Home » thoisu
Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018
Cần tăng cường đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên internet
Mặc dù tiếp
cận muộn hơn so với thế giới, nhưng internet ở Việt Nam đã có bước phát triển
đột phá, mạnh mẽ. Đến năm 2017, có khoảng 53% (50,05 triệu người) dân số dùng
internet tại Việt Nam, tăng 6% so với năm 2016, đồng thời có khoảng 46 triệu
người dùng mạng xã hội, chiếm 48% dân số. Số lượng thuê bao di động khoảng 125
triệu; trong đó, hơn 41 triệu thường xuyên sử dụng di động để lướt web bởi sự
nhỏ gọn, tiện lợi của nó. Theo báo cáo Online Mobile and Social Networks in
Vietnam 2015 (Mạng di động và mạng xã hội trực tuyến tại Việt Nam năm
2015) của Cimigo1, những lý do chủ yếu cho việc tham gia mạng xã hội trên
internet của người Việt Nam, đó là: ngoài việc giữ liên lạc (38%), thì
người dùng còn muốn lưu giữ, cập nhật về bạn bè (21%), gặp gỡ những người bạn
mới (13%), v.v. Song, đáng chú ý là những thông tin chính trị trên internet
luôn có ảnh hưởng to lớn, mạnh mẽ đến xã hội và người dùng mạng, rõ nhất
là ở những khu vực đô thị mật độ dân số đông, dân trí cao. Điều này chủ yếu xuất
phát từ những lý do cơ bản: Một là, thông tin chính trị chiếm vị trí quan trọng
nhất trong sự quan tâm của nhân dân, bởi xuất phát từ tâm lý truyền thống tốt đẹp
của nhân dân ta về ý thức chính trị - xã hội. Mặt khác, các thông tin chung về
tình hình đất nước, vận mệnh dân tộc bao giờ cũng có những mối liên quan
trực tiếp, gần gũi với lợi ích của mỗi thành viên trong xã hội. Hai là, thông
tin, đặc biệt là thông tin chính trị, được khai thác từ internet, nhất
là trên các mạng được tái truyền thông mở rộng trong xã hội theo các con đường
khác nhau, như: truyền miệng, khuếch tán tiếp trên mạng hoặc chuyển tiếp dưới dạng
văn bản in ấn, v.v. Vì thế, loại hình thông tin này có sức lan tỏa mạnh
trong xã hội. Ba là, những thông tin chính trị trên internet tồn tại và được
bảo toàn như một kho dữ liệu mở cho mọi đối tượng ở bất cứ nơi nào trên thế giới.
Vì vậy, do tính “tự do” tương đối của những chủ thể thông tin, khả năng “gây
nhiễu” lại khá rộng,... nên bên cạnh những thông tin chính thống, thì những
quan điểm sai trái trên internet có khả năng ảnh hưởng nhanh, rộng đến nhiều đối
tượng. Đây là mặt trái của internet, và cũng là mảnh đất màu mỡ để các thế lực
thù địch triệt để tận dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Thực tế cho thấy, thời
gian qua, các thế lực thù địch đưa nhiều thông tin tuyên truyền, luận điệu
xuyên tạc về nền tảng tư tưởng của Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa, bôi nhọ lãnh
tụ, nói xấu cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, đưa các thông tin thất thiệt về
kinh tế, đối ngoại, quốc phòng, an ninh,... đã gây hoài nghi, hoang mang
trong xã hội, nhất là đối với một bộ phận trí thức và thanh niên, sinh viên - đối
tượng thường xuyên tiếp cận với phương tiện này.
Nâng cao
nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm đấu tranh chống các quan
điểm sai trái, thù địch trên internet là việc làm trở nên cấp bách nhằm làm
thất bại hệ thống các phương thức chống phá của các thế lực thù địch; góp phần
quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh Việt Nam trung thực, gần gũi, thân thiện
trong con mắt của bạn bè quốc tế, giúp cho cộng đồng quốc tế hiểu và tin tưởng,
giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn trong môi trường quốc tế, vì hòa bình, hợp
tác và phát triển. Chính từ ý nghĩa đó, các cấp, các ngành, cơ quan có trách
nhiệm phải nhận thức sâu sắc tính quyết liệt, phức tạp, lâu dài, thường xuyên
trong cuộc đấu tranh này, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, hội
nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ giữa giữ bên trong với chủ động
ngăn ngừa. Giữ bên trong là giữ vững sự ổn định chính trị, mục tiêu, con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn; tăng cường khối đại
đoàn kết toàn dân tộc; giữ vững và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời,
chủ động ngăn ngừa mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù; ngăn ngừa mọi sự
yếu kém, sai lầm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp lãnh đạo,
điều hành Nhà nước. Ngoài ra, trong cuộc đấu tranh toàn diện này, cần nâng
cao bản chất giai cấp công nhân, khẳng định con đường xã hội chủ nghĩa là hoàn
toàn đúng đắn; kiên quyết loại trừ những xu hướng cơ hội, xét lại, hữu khuynh
giáo điều, bảo thủ tả khuynh, cũng như mọi biểu hiện sai trái, tiêu cực và
tham nhũng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể quần chúng và toàn xã hội.
Đẩy mạnh phát triển, xây dựng tiềm lực kinh tế vững mạnh, giữ vững định hướng
xã hội chủ nghĩa của chế độ chính trị, mở rộng hợp tác quốc tế đi đôi với
tăng cường quyền tự chủ và an ninh quốc gia.
Do sự phát
triển của các phương tiện kết nối internet, nên khó có thể cấm đoán công dân
khai thác thông tin trong một xã hội thông tin hiện đại. Vấn đề là, chúng ta phải
có những giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu sự truy nhập, tìm kiếm thông tin sai
trái và tác động của nó đối với nhận thức của những đối tượng tiếp cận thông
tin. Để làm tốt việc này, cần chú trọng một số nội dung: 1. Luôn nâng cao kiến
thức về mọi mặt, nhất là đối với cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên,… để họ
giữ vững bản lĩnh chính trị, có phương pháp xem xét, tiếp cận thông tin một
cách đúng đắn, khoa học. 2. Nâng cao cảnh giác, đấu tranh với những nhận thức
không đúng, ngộ nhận, mơ hồ trước các nguồn thông tin ngược chiều với quan điểm,
đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 3. Bản thân mỗi người
có ý thức tự giác, kỷ luật trong quá trình tiếp xúc thông tin; chấp hành tốt
các quy định về quyền thông tin, phạm vi thông tin, tích cực đấu tranh chống
phao tin đồn nhảm, lưu truyền thông tin xấu, thông tin thất thiệt. 4. Các cơ
quan hữu quan, cơ quan chuyên trách cần có sự phân loại thông tin, điều chỉnh
những cách thức đấu tranh, hạn chế, bài trừ cho phù hợp. Theo đó, đối với nguồn
tin do những phần tử phản động tự tổ chức khai thác, đăng tải trên internet
và trên các trang báo mạng quốc tế, chúng ta khó chi phối do hoàn toàn không
nắm thế chủ động và không thể tác động trực tiếp bằng luật pháp hay các công
cụ quản lý khác, thì có thể hạn chế bằng cách: Một là, kiểm tra,
kiểm soát chặt chẽ những thông tin đó xuất phát từ nguồn nào, nếu
thấy bất lợi, cần thiết dùng biện pháp kỹ thuật ngăn chặn kịp
thời. Hai là, để tạo sức đề kháng cho mỗi cư dân mạng trước các thông
tin sai trái, thù địch, phải đẩy mạnh cung cấp, cập nhật và tích cực
truyền bá thông tin chính thống để thỏa mãn nhu cầu và quyền tiếp cận
thông tin của nhân dân trong nước cũng như người Việt Nam ở nước ngoài theo
quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật tiếp cận thông tin năm 20162. Đối
với nguồn tin được cung cấp có chủ đích trong nước và nguồn tin từ các cơ quan
báo chí, truyền thông, phải thực hiện nghiêm luật và các quy định về giữ bí mật,
hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo, đặc biệt là những người có trách nhiệm
chủ trì ở các tòa soạn3. 5. Các bộ, các ngành chức năng phối hợp tổ chức tốt
công tác nắm tình hình, phản ứng của các nước về đường lối chính trị, kinh tế,
chính sách đối ngoại,… của Việt Nam; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản
động, thù địch đối với nước ta, v.v. Từ đó, tham mưu cho Đảng, Chính phủ chỉ đạo
đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, nhất là các vấn đề
dân chủ, nhân quyền, tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận. Ngoài ra, tăng cường hợp
tác văn hóa thông tin với các nước, tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế
nhưng cần giữ thế chủ động; đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc
gia nhưng không làm tổn hại đến quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.
Inetnet đang
trở thành phương tiện hiện đại và phương thức mang lại hiệu quả cao cho các cơ
quan báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến và góp phần đưa
các nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Bởi vậy, báo chí, truyền thông
phải là lực lượng đi đầu, công cụ sắc bén trong công tác đấu tranh chống quan
điểm sai trái, thù địch trên internet. Thông qua internet, các cơ quan báo
chí, truyền thông phải tích cực khẳng định những giá trị bền vững của chủ nghĩa
Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam của cách mạng
Việt Nam và tính đúng đắn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Khẳng
định vai trò lãnh đạo của Đảng là điều kiện tiên quyết để hoàn thành mục tiêu:
“Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đồng thời, làm rõ cơ sở
khoa học của đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về đoàn kết dân tộc, dân chủ, nhân quyền, về hệ thống chính trị - Nhà nước của
dân, do dân và vì dân; những thành tựu, hạn chế cũng như những bài học kinh
nghiệm đổi mới và hội nhập quốc tế.
Lợi dụng chủ
trương đổi mới, mở cửa, các thế lực thù địch tấn công vào định hướng xã hội chủ
nghĩa trong nền kinh tế thị trường, khuyến khích xu hướng thị trường tự do
và tư nhân hoá tràn lan, tách rời sự quản lý của Nhà nước, từng bước làm cho nền
kinh tế nước ta lệ thuộc vào nước ngoài. Vì thế, báo chí, truyền thông phải là
những kênh thông tin đa dạng, nhiều chiều, với phạm vi thông tin rộng, lượng
thông tin lớn và kịp thời, phù hợp, góp phần đắc lực vào việc nâng cao hiệu quả
quản lý kinh tế, quản lý xã hội; giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc,
làm cho truyền thống ấy được hoà nhập và nâng cao, trên cơ sở tiếp thu những
tinh hoa văn hoá nhân loại, tạo động lực mạnh cho sự phát triển và hội nhập của
đất nước. Trong cuộc đấu tranh này, đội ngũ phóng viên báo chí và
cộng tác viên của các cơ quan báo chí, truyền thông là những “chiến sĩ
xung kích” cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng dũng cảm, ý chí
chiến đấu bảo vệ lợi ích dân tộc và công cuộc đổi mới, hội nhập của
đất nước. Cùng với đó, hiệu quả của cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai
trái, thù địch còn phụ thuộc phần lớn vào tài trí của đội ngũ những người tác
nghiệp trên internet. Điều đó được thể hiện ở chỗ, những bài viết vạch trần được
bản chất, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù, góp phần đắc lực và hiệu quả cho việc
triển khai chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ
quốc tế trên tinh thần Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy, thành viên có trách
nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế
và khu vực. Muốn vậy, lực lượng này cần được thường xuyên trau dồi kiến thức,
nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trước hết là được
trang bị đầy đủ, vững chắc lý luận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Các thông tin
được đưa ra và đăng tải trên internet, các trang mạng hay blog phải trung thực,
khách quan; cách tiếp cận sự kiện, nêu vấn đề cần phải đứng trên lợi ích lâu
dài của đất nước, dân tộc, mang tính xây dựng, nói cái xấu để khắc phục, nêu
cái tốt để khuyến khích phát triển.
Về lâu
dài, Nhà nước cần xây dựng hệ thống truyền thông phong phú, đa dạng, đảm bảo đủ
sức mạnh và khả năng đáp ứng một cách tích cực các nhu cầu thông tin ngày càng
tăng của nhân dân; có đủ khả năng và sức mạnh tham gia vào hoạt động giao lưu
quốc tế. Nó phải có khả năng tiếp nhận, xử lý và khuếch tán vào dòng thông tin
truyền thông quốc tế một lượng thông tin đủ lớn, đủ mạnh để tạo ra một tiếng
nói công bằng, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các nước, phát huy và bảo vệ những
lợi ích kinh tế, định hướng chính trị, giá trị văn hoá của dân tộc, quốc gia và
chế độ. Muốn vậy, cần tăng cường, đổi mới cơ sở vật chất, kỹ thuật, bảo đảm
phát huy tính hiệu quả cao của các cơ quan báo chí, truyền thông; hoà nhập
vào trình độ kỹ thuật thông tin thế giới và khai thác hiệu quả các loại
hình báo chí, đặc biệt là các loại hình thông tin đang bùng nổ trên
internet. Các báo, trang thông tin điện tử phải không ngừng hoàn thiện, nâng
cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn nhằm thu hút lượng truy cập ngày càng nhiều
hơn; chú trọng đổi mới, với nhiều địa chỉ để tạo ra nhiều kênh tiếp xúc khác nhau;
xây dựng giao diện riêng cho điện thoại di động, tạo điều kiện cho số đông cư
dân mạng, nhất là giới trẻ thường xuyên truy cập internet qua mạng di động có
thể sử dụng dễ dàng trong việc khai thác, tìm kiếm thông tin chính thống. Mặt
khác, có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các website, blog, báo, thư điện tử độc
hại trên internet và trên mạng điện thoại di động, nhằm hạn chế những thông tin
xấu, độc tác động đến quần chúng nhân dân.
Đấu tranh chống
các quan điểm sai trái, thù địch trên internet là nhiệm vụ thường xuyên, quan
trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị, cần được triển
khai đồng bộ các chủ trương, giải pháp. Thực hiện tốt những vấn đề cơ bản trên,
sẽ góp phần hữu hiệu ngăn chặn, bác bỏ các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, bảo
vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ
xã hội chủ nghĩa - chế độ tốt đẹp mà Đảng và nhân dân ta đang xây dựng.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét