Home » dulich
Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018
Phát triển dịch vụ du lịch trực tuyến
Những năm gần
đây, cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, sự gia tăng mạnh mẽ
lượng khách lẻ sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến (DLTT) đã tác động đáng kể đến
thị trường du lịch. Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ
tăng trưởng thương mại điện tử của nước ta năm 2017 đạt hơn 25% và có thể được
duy trì trong giai đoạn 2018-2020.
Trong đó,
đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của DLTT lên tới 50%, gấp hai lần tốc độ tăng
trưởng chung của thương mại điện tử. Tại Diễn đàn DLTT do Hiệp hội Du lịch Việt
Nam phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức vừa diễn ra trong
khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2018, Ban tổ chức cũng đưa ra con
số khảo sát: Có tới 71% khách du lịch quốc tế đến nước ta năm 2017 tham khảo
thông tin điểm đến trên in-tơ-nét và 64% đặt chỗ, mua dịch vụ trực tuyến.
Ðiều này cho
thấy, phát triển du lịch dựa trên nền tảng công nghệ trực tuyến đang là xu hướng
mà ngành công nghiệp không khói Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc, nhất là khi
du lịch được xác định sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Theo
các chuyên gia du lịch, việc đẩy mạnh DLTT không chỉ giúp nâng cao khả năng cạnh
tranh của du lịch Việt Nam, mà còn giúp các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận
thị trường rộng lớn, vượt ra ngoài phạm vi quốc gia để phát triển. Tuy nhiên, để
làm được điều này là không đơn giản, bởi còn hàng loạt thách thức mà cả cơ quan
quản lý lẫn doanh nghiệp du lịch đang phải đối mặt.
Thách thức đầu
tiên là về nền tảng công nghệ và vốn. DLTT là "cuộc chơi" mang quy mô
toàn cầu dành cho những ai giỏi về công nghệ và mạnh về tài chính. Thế nhưng,
so với thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đi sau nhiều năm về hàm lượng công
nghệ, quy mô chủ yếu vẫn là vừa và nhỏ: Dù hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đã
quan tâm sử dụng in-tơ-nét trong quảng cáo, kinh doanh song những ứng dụng công
nghệ thông tin phần lớn vẫn chỉ dừng ở mức cơ bản, chưa khai thác được một cách
hiệu quả nhất các lợi thế của công nghệ để thu hút khách hàng và vận hành doanh
nghiệp. Hầu hết các công ty du lịch có thương hiệu đều nắm trong tay lượng dữ
liệu khổng lồ về điểm đến, sản phẩm, khách hàng… nhưng lại chưa thể vận dụng
công nghệ để số hóa dây chuyền tương tác khách hàng thông qua các giao dịch điện
tử. Chỉ nói riêng về website du lịch thì hiện các doanh nghiệp của nước ta cơ bản
vẫn thiết kế, vận hành theo những gì mình muốn mà chưa tối ưu thông tin, tạo sự
thân thiện cho giao diện xuất phát từ nghiên cứu nhu cầu thực tế người dùng.
Bên cạnh đó,
các doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của các
công ty DLTT nước ngoài ngay trên sân nhà. Tại Diễn đàn DLTT 2018 vừa được tổ
chức, ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho
biết: Hiện Việt Nam có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch như:
ivivu.com, mytour.vn, chudu24.com, gotadi.com, tripi.vn…, nhưng những sàn này mới
chỉ thực hiện được khoảng 20% nhu cầu giao dịch, 80% thị phần còn lại do các
sàn giao dịch nước ngoài kiểm soát. Ðiều đáng nói là, không chỉ khách quốc tế đến
Việt Nam mà ngay cả khách du lịch trong nước cũng sử dụng dịch vụ của sàn DLTT
nước ngoài. Ðơn cử, trong mảng đặt phòng trực tuyến, riêng hai trang mạng nước
ngoài là Agoda và Booking đã chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến ở Việt
Nam.
Lý giải điều
này, một số công ty DLTT trong nước cho rằng: Các công ty nước ngoài đi trước
doanh nghiệp Việt Nam khoảng 20 năm kinh nghiệm, lại mạnh về kinh tế và hoạt động
trên quy mô toàn cầu cho nên tạo được thương hiệu, uy tín vững chắc. Ðồng thời,
khi liên kết hoạt động tại Việt Nam, các sàn giao dịch trực tuyến nước ngoài
chưa bị ràng buộc những quy định về thuế trong khi các doanh nghiệp Việt Nam phải
thực hiện đầy đủ. Vì thế, doanh nghiệp nước ngoài càng có thêm năng lực tài
chính để đầu tư cho tiếp thị, quảng cáo, gia tăng chiết khấu cho đối tác, tạo
ưu thế cạnh tranh. Hiện chưa có quy định cụ thể nào về DLTT, do đó, các doanh
nghiệp trong nước đang "dài cổ" chờ nhận được những chính sách hỗ trợ
về vốn, định hướng quy hoạch phát triển...
Luật Du lịch
sửa đổi năm 2017 đưa ra quy định, cơ quan quản lý về du lịch phải có trách nhiệm
hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực du lịch. Chỉ thị 16 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
cũng nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh. Ðây chính là những
định hướng quan trọng để các ban, ngành chức năng sớm có chính sách hỗ trợ để đẩy
mạnh phát triển DLTT ở Việt Nam, đồng thời khuyến khích, bảo vệ quyền lợi của
những công ty du lịch trực tuyến trong nước.
Theo các
chuyên gia, để có thể thu hút du khách từ những cái nhấp chuột, bên cạnh việc
phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội thời công nghiệp 4.0 mang lại, các doanh nghiệp
du lịch cần nâng cao năng lực tài chính, đầu tư chuyên sâu cho nền tảng công
nghệ để quảng cáo, tiếp thị, thanh toán trực tuyến thuận lợi… Và một điều đặc
biệt quan trọng là, các doanh nghiệp du lịch trong nước cần bắt tay nhau để
chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác truyền thông, nâng cao khả năng cạnh tranh trên
sân nhà. Sự cải tiến phương thức hợp tác kinh doanh trong DLTT cũng là để cung
cấp đến khách hàng những dịch vụ chất lượng cao hơn. So với các doanh nghiệp nước
ngoài bị hạn chế hơn trong vấn đề chăm sóc khách hàng tại Việt Nam, doanh nghiệp
trong nước có ưu thế hơn về sự am hiểu thị trường để tạo ra những sản phẩm phù
hợp. Ðây chính là lợi thế mà các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng để dần
giành lại thị phần DLTT.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét