Home » thoisu
Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017
Vì một nền kinh tế ASEAN hội nhập, tăng trưởng cao và phát triển bền vững
Sau hơn 20 năm gia nhập ASEAN, tổng kim ngạch xuất nhập
khẩu Việt Nam tăng gấp bảy lần, chiếm tỷ trọng 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập
khẩu của cả nước. Trong ảnh: Bốc xếp hàng hóa ở cảng Hải Phòng. Ảnh: MINH TÂM
Năm 2017 là mốc quan trọng trong quá trình phát triển
của Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) với sự kiện kỷ niệm 50 năm thành
lập Hiệp hội. Từ một khu vực bị chia rẽ bởi các quan điểm chính trị khác nhau,
ASEAN đã trở thành một khối thống nhất, đoàn kết, gắn bó và hữu nghị với sự
tham gia của cả 10 quốc gia trong khu vực, một Cộng đồng phồn vinh với các
thành viên phát triển nhanh chóng, được ví như những “con rồng”, “con hổ” kinh
tế của khu vực.
Sôi động trụ cột kinh tế
Trong bức tranh phát triển chung của ASEAN 50 năm qua,
hợp tác kinh tế ASEAN là mảng màu rực rỡ và sống động nhất với những kết quả cụ
thể và thiết thực. Đến nay, ASEAN đã trở thành một liên kết kinh tế mạnh mẽ với
mức độ tự do hóa cao trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ và
đầu tư, đồng thời cũng là một nền kinh tế lớn, trung tâm thương mại quan trọng
trong bản đồ kinh tế toàn cầu, vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 của thế
giới và thứ 3 châu Á với GDP đạt 2.550 tỷ USD năm 2016.
Đến năm 2050, ASEAN được dự báo sẽ trở thành nền kinh
tế lớn thứ 4 toàn cầu. Là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng
Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được thành lập vào ngày 31-12-2015, thể hiện quyết
tâm chính trị và nỗ lực cao nhất từ tất cả các quốc gia thành viên trong việc
thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN với mục tiêu đưa ASEAN trở thành một thị trường
và cơ sở sản xuất thống nhất với sức cạnh tranh cao, phát triển kinh tế cân bằng
và hội nhập đầy đủ nền kinh tế toàn cầu.
ASEAN thúc đẩy xây dựng thị trường chung thông qua sự
tự do di chuyển của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động tay nghề. Về tự
do hóa thương mại hàng hóa, trên cơ sở Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN
(ATIGA), đến hết năm 2016, ASEAN đã xóa bỏ thuế nhập khẩu với 96,01% tổng số
dòng thuế, trong đó, tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu của các nước ASEAN-6 gồm
Bru-nây, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, Thái-lan và Phi-li-pin là
99,2%, của bốn nước Việt Nam, Lào, Mi-an-ma và Cam-pu-chia (CLMV) là 90,9%. Đến
năm 2018, tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu của các nước ASEAN-6, CLMV và trung bình
ASEAN sẽ lần lượt là 99,2%, 97,81% và 98,67%.
Về tự do hóa thương mại dịch vụ, trong khuôn khổ Hiệp
định khung về Dịch vụ ASEAN (AFAS), ASEAN đã có chín trong số 10 Gói cam kết về
thương mại dịch vụ chung, bảy Gói cam kết về dịch vụ tài chính, chín Gói cam kết
về dịch vụ vận tải hàng không với phạm vi rộng hơn và mức độ sâu hơn so với các
cam kết trong khuôn khổ WTO.
Về tự do lưu chuyển dòng đầu tư, các thành viên ASEAN
đã nỗ lực loại bỏ dần các biện pháp bảo lưu trong Hiệp định Đầu tư toàn diện
ASEAN (ACIA) ký vào năm 2009, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư hấp
dẫn với các biện pháp, sáng kiến xúc tiến, thúc đẩy, bảo hộ và thuận lợi hóa đầu
tư. Về tự do hơn nữa lưu chuyển của dòng vốn, các thành viên ASEAN đã hoàn
thành xây dựng Khuôn khổ ASEAN về hội nhập ngân hàng với các biện pháp hài hòa
hóa quy định và tiêu chuẩn ngân hàng, tăng cường kết nối các thị trường chứng
khoán trong và ngoài khu vực.
Thực hiện chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển doanh
nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), ASEAN đã xây dựng các Kế hoạch hành động
chiến lược phát triển MSMEs cho từng giai đoạn; triển khai công tác thu hẹp khoảng
cách phát triển thông qua Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) với mục tiêu thúc đẩy liên
kết kinh tế ASEAN thông qua việc các nước ASEAN-6 hỗ trợ các nước CLMV hội nhập
khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển, hướng tới một ASEAN thống nhất và
phát triển đồng đều (đến nay đã có hai Kế hoạch công tác IAI được triển khai với
tổng số 615 dự án trị giá 103,1 triệu USD, Kế hoạch công tác giai đoạn III được
thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 29).
Các thành viên ASEAN tiếp tục xây dựng một ASEAN mở cửa,
hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu thông qua việc thực thi và nâng cấp năm Hiệp
định Thương mại tự do (FTA) đã ký với sáu đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn
Quốc, Ấn Độ, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân; kết thúc đàm phán FTA ASEAN - Hồng
Công (Trung Quốc) vào cuối tháng 7 vừa qua; triển khai đàm phán Hiệp định Đối
tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với sáu đối tác trên. Hợp tác kinh tế với
các đối tác quan trọng khác như Mỹ, EU, Ca-na-đa, LB Nga cũng được ASEAN triển
khai tích cực.
Khẳng định vai trò của Việt Nam trong liên kết kinh tế
ASEAN
Sau hơn 22 năm gia nhập ASEAN, Việt Nam đã tham gia
sâu rộng, toàn diện vào tất cả các lĩnh vực hợp tác, trong đó có hợp tác kinh tế,
theo phương châm “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, có những đóng góp vô
cùng quan trọng cho sự vươn lên ngày càng lớn mạnh của hợp tác kinh tế ASEAN thời
gian qua. ASEAN là động lực quan trọng giúp Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng
kinh tế bền vững với vị trí đối tác thương mại đứng thứ hai của Việt Nam với tốc
độ tăng trưởng bình quân 14,5%/năm trong thập kỷ qua.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
Việt Nam-ASEAN tăng gấp bảy lần sau hơn 20 năm trở thành thành viên của khối
này, từ khoảng 5,8 tỷ USD năm 1996 lên 41,49 tỷ USD năm 2016, chiếm tỷ trọng
11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu từ Việt
Nam sang các nước ASEAN năm 2016 đạt gần 17,45 tỷ USD, tăng 6,8 lần với tốc độ
tăng bình quân 10%/năm. Việt Nam cũng là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp
ASEAN. Đầu tư từ các nước ASEAN vào Việt Nam năm 2016 chiếm 45% tổng vốn FDI
vào Việt Nam, tăng khoảng 2,5 lần so cùng kỳ năm 2015.
Việt Nam đã tham gia tích cực quá trình định hướng
phát triển và hình thành các quyết sách lớn về hợp tác kinh tế ASEAN và các
sáng kiến cụ thể trong hợp tác kinh tế ASEAN như: Tầm nhìn ASEAN 2020 và kế hoạch
triển khai AEC, Lộ trình xây dựng AEC (2009-2015), Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN
2025 và Kế hoạch tổng thể AEC, kế hoạch hành động chiến lược trong các lĩnh vực
chuyên ngành nhằm thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng AEC 2025, các Kế hoạch Tổng
thể về Kết nối ASEAN và các Kế hoạch công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN.
Là một nước có dân số lớn thứ 3 và diện tích lớn thứ 4
trong ASEAN, có vị trí địa kinh tế quan trọng, là một hình mẫu của phát triển
kinh tế ổn định và bền vững trong khu vực, Việt Nam luôn phát huy vai trò là một
trong những thành viên tích cực trong ASEAN về thúc đẩy hợp tác kinh tế nội khối,
ngoại khối và thu được những kết quả tích cực. Việt Nam luôn nằm trong nhóm nước
có tỷ lệ thực hiện cao nhất trong quá trình thực hiện Kế hoạch Tổng thể xây dựng
AEC 2015. Là nước điều phối hợp tác kinh tế ASEAN-EU, Việt Nam đã đóng góp tích
cực vào thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại hai bên, thúc đẩy khả năng tái khởi
động đàm phán FTA ASEAN-EU. Việt Nam cũng được các quốc gia ghi nhận trong vai
trò chủ tọa một số Nhóm Công tác trong khuôn khổ ASEAN và hợp tác giữa ASEAN với
các đối tác ngoại khối.
Vai trò của Việt Nam còn được ghi nhận và đánh giá cao
trong dẫn dắt các nước thành viên mới ASEAN (các nước CLMV) trong công tác thu
hẹp khoảng cách phát triển và bảo đảm các quốc gia này được hưởng đầy đủ các ưu
đãi, hỗ trợ từ các nước ASEAN-6 và đối tác trong quá trình tham gia liên kết
kinh tế ASEAN thời gian qua. Việt Nam đã chủ động đề xuất và thúc đẩy các nước
ASEAN thông qua Tuyên bố Hà Nội về Thu hẹp khoảng cách phát triển (năm 2001) để
đề ra các phương hướng triển khai Sáng kiến hội nhập ASEAN. Với vị trí Chủ tịch
Nhóm đặc trách về Kết nối ASEAN, năm 2010, Việt Nam đã cùng các nước thành viên
khác hoàn tất xây dựng Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN 2010, định hình liên
kết chặt chẽ về hạ tầng giao thông, thể chế và con người, là nền tảng cho sự kết
nối trong khu vực Đông Á và châu Á - Thái Bình Dương.
ASEAN đã và đang tiếp tục phải vượt qua quãng đường rất
dài để xây dựng một AEC phát triển toàn diện và vững mạnh. Hơn lúc nào hết,
ASEAN cần phát huy vị trí đầu tàu trong việc thúc đẩy tự do hóa thương mại,
liên kết kinh tế khu vực; là hình mẫu cho các khuôn khổ hợp tác kinh tế khu vực
và toàn cầu. Để làm được điều đó, các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục duy
trì sự đoàn kết và kiên định đi theo con đường hội nhập kinh tế đã lựa chọn
trong nửa thế kỷ qua, khẳng định vai trò ngày càng lớn mạnh của ASEAN trên bản
đồ kinh tế toàn cầu.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét