Home » thoisu
Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018
Tư tưởng Hồ Chí Minh - giá trị không thể phủ nhận
Tư tưởng Hồ
Chí Minh - tài sản tinh thần quý báu của Đảng và dân tộc Việt Nam - cùng với chủ
nghĩa Mác – Lê-nin đã, đang và sẽ soi đường cho dân tộc ta đi lên trong thế giới
đầy biến động. Sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước càng đi vào chiều sâu thì
tư tưởng Hồ Chí Minh càng thể hiện rõ giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc, là nền
tảng tư tưởng cho mọi hoạt động của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Điều
đó là không thể phủ nhận.
Tư tưởng Hồ
Chí Minh là “một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản
của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ
nghĩa Mác – Lê-nin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các
giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại”1.
Chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam
cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam. Thực tế cho thấy, tư tưởng Hồ Chí
Minh luôn tỏ rõ sức sống mãnh liệt, có giá trị dẫn đường, tiếng kèn xung trận
cho Đảng, nhân dân và dân tộc Việt Nam tiến lên trong “cuộc chiến đấu chống lại
những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”2, thực hiện
“điều mong muốn cuối cùng” là: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng
một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp
phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”3. Đây là điều đã được lịch sử
ghi nhận và khẳng định trong thực tiễn cách mạng Việt Nam.
Ngay từ những
năm 20 của thế kỷ XX, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tìm thấy ở chủ nghĩa Mác –
Lê-nin con đường cứu nước và phát triển đúng đắn cho dân tộc ta, Người đã khẳng
định: bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất,
chắc chắn nhất là chủ nghĩa Mác – Lê-nin. Bởi đây là thế giới quan, nhân sinh
quan, là dòng chủ lưu trong hệ dòng chảy của các luồng tư tưởng tiến bộ trên thế
giới. Tuy nhiên, các thế lực thù địch xưa nay vẫn luôn phủ định, xuyên tạc chủ
nghĩa Mác – Lê-nin, và cho rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã sai lầm khi
lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin làm cơ sở lý luận cho con đường phát triển của xã hội
Việt Nam, nhất là trong điều kiện hiện nay. Chúng rêu rao rằng, chủ nghĩa Mác –
Lê-nin đã sụp đổ hoàn toàn cùng với sự tan rã của hệ thống xã hội chủ nghĩa; đó
là thứ lý luận lỗi thời, đang ngăn trở con đường đi lên của dân tộc Việt Nam(!)
Với kiểu lý lẽ đó, họ đòi Đảng ta phải từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin với tư cách
là nền tảng tư tưởng, có như vậy con đường phát triển của cách mạng Việt Nam mới
đi đúng theo quỹ đạo của thế giới. Thế nhưng, họ đã lầm. Họ càng phủ nhận thì
chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh càng được tôn vinh, tỏa sáng, khẳng
định giá trị. Xét cả về mặt lý luận và thực tế cho thấy, chủ nghĩa Mác – Lê-nin
là lý luận chính trị cơ bản, mang tính định hướng con đường giải phóng cho nhân
dân Việt Nam; là khoa học về những quy luật chung nhất của sự phát triển của tự
nhiên, xã hội và tư duy, về cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân
lao động chống lại mọi sự bất công, nô dịch của đế quốc, phong kiến để xây dựng
một xã hội mới - xã hội xã hội chủ nghĩa.
Cùng với đó,
Hồ Chí Minh đã xác định đúng mục tiêu phát triển của dân tộc Việt Nam. Cương
lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định mục tiêu của cách mạng Việt Nam: làm tư sản
dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản. Nói cách
khác, mục tiêu của cách mạng Việt Nam là tiến tới chủ nghĩa cộng sản, mà giai
đoạn đầu là chủ nghĩa xã hội, đó là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.
Mục tiêu đó là duy nhất đúng, phù hợp với xu thế của thời đại. Sự lựa chọn mục
tiêu phát triển của dân tộc ta thuộc về Hồ Chí Minh; đồng thời, là điểm quan trọng
nhất của hệ thống các nội dung cơ bản trong tư tưởng của Người. Nhưng, sẵn thói
hằn học với cách mạng, các thế lực thù địch cho rằng, mục tiêu phát triển của
dân tộc Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định là sai lầm. Vì thế, Việt
Nam sẽ phải trải qua biết bao chiến tranh, phải trả giá đắt cho sự phát triển(!)
Sự thật lịch sử đã bác bỏ những quan điểm sai lầm, hằn học ấy của chúng và khẳng
định Việt Nam sẽ phát triển hoàn thiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh.
Tư tưởng Hồ
Chí Minh chỉ rõ con đường thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội là: giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người,
nhằm đưa Việt Nam phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Bức tranh toàn cảnh
của thế giới từ khi có chủ nghĩa Mác ra đời gần 170 năm qua cho thấy có vô vàn
con đường đi đến mục tiêu. Đối với Việt Nam, lịch sử phát triển của dân tộc đã
sàng lọc, lựa chọn con đường phát triển một cách tự nhiên, không theo một mô
hình cụ thể nào. Với truyền thống yêu nước, các phong trào đấu tranh giành độc
lập cho đất nước Việt Nam theo tư tưởng tư sản đã diễn ra sôi nổi, nhưng đều bị
thất bại (tiêu biểu là hai phong trào do Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh khởi
xướng và lãnh đạo). Chính vì thế, sự nghiệp giải phóng dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội mới có ý nghĩa mở ra thời đại mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam
và chỉ có chủ nghĩa xã hội mới đảm bảo cho độc lập dân tộc được củng cố vững chắc.
Đi theo tư tưởng Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam từ một nước thuộc địa - phong kiến,
mới trở thành một nước độc lập, tự chủ, có nền kinh tế phát triển bền vững, con
người được giải phóng khỏi ách áp bức, bất công, được phát triển tự do, toàn diện,
vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thế mà, với những luận điệu cũ rích và
lòng hận thù, chống cộng điên cuồng, các thế lực thù địch, hay những người nhân
danh là “nhà dân chủ” thường rêu rao rằng, đi theo con đường này sẽ đưa dân tộc
Việt Nam vào ngõ cụt; bởi thế, cần từ bỏ nó để “kịp đi với con đường chung mà
thế giới hiện nay đang đi” - con đường tư bản chủ nghĩa. Thật hoang đường, lố bịch!
Trên thực tế, con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội ở nước ta
đã trải qua bao thử thách và được chứng minh là hoàn toàn đúng. Ngày nay, đất
nước ta hoàn toàn độc lập, thống nhất, quyền con người, quyền công dân ngày
càng được đảm bảo, vị thế đất nước trong khu vực và trên thế giới ngày càng được
khẳng định. Việt Nam không chỉ là biểu tượng của nhân loại tiến bộ trong đấu
tranh giành độc lập dân tộc, mà còn là biểu tượng của sự nỗ lực vươn lên trong
công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng
xã hội. Nếu không đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra, thì Việt Nam sẽ
không có độc lập dân tộc thật sự, người dân Việt Nam sẽ mất địa vị làm chủ xã hội,
không có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc như hằng mong muốn.
Tư tưởng Hồ
Chí Minh đã chỉ dẫn cho việc tập hợp sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Nhắm
tới mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, cách mạng Việt Nam
nhất thiết phải có lực lượng. Đó là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc,
không phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo, sắc tộc, giàu nghèo, gái trai, vùng miền,…
mà nòng cốt là khối liên minh công nhân - nông dân - trí thức. Thực tế cho thấy,
mọi người thuộc các giai tầng khác nhau trong xã hội đều có lợi ích chung nhất
là độc lập dân tộc, đất nước được phồn vinh, được sống trong ấm no, tự do, hạnh
phúc, các dân tộc, cộng đồng người trong quốc gia bình đẳng, dân chủ, tương trợ
nhau. Khối đoàn kết toàn dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành chiến lược
cách mạng, có tính bền chặt, thủy chung, lâu dài. Lực lượng của cách mạng Việt
Nam là lực lượng của toàn dân tộc gắn kết với lực lượng tiến bộ trên toàn thế
giới; sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh quốc tế; đoàn kết, hợp tác với tất
cả các lực lượng tiến bộ yêu chuộng hòa bình, công lý trên cơ sở tôn trọng độc
lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Trong tư tưởng Hồ
Chí Minh, cách mạng Việt Nam là một bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới
và như thế càng phù hợp với xu thế của toàn cầu hóa hiện nay. Để tập hợp lực lượng,
Đảng Cộng sản Việt Nam - đảng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của
toàn dân tộc giữ vai trò lãnh đạo. Sự trong sạch, vững mạnh của Đảng Cộng sản
Việt Nam là điều kiện tiên quyết, quyết định đảm bảo cho cách mạng Việt Nam
luôn giành thắng lợi. Hiện nay, các thế lực thù địch chĩa mũi nhọn vào việc chống
phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi, Đảng ta là lực lượng lãnh đạo hệ thống chính
trị và toàn xã hội. Chúng tìm mọi cách để thực hiện “diễn biến hòa bình”, gây
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đòi phủ nhận Điều 4, Hiến pháp 2013 của nước
ta, v.v. Lúc thì công khai, khi thì ngấm ngầm, chúng tìm mọi cách chia rẽ nội bộ,
phá vỡ khối đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ nhân dân với Đảng và Nhà nước, kích
động chủ nghĩa dân tộc cực đoan,… nhằm gây mất ổn định chính trị - xã hội, phủ
nhận giá trị, làm lu mờ, mất sức sống tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có tư tưởng
“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
Tư tưởng Hồ
Chí Minh đã đưa ra hệ thống quan điểm về xây dựng một xã hội mới, xây dựng văn
hóa và con người Việt Nam với chuẩn mực đạo đức cách mạng. Xã hội mới ở đây là
xã hội xã hội chủ nghĩa. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội là kết quả
của sự khái quát, tổng kết thực tiễn cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới;
kế thừa và phát triển tinh hoa văn hóa dân tộc, nhân loại mà trực tiếp nhất là
lý luận chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào điều kiện thực tế Việt Nam. Đặc trưng bản chất
của chủ nghĩa xã hội theo tư tưởng Hồ Chí Minh là: có lực lượng sản xuất phát
triển cao, gắn với tiến bộ khoa học, kỹ thuật và văn hoá; có nền tảng kinh tế
là chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu và nguyên tắc phân phối theo lao
động; có chế độ chính trị do nhân dân làm chủ, nhà nước của dân, do dân, vì
dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; có hệ thống các quan hệ xã hội công bằng,
bình đẳng, dân giàu, nước mạnh, không còn chế độ bóc lột, áp bức, bất công,
không còn sự đối lập giữa lao động chân tay và lao động trí óc, giữa thành thị
và nông thôn, v.v. Đó là xã hội mà con người được giải phóng triệt để, có điều
kiện phát triển toàn diện, có sự phát triển hài hòa giữa xã hội và tự nhiên; là
công trình lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân tự xây dựng; có quan hệ
hòa bình, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước vì sự tiến bộ và
phát triển. Những đặc trưng trên là hệ thống các giá trị xoay quanh trục con
người, lấy con người làm tâm điểm cho mọi sự phát triển. Vì thế, chủ nghĩa xã hội
là chế độ xã hội của con người, do con người, vì con người, đạt đến trình độ
dân chủ triệt để, nhân văn cao cả của loài người. Đạo đức cách mạng, thuộc lĩnh
vực của văn hoá, là cái gốc của sự phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định,
đạo đức người cách mạng như là cái gốc của cây, nguồn của sông, cái căn bản của
một con người. Trong đó, trọng tâm là thái độ đối với con người, lòng yêu
thương, quý trọng con người, trước hết là những người bị áp bức, bóc lột, những
người cùng khổ; là trung với nước, hiếu với dân. Theo Người, mọi cán bộ, đảng
viên phải là những người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân
dân, thật sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” - nội dung cơ bản của đạo
đức - cái gốc sự phát triển trong triết lý Hồ Chí Minh.
Tư tưởng Hồ
Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lê-nin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho
sự phát triển vững chắc của dân tộc Việt Nam. Trên cơ sở đó, Đảng ta mới xác định
đúng đắn lập trường, quan điểm, đề ra cương lĩnh chính trị, hoạch định đường lối,
chủ trương, phương pháp cách mạng và phương châm chỉ đạo thực tiễn; đề ra những
nguyên lý và tổ chức thực tiễn công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, coi đó là vũ
khí sắc bén để đấu tranh có hiệu quả chống lại các tư tưởng phản động, sai
trái; lãnh đạo toàn dân đi đúng hướng, đáp ứng yêu cầu phát triển của dân tộc,
phù hợp với quy luật của thời đại mới và giành những thắng lợi vĩ đại. Thực tế
lịch sử ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy, việc Đảng ta
lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
nam cho hành động là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp tính chất của thời đại mới và
đáp ứng yêu cầu bức thiết của cách mạng Việt Nam. Thế nhưng, có người muốn tách
rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác – Lê-nin hoặc tìm mọi cách đả kích,
xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh và “bôi đen” đạo đức của Người, nhằm thực hiện
cái gọi là “hạ bệ thần tượng”, lung lạc những người nhẹ dạ, cả tin, phủ nhận những
giá trị cơ bản, đúng đắn trong tư tưởng của Người. Cần phải khẳng định rằng, tư
tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác – Lê-nin có mối quan hệ khăng khít, là một
chỉnh thể làm thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng
sản Việt Nam. Chủ nghĩa Mác – Lê-nin là cơ sở, là nguồn gốc của tư tưởng Hồ Chí
Minh. Không có chủ nghĩa Mác – Lê-nin thì không thể nào có tư tưởng Hồ Chí
Minh. Vì thế, cố tình đem tư tưởng Hồ Chí Minh tách rời, thậm chí đối lập với
chủ nghĩa Mác – Lê-nin là hoàn toàn không đúng về lý luận và thực tiễn. Có ý kiến
cho rằng, ở Việt Nam, chỉ cần nêu tư tưởng Hồ Chí Minh là đủ, hay tư tưởng Hồ
Chí Minh là chủ nghĩa Mác – Lê-nin ở Việt Nam cũng là quan điểm sai trái. Chủ tịch
Hồ Chí Minh là người vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lê-nin vào
hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, nhưng không có nghĩa cách mạng Việt Nam chỉ cần
tư tưởng Hồ Chí Minh là đủ. Ý kiến này tưởng như đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh
nhưng kỳ thực lại là xuyên tạc và hạ thấp tư tưởng của Người. Chỉnh thể làm nên
hệ tư tưởng của cách mạng Việt Nam là: chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí
Minh. Đó là giá trị không thể phủ nhận.
GS, TS. MẠCH
QUANG THẮNG

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét