Home »
Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017
Việt Nam thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững
(VOV5)- Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực
Á – Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại và thực hiện
Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững, một hoạt động do Việt Nam tổ
chức kết thúc hôm nay (9/3) tại Hà Nội sau 3 ngày diễn ra. Hội nghị thêm một lần
khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, nhằm thực
hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững của Chương trình nghị sự 2030
mà Liên hợp quốc đã thông qua.
Với sự tham
dự đông đảo của hơn 200 đại biểu từ 40 quốc gia và 29 tổ chức quốc tế, Hội nghị
đã đề ra được những biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy kết nối và thuận lợi hoá
thương mại, trong đó có việc hỗ trợ các nước không có biển và các nước trung
chuyển thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững. Trong bối cảnh
kinh tế thế giới có nhiều bất ổn và các quốc gia bước vào năm thứ hai thực hiện
Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, việc tổ chức Hội nghị này nhằm
tiếp tục khẳng định cam kết của Việt Nam thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và
thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ các nước thực hiện thành công công các mục
tiêu phát triển bền vững.
Thúc đẩy
Chương trình nghị sự 2030 qua tự do hóa thương mại
Các văn kiện
của Liên hợp quốc như Chương trình hành động Viên, Nghị sự Phát triển bền vững
2030 và Chương trình hành động Addis Ababa đều khẳng định thương mại là yếu tố
quyết định để thực hiện Nghị sự Phát triển bền vững 2030, đồng thời ghi nhận những
thách thức và nhu cầu đặc biệt của các nước không có biển. Do vậy, hợp tác hỗ
trợ các nước không có biển và trung chuyển khắc phục khó khăn, hội nhập ngày
càng sâu vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, bảo đảm không một một quốc
gia nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển của thế kỷ 21, là một
trong những trọng tâm của Chương trình nghị sự 2030 mà Liên hợp quốc đã thông
qua. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Gyan Chandra Acharya khẳng định: “Chương
trình nghị sự Phát triển bền vững 2030 ghi nhận những thách thức này và cộng đồng
quốc tế cam kết giúp các nước không có biển khắc phục những hạn chế. Các lĩnh vực
hợp tác sẽ tập trung vào tăng cường hợp tác và hội nhập khu vực nhằm nâng cấp
cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các sáng kiến kết nối; cải thiện hạ tầng mềm như
khuôn khổ luật pháp, hài hoá thủ tục hải quan, tích cực thực hiện Hiệp định thuận
lợi hóa tự do thương mại của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), tăng cường đầu
tư.”
Đối với Việt
Nam, từ kinh nghiệm hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam nhận thức
rõ vai trò quan trọng của thuận lợi hoá thương mại và đầu tư đối với phát triển
kinh tế và xoá đói giảm nghèo. Do vậy, Việt Nam đã tham gia tích cực các cơ chế
hợp tác đa phương và khu vực như WTO, ASEAN, APEC, ASEM, các hiệp định thương mại
tự do (FTA) với nhiều đối tác. Việt Nam cũng chủ động tăng cường kết nối hạ tầng
và kinh tế với các nước láng giềng, đặc biệt là với Lào, nước láng giềng không
có biển, cả trong khuôn khổ song phương và đa phương. Điều này được Phó Thủ tướng,
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Việt Nam luôn luôn đặt ưu tiên
cao nhất cho việc thúc đẩy quan hệ với các quốc gia láng giềng, đặc biệt là các
liên kết kinh tế chặt chẽ. Chúng tôi tin rằng, sự thành công và thịnh vượng của
các nước láng giềng sẽ có tác động tích cực tới sự phát triển của Việt Nam và
giúp chúng tôi thúc đẩy phát triển bền vững trong toàn khu vực. Việt Nam đã có
những bước cụ thể nhằm tăng cường liên kết kinh tế và kết nối hạ tầng với các
nước láng giềng, đặt biệt là hợp tác chặt chẽ với các quốc gia khu vực hạ nguồn
sông Mekong để kết nối hành lang kinh tế, góp phần kết nối các khu vực xa xôi với
cảng biển quốc tế.”
Việt Nam tiếp tục tích cực tham gia vào các nỗ
lực chung của Liên hợp quốc
Bên cạnh
chia sẻ những kinh nghiệm hội nhập quốc tế cũng như hội nhập khu vực sau hơn 30
năm tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam cũng đề xuất các kiến nghị để tăng cường
huy động nguồn lực từ các tổ chức tài chính quốc tế và khu vực tư nhân phục vụ
phát triển hạ tầng trung chuyển, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư.
Chương trình
Nghị sự 2030 mà Liên hợp quốc thông qua năm 2015 (thay thế cho Các Mục tiêu
Phát triển Thiên niên kỷ đã hết hạn vào cuối năm 2015), đề ra 17 mục tiêu và
169 chỉ tiêu cụ thể, được xem là cam kết của các nhà lãnh đạo tới mọi người dân
trên thế giới rằng tất cả các quốc gia sẽ cùng chung tay gây dựng một thế giới
tốt đẹp hơn. Trong giai đoạn từ nay đến 2030, các Chính phủ và các tổ chức cần
phải nỗ lực gấp đôi để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho người dân trên thế
giới, để tất cả các quốc gia được sống trong môi trường hợp tác, hòa bình và thịnh
vượng. Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của Liên hợp quốc, Việt Nam
luôn tham gia tích cực vào các nỗ lực chung của cơ quan này nhằm xây dựng một
thế giới hòa bình và phát triển bền vững. Các hoạt động do Việt Nam đăng cai tổ
chức cũng không ngoài mục tiêu đó, đặc biệt càng có ý nghĩa hơn khi năm nay
đánh dấu tròn 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và là năm thứ hai Việt Nam
đảm nhiệm vai trò thành viên Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc nhiệm kỳ
2016-2018

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét