Home » thoisu
Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018
Không thể phủ nhận Học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội
Học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội được xem là
“hòn đá tảng” của quan niệm duy vật về lịch sử - một trong hai phát kiến vĩ đại
của C. Mác. Nó là cơ sở phương pháp luận khoa học cho việc nhận thức đúng đắn sự
vận động, phát triển của xã hội loài người; trở thành cơ sở lý luận để các đảng
cộng sản và công nhân chân chính nhận thức về tính chất thời đại và đề ra đường
lối chiến lược, sách lược cách mạng đúng đắn.
Đối lập với chủ nghĩa duy tâm và khắc phục tính chất nửa
vời của chủ nghĩa duy vật tầm thường, Học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội
chỉ ra động lực của sự phát triển xã hội không phải từ trong ý thức của con người,
mà từ tồn tại xã hội, từ đời sống vật chất của xã hội; khẳng định chính sản xuất
của cải vật chất là cơ sở của đời sống xã hội. Cùng với đó, C. Mác đã chỉ ra cấu
trúc của bất kỳ xã hội nào trong lịch sử cũng được định hình bởi ba yếu tố cơ bản,
là: lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất và kiến trúc thượng tầng. Những yếu tố
đó có mối quan hệ biện chứng với nhau theo các quy luật khách quan: quy luật về
sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất
và quy luật về mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng tầng. Học
thuyết này cũng chỉ ra sự thay thế các hình thái kinh tế - xã hội là quá trình
lịch sử tự nhiên, nghĩa là tuân theo những quy luật khách quan. Theo đó, lịch sử
xã hội loài người đã trải qua các hình thái kinh tế - xã hội: cộng sản nguyên
thủy, chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa và sẽ tiến tới cộng sản chủ
nghĩa. Sự thành công của Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga với sự ra đời
của nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới đã mở đầu thời đại quá độ
từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội. Sau đó là sự ra đời của nhiều nước xã
hội chủ nghĩa ở Đông Âu, châu Á, châu Mỹ đã minh chứng cho tính chất khoa học
và cách mạng của Học thuyết Mác xít về hình thái kinh tế - xã hội, mà những người
phê phán C. Mác cũng phải khẳng định “có sức thuyết phục như bản thân sự thật”.
Là một bộ phận của chủ nghĩa Mác, nên từ khi xuất hiện
đến nay, Học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội luôn bị các thế lực chống cộng
phê phán, phủ nhận. Bởi, nó không chỉ luận giải cơ sở khoa học của sự vận động,
phát triển, thay thế nhau của các xã hội nói chung, mà còn khẳng định xã hội tư
bản chủ nghĩa tất yếu phải bị thay thế bởi xã hội cộng sản. Được sự “hậu thuẫn”
từ sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới vào những năm cuối của thế
kỷ XX, các lý luận gia tư sản hoan hỷ tuyên bố về “sự cáo chung” của Học thuyết
về hình thái kinh tế - xã hội, nhất là trong việc tiếp cận vấn đề thời đại hiện
nay.
Sự tan rã của Liên Xô và sụp đổ chế độ xã hội chủ
nghĩa ở các nước Đông Âu, Mông Cổ là một tổn thất to lớn của phong trào cộng sản
và công nhân thế giới, song không đồng nhất với “sự cáo chung” của học thuyết về
hình thái kinh tế - xã hội; bởi, đó chỉ là sự sụp đổ của một mô hình xã hội chủ
nghĩa cụ thể - mô hình “tập trung, bao cấp” kiểu “Xô-viết”. Nguyên nhân chủ yếu
và trực tiếp của sự sụp đổ bắt nguồn từ chủ nghĩa giáo điều và chủ nghĩa xét lại
trong đường lối chính trị, tư tưởng và tổ chức của Đảng cầm quyền, cùng sự phản
bội của một số người lãnh đạo cao nhất ở đó đối với những nguyên tắc cơ bản của
chủ nghĩa Mác – Lê-nin.
Chủ nghĩa tư bản đương đại mặc dù vẫn còn tiềm năng
phát triển, nhưng về bản chất vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột, bất công. Những
mâu thuẫn cơ bản, vốn có của chủ nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tư bản và
lao động, giữa lực lượng sản xuất xã hội hóa ngày càng cao với cái vỏ quan hệ sản
xuất tư bản chủ nghĩa chật hẹp không chỉ còn nguyên, mà ngày càng trở nên sâu sắc
hơn. Khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội trong thế giới tư bản vẫn tiếp tục
xảy ra, ngày càng nhiều.
Trên cơ sở nhận thức đúng bản chất khoa học và cách mạng
của Học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội, các nước xã hội chủ nghĩa còn lại,
trong đó có Việt Nam, vẫn kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiến
hành cải cách, đổi mới và giành được nhiều thành tựu to lớn, khẳng định xu thế
phát triển và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét