.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét