Home » biendao
Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018
Linh thiêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
Sáng 6/4, tại đình làng An Hải, xã An Hải, huyện Lý
Sơn, Quảng Ngãi, Ban Khánh tiết đình làng An Hải tổ chức Lễ Khao lề thế lính
Hoàng Sa nhằm tái hiện, khắc họa hình ảnh đội hùng binh Hoàng Sa năm xưa vâng lệnh
vua dong thuyền ra đo đạc thủy trình, xác lập chủ quyền biển đảo thiêng liêng của
Tổ quốc.
Tại buổi lễ, Ban Khánh tiết đình làng An Hải cùng các
đại biểu và nhân dân đã ôn lại lịch sử Đội hùng binh Hoàng Sa.
Trong "Phủ biên tạp lục," Lê Quý Đôn (lúc
làm Hiệp trấn Thuận Hóa, 1776) đã ghi về Đội hùng binh Hoàng Sa như sau: “Trước
họ Nguyễn đặt đội Hoàng Sa 70 suất, lấy người An Vĩnh sung vào, cắt phiên mỗi
năm cứ tháng hai nhận giấy sai đi, mang lương đủ ăn sáu tháng, đi bằng 5 chiếc
thuyền câu tư mà ra biển, ba ngày ba đêm thì đến đảo ấy (quần đảo Hoàng Sa). Ở
đấy tha hồ bắt chim bắt cá mà ăn. Lấy được hóa vật của tàu như là gươm ngựa,
hoa bạc, tiền bạc, vòng bạc, đồ đồng, khối thiếc, khối chì, súng, ngà voi, sáp
ong, đồ sứ, đồ chiên, cùng là kiếm lượm vỏ đồi mồi, vỏ hải ba, hải sâm, hột ốc
vân rất nhiều. Đến kỳ tháng tám thì về, vào cửa Eo, đến thành Phú Xuân (Kinh
thành Huế) để nộp, cân và định hạng xong mới cho đem bán riêng các thứ ốc vân,
hải ba, hải sâm rồi lĩnh bằng trở về."
Sách "Hoàng Việt địa dư chí" của Phan Huy
Chú, phần về phủ Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cũng ghi: “Quần đảo Hoàng Sa ở ngoài
khơi, các vua đời trước đặt ra quân giữ Hoàng Sa gồm 70 người, thường là lấy
người xã An Vĩnh. Hàng năm cứ đến tháng 3 nhận lệnh mang lương thực trong 6
tháng rồi dùng 5 chiếc thuyền ra khơi, đi trong 3 ngày 3 đêm thì đến đảo, đến
nơi vừa canh giữ vừa đánh cá mà ăn. Vật báu ở đó rất nhiều nên đội quân này vừa
làm nhiệm vụ canh giữ vừa khai thác vật báu. Đến tháng 8 thì về cửa Eo (Thuận
An) lên tâu nộp ở thành Phú Xuân."
Tương truyền, mỗi người lính trong đội Hoàng Sa khi đi
làm nhiệm vụ phải chuẩn bị cho mình một đôi chiếu, 7 nẹp tre và 7 sợi dây mây,
nếu không may xấu số bỏ mạng trên biển sẽ dùng để bó xác và thả xuống biển.
Từ thực tiễn mất mát hy sinh của nhiều lớp người đi
làm nhiệm vụ tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, ở đây đã hình thành một nghi
lễ mang đậm tính nhân văn của người dân Lý Sơn - cúng thế cho người sống để cầu
mong người đi được bình an trở về quê hương, bản quán. Vì vậy, có thể khẳng định
nguồn gốc sâu xa của Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ngày nay là nghi lễ “cúng thế
lính” xưa của nhân dân các tộc họ trên đảo Lý Sơn để cầu bình an cho người lính
Hoàng Sa trước khi đội lên đường làm nhiệm vụ.
Theo quan niệm của nhân dân, đội Hoàng Sa khi làm nhiệm
vụ trên biển luôn gặp nhiều rủi ro, thường chỉ có đi mà không có về nên trong
buổi tế, người ta làm những hình người bằng giấy hoặc bột gạo và dán giấy ngũ sắc,
làm thuyền bằng thân cây chuối, đặt hình nộm lên để làm giả những đội binh thuyền
Hoàng Sa đem tế tại đình.
Khi tế xong, đội thuyền được đem thả ra biển, với mong
muốn đội thuyền kia sẽ chịu mọi rủi ro thay cho những người lính của đội Hoàng
Sa, đồng thời tạo niềm tin và ý chí cho người lính hoàn thành nhiệm vụ theo lệnh
vua.
Về sau, đội Hoàng Sa không còn nữa, các tộc họ có người
đi lính Hoàng Sa đã tự tổ chức tế lễ theo nghi thức xưa tại nhà thờ tộc họ của
mình, để tưởng nhớ và trở thành một phong tục đẹp, một dấu ấn văn hóa tâm linh
trong đời sống của các thế hệ người Lý Sơn.
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa góp phần phản ánh về lịch
sử bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên vùng Biển Đông, đặc biệt là chủ
quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của các binh thuyền đội Hoàng
Sa-Trường Sa cùng thủy quân Hoàng Sa-Trường Sa.
Tại buổi lễ, lễ cúng tế theo nghi thức cổ truyền, lễ
thả thuyền tế ra biển và lễ đua thuyền tứ linh gồm 4 đội đua của xã An Hải cũng
đã diễn ra./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét