Home » thoisu
Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018
Đập tan mọi luận điệu xuyên tạc pháp luật Việt Nam
Pháp luật Việt
Nam ngày nay không chỉ kế thừa truyền thống pháp lý, phong tục tập quán nhân đạo,
khoan dung của dân tộc, mà còn tham khảo học hỏi, tiếp thu có chọn lọc kinh
nghiệm của các quốc gia, đặc biệt là nội luật hóa các công ước quốc tế về quyền
con người mà Việt Nam đã gia nhập, ký kết.
Thế nhưng,
vì những lý do nào đó vẫn còn một số kẻ vốn kỳ thị với chế độ XHCN, với Đảng và
Nhà nước ta đã viện dẫn một công ước quốc tế về quyền con người và số điểm khác
biệt nào đó giữa pháp luật Việt Nam với pháp luật của một số quốc gia khác rồi
nói rằng: “Pháp luật Việt Nam lạc hậu”; nhiều điều luật của Việt Nam “mơ hồ”; pháp
luật Việt Nam vi phạm chuẩn mực pháp luật quốc tế về quyền con người… Vậy phải
chăng pháp luật Việt Nam "lạc hậu" so với các nước, pháp luật Việt
Nam “mơ hồ” và trái với chuẩn mực pháp luật quốc tế về quyền con người?
Trước hết
không phủ nhận rằng cho đến nay, nhiều vấn đề xã hội phức tạp, tế nhị như: Kết
hôn đồng giới, mại dâm, tự do ngôn luận, báo chí, internet, án tử hình… đang đặt
ra cho các nhà nghiên cứu khảo sát, cân nhắc. Quốc hội cũng chưa có tiếng nói
cuối cùng. Tuy nhiên, có những vấn đề không thể thay đổi bởi vì điều đó liên
quan đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Thực tế cho
thấy sự khác biệt về pháp luật giữa các quốc gia là điều tất nhiên, là điều
bình thường. Không phải chỉ có pháp luật Việt Nam mới có sự khác biệt với pháp
luật nước khác, mà pháp luật các nước khác cũng không giống nhau. Chẳng hạn như
pháp luật giữa các nước về quyền kết hôn của người đồng giới. Cho đến nay (năm
2017) đã có 25 quốc gia công nhận hôn nhân đồng tính, trong khi vẫn có 72 quốc
gia nghiêm cấm hành vi này. Về mại dâm, pháp luật của nhiều quốc gia đã quy định
rất tỷ mỉ và khác nhau. Chẳng hạn, Australia, một số bang đã hợp pháp hóa mại
dâm nhưng vấn đề này vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Ở Áo và Thụy Sĩ, tuy mại dâm
được xem là hợp pháp nhưng có nhiều quy định chặt chẽ, như gái mại dâm phải qua
3 vòng kiểm tra sức khỏe, tuổi từ 19 trở lên.
Thứ hai,
pháp luật Việt Nam hoàn toàn không phải sự “lạc hậu” như có kẻ nói. Thước đo sự
lạc hậu hay tiên tiến không phải ở nội dung cụ thể những quy định trong một bộ
luật nào đó, mà là nhà nước đó đã gia nhập, ký kết và nội luật hóa các công ước
quốc tế về quyền con người như thế nào.
Cho đến nay,
Việt Nam đã gia nhập đầy đủ và nội luật hóa các công ước quốc tế cơ bản về quyền
con người trong hệ thống pháp luật quốc gia. Đó là, “Công ước quốc tế về xóa bỏ
các hình thức phân biệt chủng tộc”; “Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức
phân biệt đối xử với phụ nữ”; “Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa
và xã hội” và “Công ước quốc tề về các quyền dân sự chính trị”; “Công ước về
quyền trẻ em; “Công ước về chống tra tấn” và “Công ước về quyền của người khuyết
tật”. Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam đã ký kết gia nhập nhiều công
ước mà những quốc gia phát triển chưa ký kết, phê chuẩn. Chẳng hạn như Trung Quốc
chưa tham gia “Công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị”; Hoa Kỳ đã ký kết
“Công ước về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội”, nhưng nghị viện chưa phê
chuẩn.
Thứ ba, quan
điểm cho rằng, Việt Nam “vi phạm chuẩn mực nhân quyền”, đó chỉ là một sự xuyên
tạc thực tế. Nói cho đúng, đó chỉ là một thủ đoạn chính trị xấu xa mà thôi. Theo
Hiến chương Liên hợp quốc, năm 1945; Tuyên ngôn thế giới về quyền con người,
năm 1948 và các công ước quốc tế về quyền con người-tất cả các quốc gia, dân tộc
đều có quyền dân tộc tự quyết. Việt Nam cũng như các quốc gia, dân tộc khác
hoàn toàn có quyền quyết định về xây dựng chế độ chính trị của mình. Việt Nam
xây dựng chế độ xã hội XHCN, với một đảng duy nhất cầm quyền; nhiều quốc gia Tư
bản chủ nghĩa, xây dựng xã hội theo chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập,
hoàn toàn có quyền của các dân tộc. Tương tự như vậy, các quốc gia cũng hoàn
toàn có quyền xây dựng hệ thống pháp luật theo chế độ xã hội mà quốc gia đó đã
đi theo.
Hiến pháp
năm 2013 của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã dành cả một chương-Chương II, quy định
một cách đầy đủ và tương thích với hai công ước quốc tế cơ bản về quyền con người.
Những nguyên tắc chủ yếu về quyền con người đã được ghi nhận trong Hiến pháp
năm 2013 bao gồm: 1) Xác định rõ mối quan hệ giữa Nhà nước với người dân; 2)
Nguyên tắc hạn chế quyền và 3) Nguyên tắc “suy luận vô tội”.
Như vậy có thể nói, hệ thống pháp luật Việt
Nam cho đến nay, cơ bản đã đầy đủ và tương thích với Hiến chương Liên hợp quốc
và các công ước quốc tế về quyền con người. Những quy định cụ thể nào đó về hạn
chế quyền của cá nhân cũng theo thông lệ quốc tế và đều nhằm bảo vệ chế độ
chính trị, trật tự xã hội, các quyền và lợi ích của người khác. Những kẻ nói rằng
pháp luật Việt Nam "lạc hậu”, “mơ hồ”, “vi phạm chuẩn mực pháp luật quốc tế
về quyền con người”... không phải họ thiếu hiểu biết về pháp luật ở Việt Nam.
Nghe qua giọng điệu ấy đã hiểu mưu đồ của họ vẫn là xuyên tạc, bóp méo quan điểm,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để làm giảm sút lòng tin
vào Đảng, Nhà nước, kích động người dân bất mãn với chế độ xã hội.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét