Home » thoisu
Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017
ADMM+ nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực
Ngày 24/10,
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ tư đã diễn ra tại
thành phố Clark của Philippines.
Đại tướng
Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ
Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự và có bài
phát biểu quan trọng tại Hội nghị.
Ngay sau lời
phát biểu khai mạc ngắn gọn của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin
Lorenzana, Hội nghị đã nghe báo cáo về kết quả các cuộc họp của ADMM và ADMM+ và
thông qua chương trình nghị sự. Hội nghị cũng nghe báo cáo về hoạt động của các
nhóm chuyên gia của ADMM+.
Báo cáo của
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh trình bày tại Hội nghị về tình hình phát triển
của ASEAN và những diễn biến trong thời gian gần đây cho thấy các cơ chế do
ASEAN giữ vai trò chủ đạo như ASEAN+1, ASEAN+3, ARF, ADMM, ADMM+ tiếp tục phát
huy tác dụng, là yếu tố quan trọng để duy trì môi trường hòa bình trong khu vực.
Đặc biệt, cơ chế ADMM+ là diễn đàn hợp tác thực chất ở khu vực châu Á-Thái Bình
Dương, góp phần duy trì sự ổn định trong khu vực.
Tổng Thư ký
ASEAN cho biết vấn đề Biển Đông vẫn nằm trong ưu tiên cao trong chương trình
nghị sự của các cuộc họp của ASEAN trong năm qua. Điều đó có thể thấy được qua
việc thông qua được dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để tiếp tục
hoàn chỉnh các cơ chế thảo luận về xây dựng COC, cũng như các cơ chế xây dựng
lòng tin đối với các nước có liên quan để xử lý các vấn đề khẩn cấp ở Biển
Đông. Ngoài ra, các vấn đề như tội phạm xuyên quốc gia, chống khủng bố, buôn ma
túy, an ninh mạng cũng nằm trong mối quan tâm của ASEAN.
Tổng Thư ký
Lê Lương Minh cũng thông báo trên cơ sở kết luận của Hội nghị ADMM-11 diễn ra
ngày 23/10, giai đoạn một Cơ sở hạ tầng liên lạc trực tiếp ASEAN (ADI) bắt đầu
được đưa vào hoạt động từ ngày 24/10. Lễ ra mắt ADI cũng diễn ra trong khuôn khổ
hội nghị.
Các trưởng
đoàn tham dự Hội nghị ADMM+ lần thứ tư nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN;
đánh giá cao những kết quả hợp tác thực chất trong khuôn khổ ADMM+. Cơ chế hợp
tác ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn
định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Hội nghị cũng đã dành
nhiều thời gian để trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh-quốc phòng ở khu vực
và trên thế giới.
Ngoài ra,
các trưởng đoàn đã thảo luận về sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố, bạo lực cực
đoan và bày tỏ sự quan tâm đến những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.
Các thách thức an ninh phi truyền thống khác như an ninh mạng, hỗ trợ nhân đạo,
cứu trợ thảm họa, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu ma túy cũng được đề cập tại
hội nghị.
An ninh biển
là một nội dung được thảo luận nhiều tại Hội nghị ADMM+ lần thứ tư. Hội nghị
ghi nhận nỗ lực của các thành viên ADMM+ trong việc thúc đẩy hợp tác thực tế về
vấn đề an ninh biển. Tại hội nghị, nhiều nước nhấn mạnh việc tuân thủ luật pháp
quốc tế trong các tranh chấp trên biển đồng thời bày tỏ ủng hộ việc giải quyết
các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tuân theo luật pháp quốc tế.
Về vấn đề Biển
Đông, hội nghị khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện hiệu quả Tuyên bố về
ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được COC sau khi đạt được bộ
khung COC, nhằm xây dựng lòng tin, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định tại khu
vực.
Phát biểu tại
Hội nghị ADMM+ lần thứ tư, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao chủ đề hội nghị
năm nay mà nước chủ nhà Philippines đưa ra. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng
“chung tay tạo đổi thay, kết nối với toàn cầu” không chỉ là mong muốn của các
nước ASEAN mà còn là mong muốn của các nước đối tác của ASEAN, đặc biệt là 8 nước
đối tác có mặt tại hội nghị lần này.
Theo Bộ trưởng
Ngô Xuân Lịch, để mong muốn có thể trở thành hiện thực, điều cần trước tiên là
một môi trường thuận lợi, thật sự hòa bình, ổn định. Bộ trưởng Quốc phòng Việt
Nam nhấn mạnh “hòa bình, hợp tác và phát triển đến nay tiếp tục là xu thế chủ đạo,
song chúng ta đang đối mặt với những thách thức, thậm chí là chưa từng có đối với
văn minh và phát triển của nhân loại."
Những thách
thức đó bao gồm sự bất ổn về an ninh, nguy cơ xung đột, nạn khủng bố, biến đổi
khí hậu, vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và tranh chấp chủ quyền trên
biển cũng như các mối đe dọa an ninh phi truyền thống. Ngoài ra, vấn đề ngư dân
cũng là một trong những vấn đề mà nếu không được giải quyết ổn thỏa sẽ có thể ảnh
hưởng đến các mối quan hệ song phương.
Bộ trưởng
Ngô Xuân Lịch đề nghị trong khi các quốc gia liên quan đang cùng nhau thống nhất
các giải pháp mang tính pháp lý lâu dài, cần lấy biện pháp tuyên truyền, giáo dục,
không nên có những hành động đối xử thô bạo hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết
trên tinh thần hữu nghị, láng giềng, truyền thống.
Trong bối cảnh
đó, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng để có môi trường hòa bình ổn định thật sự
thì các nước phải chung tay giải quyết các thách thức với cùng một nhận thức, với
một “lòng tin chiến lược," theo khuôn khổ pháp lý chung, không vì lợi ích
của riêng mình mà bỏ qua lợi ích của các nước láng giềng, các đối tác. “Nhận thức
chung” và “lòng tin chiến lược” chỉ có và được củng cố khi hợp tác chung phải
được tăng cường và đi vào thực chất, với những hoạt động mang tính thiết thực.
Cũng theo Bộ
trưởng Ngô Xuân Lịch, một trong những mục tiêu của ADMM và ADMM+ là góp phần
duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực Đông Nam Á nói
riêng và châu Á-Thái Bình Dương nói chung. Vì vậy, đòi hỏi các nước cần phải
tham gia một cách thực tâm, có trách nhiệm vào các cơ chế này, trong đó một
trong những vấn đề quan trọng hàng đầu là duy trì được sự đoàn kết, thống nhất
và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN.
Thời gian vừa
qua, nhiều nước đối tác ngoài khu vực ASEAN đã thể hiện mong muốn được tham gia
vào cơ chế ADMM+. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng việc ADMM+ ngày càng có được
sự quan tâm thể hiện tầm quan trọng, tính hấp dẫn và vai trò của ASEAN trong cấu
trúc an ninh khu vực. Bộ trưởng gợi ý có thể cân nhắc các mong muốn này, đưa ra
tài liệu khái niệm với các tiêu chí lựa chọn, trước mắt có thể là quan sát viên
trong các nhóm chuyên gia ADMM+.
Việt Nam sẽ
đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết
ngay từ trong năm nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã xúc tiến công tác chuẩn bị cho
việc tổ chức các hội nghị quốc phòng-quân sự ASEAN năm 2020, trong đó quan trọng
nhất là việc tổ chức Hội nghị ADMM lần thứ 14, ADMM+ lần thứ bảy và kỷ niệm 10
năm thành lập Cơ chế ADMM+.
Kết thúc bài
phát biểu, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nêu rõ: “Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ
trợ, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của tất cả các nước thành viên ASEAN
cũng như các nước đối tác để hoàn thành trọng trách này."
Kết thúc Hội
nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông báo từ năm 2018 hội
nghị ADMM+ sẽ được tổ chức thường niên. Bộ trưởng Lorenzana cũng chuyển giao chức
Chủ tịch ADMM, ADMM+ cho ông Ng Eng Heng, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, nước
sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2018.
Tại Lễ bàn
giao, Trưởng đoàn Singapore đã thông báo kế hoạch cụ thể về các hội nghị quân sự-quốc
phòng trong năm Chủ tịch ADMM, ADMM+. Việt Nam và các nước tham dự Hội nghị đã
bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ Singapore đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ADMM,
ADMM+ trong năm 2018 và tin tưởng Singapore sẽ thực hiện tốt trọng trách của
mình./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét