Home » thoisu
Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017
Internet không phải là công cụ chia rẽ đoàn kết quốc tế
QĐND - Thời
đại bùng nổ công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông, đặc biệt là
internet ngày càng trở thành phương tiện hữu ích đối với đời sống con người.
Không chỉ góp phần bảo đảm tốt hơn quyền tự do ngôn luận, các phương tiện truyền
thông hiện đại nói chung, internet nói riêng còn giúp các quốc gia trên thế giới
thêm hiểu và ngày càng xích lại gần nhau hơn.
Thế nhưng những
năm qua, nhất là thời gian gần đây, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những
ưu thế của internet để gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, cổ xúy cho
tư tưởng phân biệt chủng tộc, kích động hận thù, phá hoại đoàn kết quốc tế.
Trên
internet, các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị, phản động lập
ra hàng nghìn website, trang mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến... để sử dụng như
một công cụ chủ yếu tuyên truyền, xuyên tạc, bịa đặt nhằm kích động hận thù,
chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại mối quan hệ giữa Việt Nam với các
quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, những
sự kiện “nóng” thu hút sự quan tâm của dư luận, như: Dân tộc, tôn giáo; Biển
Đông; phân giới cắm mốc giữa Việt Nam với các quốc gia láng giềng; ô nhiễm môi
trường; phòng, chống tham nhũng v.v.. được các thế lực thù địch, phản động triệt
để lợi dụng chống phá.
Còn nhớ, sau
khi Hiệp ước về biên giới đất liền được ký kết (ngày 30-12-1999), Việt Nam và
Trung Quốc đã cùng nhau phân giới cắm mốc trên thực địa. Đây là việc làm cần
thiết và đã được Việt Nam và Trung Quốc thực hiện chặt chẽ, thỏa đáng, thấu
tình đạt lý, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản, đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Thế
nhưng trong quá trình tiến hành, một số tổ chức, cá nhân phản động ở trong và
ngoài nước qua internet đã tung ra hàng loạt những luận điệu xuyên tạc, thông
tin trái chiều gây nhiễu loạn dư luận. Họ cho rằng “Trung Quốc giành được một số
vùng lãnh thổ mà trước đó Việt Nam tuyên bố chủ quyền”. Có ý kiến cho rằng,
trong phân giới, cắm mốc với Trung Quốc, Việt Nam “chịu nhiều thua thiệt”. Có kẻ
còn dựng chuyện, bịa đặt rằng “Chính phủ Việt Nam nhường đất cho Trung Quốc”,
“Việt Nam đã mất một phần lãnh thổ trong quá trình phân giới, cắm mốc với Trung
Quốc”... Rồi từ những thông tin xuyên tạc, bịa đặt ấy, qua internet, họ kích động
nhân dân Việt Nam “cần đòi lại bằng vũ lực...”. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều
lần khẳng định, những thông tin ấy là thất thiệt, vô căn cứ. Các thế lực thù địch,
một số tổ chức, cá nhân phản động muốn lợi dụng sự kiện ấy để tuyên truyền
xuyên tạc làm giảm sút niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng và Nhà nước
Việt Nam, kích động bạo lực, gây chia rẽ mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai
Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Tương tự quá
trình đàm phán thực hiện Hiệp ước hoạch định biên giới năm 1985 và Hiệp ước bổ
sung năm 2005 về biên giới, phân giới, cắm mốc giữa Việt Nam và Campuchia đã và
đang được tiến hành hoàn toàn hợp pháp, công khai, minh bạch, phù hợp với thông
lệ quốc tế. Thế nhưng lợi dụng một số vấn đề nảy sinh trong công tác phân giới,
cắm mốc giữa Việt Nam và Campuchia, những người có tư tưởng thù địch, một số phần
tử chống đối, cực đoan phản động đã qua internet tán phát thông tin, tuyên truyền
xuyên tạc, kích động, lôi kéo những người dân thiếu thông tin và kiến thức về
quá trình đàm phán, phân giới, cắm mốc giữa hai nước để tiến hành các hoạt động
phá hoại. Trên mạng xã hội, chúng cho rằng Campuchia đã “cúi đầu quá nhanh” trước
Việt Nam; “Việt Nam tạo áp lực với Campuchia”... Chưa hết, qua mạng xã hội,
chúng còn vu cáo Việt Nam sử dụng bản đồ giả, ngụy tạo thông tin về đường biên
giới với Campuchia... Từ những thông tin xuyên tạc, bịa đặt ấy chúng không nhằm
mục đích nào khác là gây sự hiểu lầm, tạo hiềm khích dân tộc, gieo rắc những tư
tưởng thù địch, hoài nghi về mối quan hệ tốt đẹp của hai dân tộc, hai Chính phủ
và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia.
Hay trong sự
cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung, ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo
Đảng, Nhà nước ta đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai kịp thời các biện pháp hỗ
trợ, ổn định cuộc sống của người dân vùng bị thiệt hại... Đồng thời, Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các cơ quan khoa học khẩn trương vào cuộc với
tinh thần thận trọng, khoa học, chính xác, khách quan và đúng pháp luật; xác định
rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố và có giải pháp xử lý kịp thời. Thế
nhưng thông qua internet, với chiêu trò xuyên tạc, bịa đặt, cắt dán, gán ghép
thông tin, các thế lực thù địch đã tạo nên sự nhiễu loạn trên truyền thông xã hội,
làm cho thật giả, trắng đen lẫn lộn. Chúng vu cáo rằng, các cấp lãnh đạo “vì lợi
ích nhóm mà bỏ quên môi trường”, “biết nguyên nhân gây ô nhiễm nhưng che giấu
thông tin”, "bao che cho nhà thầu nước ngoài"... Chúng xuyên tạc
chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, tuyên truyền, kích động người
dân “tẩy chay” các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà thầu đến từ Trung
Quốc và Đài Loan... Chưa dừng ở đó, chúng còn soạn ra cái gọi là "tâm
thư”, “khuyến nghị”... gửi ra nước ngoài kêu gọi các tổ chức quốc tế can thiệp.
Trên đây chỉ
là một vài ví dụ dẫn ra để thấy internet đang bị những đối tượng có tư tưởng
thù địch, phản động triệt để sử dụng làm công cụ tuyên truyền kích động hận
thù, chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế. Những
hành động đó đã vi phạm pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế.
"Công ước
quốc tế về các quyền dân sự và chính trị" năm 1966 quy định rất rõ về quyền
tự do ngôn luận, tự do báo chí. Khoản 2, Điều 19 của Công ước quy định: “Mọi
người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và
truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên
truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua
bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tùy theo sự lựa chọn của họ”. Tuy
nhiên, cần nhớ rằng những quyền ấy không phải là quyền tuyệt đối. Khoản 3, Điều
19 "Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị" năm 1966 ghi
rõ: “Việc thực hiện những quyền quy định tại Khoản 2 điều này kèm theo những
nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, việc hưởng thụ quyền này có thể phải
chịu một số hạn chế nhất định (những hạn chế này phải được quy định trong pháp
luật) để tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác; bảo vệ an ninh quốc
gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của xã hội". Năm 1982,
Việt Nam tham gia "Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị".
Từ đó đến nay, Việt Nam luôn quan tâm nội luật hóa các quy định của công ước
vào hệ thống pháp luật quốc gia.
Ở Việt Nam,
quyền tự do ngôn luận, báo chí của người dân được quy định rất rõ. Tại Điều 25
của Hiến pháp năm 2013 nêu: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,
tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này
do pháp luật quy định”. Điều 9, Luật Báo chí Việt Nam 2016 nghiêm cấm: “1.
Đăng, phát thông tin chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nội
dung: a) Xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân; b) Bịa đặt, gây
hoang mang trong nhân dân; c) Gây chiến tranh tâm lý. 2. Đăng, phát thông tin
có nội dung: a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa nhân dân với chính
quyền nhân dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị-xã hội; b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm
quyền bình đẳng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; c) Gây chia rẽ người theo
tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người theo các tôn giáo khác nhau,
chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân dân, với tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị-xã hội; xúc phạm niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo; d) Phá hoại việc
thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế”. Những quy định ấy đều tương thích với
"Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị".
Trên thế giới,
không một quốc gia nào dung túng, bao che cho những hành động sử dụng internet
làm công cụ để xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức,
công dân. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và tạo mọi điều kiện để người dân thực
hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do internet trên cơ sở tuân thủ
công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam. Chính phủ Việt Nam luôn chủ động phối hợp,
tích cực hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế để đẩy mạnh phát triển công
nghệ thông tin, phát triển internet và các phương tiện truyền thông hiện đại.
Nhưng Việt Nam cũng làm hết sức mình để ngăn chặn thông tin xấu độc, thông tin
vi phạm pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế. Việt Nam luôn mong muốn chung
tay với các nước, các tổ chức quốc tế xây dựng môi trường internet lành mạnh,
an toàn, hữu ích ở Việt Nam và toàn cầu. Cũng như mọi quốc gia trên thế giới,
Việt Nam lên án mạnh mẽ, đấu tranh kiên quyết, không cho phép bất kỳ ai được lợi
dụng tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do internet để tán phát những thông tin
xuyên tạc, bịa đặt, những luận điệu thù hận, phỉ báng, kích động có thể gây
căng thẳng, gây chia rẽ đoàn kết và đưa đến xung đột. Mọi hành vi vi phạm trong
lĩnh vực sử dụng internet và phương tiện truyền thông đều bị xử lý nghiêm minh
theo pháp luật.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét