Home » thoisu
Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018
Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ
Năm 2017, Tổng
thống Mỹ D.Trump tới thăm một loạt nước châu Á và mang theo thông điệp “Ấn Độ
Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, nhằm lôi kéo họ về phía mình.
Đây là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược An ninh Quốc gia
2017 và Chiến lược Quốc phòng 2018 của Mỹ. Vậy, mục đích, bản chất
chiến lược này như thế nào?
Bối cảnh ra
đời
Ấn Độ Dương
- Thái Bình Dương là cụm từ chỉ không gian địa lý bao gồm các quốc gia nằm ở
ven bờ Ấn Độ Dương và phía Tây Thái Bình Dương cùng các vùng biển nối liền hai
đại dương này. Hiện tại, khu vực này có 03 nền kinh tế lớn nhất thế giới (Mỹ,
Trung Quốc, Nhật Bản) và một số thị trường có tốc độ phát triển rất
nhanh, điển hình là: Ấn Độ, Trung Quốc, Băng-la-đét, v.v. Về quốc phòng, 7/10
quốc gia trong khu vực được đánh giá có quy mô quân đội lớn nhất toàn cầu, gồm:
Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pa-ki-xtan và Ô-xtrây-li-a. Với vị
trí địa chiến lược như vậy, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã, đang và
sẽ trở thành nơi cạnh tranh chiến lược của các cường quốc.
Theo đánh
giá của các nhà nghiên cứu, sự ra đời chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
của Mỹ xuất phát từ hai yếu tố then chốt. Một là, từ nội tại của nước Mỹ. Là
khu vực tiếp giáp với nhiều đại dương, cửa ngõ, yết hầu nối liền nước Mỹ với thế
giới, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương luôn được Oa-sinh-tơn coi là khu vực địa
chiến lược trọng yếu, tác động trực tiếp đến an ninh quốc gia và vai trò lãnh
đạo thế giới của nước này. Vì vậy, việc thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái
Bình Dương là cách để Mỹ bảo vệ lợi ích của công dân và thị trường Mỹ, bảo đảm
sự tự do và an ninh giao thông đường biển, duy trì thế cân bằng lực lượng, thúc
đẩy các mặt dân chủ và nhân quyền theo tiêu chuẩn của Mỹ tại khu vực. Hai là, từ
tình hình khách quan bên ngoài. Mỹ cho rằng, sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc,
đặc biệt là việc Bắc Kinh nỗ lực xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển
Đông đang đe dọa dòng chảy thương mại tự do, đe dọa thu hẹp chủ quyền của các
quốc gia, làm suy giảm sự ổn định khu vực và việc đẩy mạnh sáng kiến “Vành đai
và Con đường” của nước này đang thách thức vai trò lãnh đạo của Mỹ tại khu vực.
Trong khi đó, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chưa có một cơ chế đa
phương về an ninh tập thể mà chủ yếu dựa trên các hiệp định và thỏa thuận song
phương, như: Hiệp ước An ninh Nhật - Mỹ, Hiệp ước về phòng thủ chung giữa Mỹ và
Hàn Quốc, v.v. Vì cả hai yếu tố nội tại và bên ngoài này, Mỹ thấy cần phải tập
hợp lực lượng, thắt chặt mối quan hệ với các đồng minh tại khu vực, trong đó có
khuyến khích vai trò của Ấn Độ, để bảo vệ lợi ích, duy trì ảnh hưởng và vị trí
siêu cường của mình tại khu vực.
Mục tiêu và
nội hàm của Chiến lược
Duy trì lợi
ích kinh tế, quyền lực chính trị, sức mạnh quân sự và ngoại giao, kiềm chế các
nước thách thức vị thế của Mỹ, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, vừa là mục tiêu vừa
là nội hàm của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ. Về kinh tế, Mỹ
tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với các nước, nhất là các thị trường lớn,
duy trì vị thế đầu tàu kinh tế. Bên cạnh đó, Oa-sinh-tơn cũng tăng cường chính
sách ngăn chặn thâm hụt thương mại và cạnh tranh bất bình đẳng với các nước
trong khu vực, bằng cách lập hàng rào thuế quan, áp dụng luật sở hữu trí tuệ,
các định chế tài chính,… để bảo vệ thị trường Mỹ và kiềm chế nước khác về kinh
tế.
Về đối ngoại
và chính trị, Mỹ củng cố quan hệ với các đồng minh để tạo sự cân bằng chiến lược
giữa Mỹ với các trung tâm quyền lực chính trị, sức mạnh kinh tế, quân sự trên
thế giới; đảm bảo cho họ có tiếng nói quyết định tại các diễn đàn, tổ chức cũng
như các liên kết trong khu vực; đồng thời, hình thành các liên minh mới để bao
vây, làm đối trọng với Trung Quốc và Nga, duy trì vai trò, vị thế siêu cường
duy nhất của Mỹ trên thế giới. Mỹ tiếp tục dựa vào các chiêu bài “chống khủng bố”,
“dân chủ”, “nhân quyền” để can dự vào khu vực; thực hiện sách lược “cây gậy và
củ cà rốt”, đối xử với các nước theo “tiêu chuẩn kép”, nhất là với các nước mà
Mỹ cho là “bất trị”. Về quốc phòng và an ninh, Mỹ thúc đẩy hợp tác quốc phòng với
các nước trong khu vực và bảo đảm an ninh trên một khu vực đại dương trải dài từ
biển Nhật Bản tới Ấn Độ Dương và toàn bộ con đường tới châu Phi; hỗ trợ cho các
đồng minh thân cận duy trì sức mạnh vượt trội về quân sự và răn đe tiến công
các nước. Để củng cố và mở rộng liên minh, Mỹ tập trung vào hai biện pháp
chính: (1). Tăng cường vị trí chiến lược của Ấn Độ, thông qua việc lôi kéo,
khuyến khích nước này đóng vai trò lớn hơn trong khu vực và thúc đẩy thương mại
quân sự với Niu-đê-li; (2). Thúc đẩy thành lập liên minh 04 nước, gồm: Mỹ, Nhật
Bản, Ô-xtrây-li-a và Ấn Độ, nhằm khống chế, kiểm soát toàn bộ khu vực, ngăn chặn
không để các nước trong khu vực thách thức đến vai trò lãnh đạo của Mỹ. Về văn
hóa, Oa-sinh-tơn muốn thông qua chiến lược này để truyền bá, áp đặt các giá trị
Mỹ, nhất là các giá trị phổ quát theo tiêu chuẩn Mỹ về tự do, dân chủ, nhân quyền,
dân tộc, tôn giáo và đưa văn hóa Mỹ thâm nhập ngày càng mạnh mẽ vào khu vực.
Phản ứng của
các nước
Sau chuyến
công du châu Á của Tổng thống Mỹ D.Trump, Trung Quốc cho rằng: “phát triển hòa
bình và hợp tác cùng thắng là xu thế của thời đại. Các bên có quyền đưa ra kế
hoạch và quan điểm về phương thức thúc đẩy hợp tác khu vực”. Tuy nhiên, khi chiến
lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được cụ thể hóa rõ hơn trong Chiến lược An
ninh Quốc gia 2017 và Chiến lược Quốc phòng 2018 của Mỹ, Bắc Kinh đã phản ứng mạnh
mẽ, coi đó là “tư duy Chiến tranh Lạnh đã lỗi thời” và khẳng định: “Trung Quốc
sẽ không bao giờ theo đuổi chính sách làm lợi cho mình bằng cách gây tổn hại lợi
ích của các quốc gia khác”. Tương tự, Nga chỉ trích Mỹ đang tìm cách chứng tỏ
vai trò lãnh đạo thông qua chiến lược và khái niệm mang tính đối đầu, đi ngược
lại với xu thế chung hiện nay.
Đối với các
nước chủ chốt trong chiến lược này, gồm: Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Ô-xtrây-li-a, mỗi
nước có một ưu tiên khác nhau, nhưng tất cả đều có chung tầm nhìn và các lợi
ích chiến lược trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ. Theo đó,
Mỹ và Ô-xtrây-li-a nhấn mạnh khía cạnh an ninh, trong khi Nhật Bản và Ấn Độ nhấn
mạnh sự kết nối, tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế. Sau cuộc gặp 4
bên ngày 12-11-2017, các nước đều tích cực triển khai các ưu tiên của mình. Đối
với Nhật Bản - nước đầu tiên đưa ra khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã
tích cực triển khai chiến lược này (được đưa vào Sách Xanh Ngoại giao của Nhật
Bản 2017) bằng cách tăng cường hợp tác với Ấn Độ, Mỹ, Ô-xtrây-li-a và Hiệp hội
các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Với Ô-xtrây-li-a, Sách Trắng Ngoại giao 2017 của
nước này nhấn mạnh việc duy trì Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở, dung nạp và
thịnh vượng, tăng cường phối hợp với Ấn Độ và Nhật Bản để bảo đảm an ninh tại Ấn
Độ Dương và thúc đẩy cam kết an ninh của Mỹ tại khu vực. Với Ấn Độ, Thủ tướng
Mô-đi gần đây sử dụng thuật ngữ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thường xuyên hơn,
ủng hộ việc tăng cường hợp tác an ninh hàng hải, cải thiện tính kết nối trong
khu vực thông qua các cuộc hội đàm, tiếp xúc với lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ.
Tác động của
Chiến lược
Theo các
chuyên gia, với việc ra đời chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ,
khu vực này sẽ trở thành một sân chơi mới, tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, tự
do và cởi mở, hoàn toàn không bị lệ thuộc vào sáng kiến “Vành đai và Con đường”
của Trung Quốc. Mặt khác, chiến lược này tạo thêm động lực, nguồn lực tăng cường
tiềm lực quốc phòng - an ninh của các nước trong khu vực, đảm bảo cho họ có cơ
hội tranh thủ được những yếu tố phù hợp, như: vốn, công nghệ, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, đối phó với các thách thức an
ninh chung. Chiến lược này cũng sẽ tác động tích cực đến tư duy quốc phòng và
xây dựng quân đội; đồng thời, mở ra khả năng hợp tác quốc phòng sâu hơn giữa
quân đội các nước khu vực với Mỹ. Ngoài ra, việc điều chỉnh chiến lược của Mỹ
làm nảy sinh cạnh tranh mạnh mẽ trong quan hệ giữa các nước lớn, tạo nhiều cơ hội
để các nước nhỏ trong khu vực tranh thủ hợp tác xây dựng, nâng cao tiềm lực
khoa học - công nghệ, phục vụ hiện đại hóa quân đội của mình.
Tuy nhiên,
cũng theo các chuyên gia, việc đồng thời có cả sáng kiến “Vành đai và Con đường”
của Trung Quốc và chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ theo hướng đối
đầu có nguy cơ đẩy khu vực vào tình trạng căng thẳng, cạnh tranh theo kiểu “có
tổng bằng không”, nhất là tại những điểm nóng, như: Biển Đông, biển Hoa Đông,
vùng lãnh thổ Đài Loan và bán đảo Triều Tiên. Thêm vào đó, sự cọ xát giữa sáng
kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc và chiến lược Ấn Độ Dương - Thái
Bình Dương của Mỹ sẽ tiếp tục làm cho cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực có
xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp hơn.
Khu vực Đông
Nam Á được xác định là trung tâm của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cũng là
điểm mấu chốt của sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Trước sự cạnh tranh ảnh hưởng
của các nước lớn, Đông Nam Á trở thành “đấu trường” can dự, lôi kéo, tập hợp lực
lượng nhằm kiềm chế, ngăn chặn lẫn nhau. Vì vậy, các nước ASEAN không tránh khỏi
sự thật là trở thành đối tượng lôi kéo giữa một bên là Mỹ và đồng minh trong “bộ
tứ” và một bên là Trung Quốc. Làm thế nào để có một ASEAN đoàn kết, có sự đồng
thuận cao trong một số vấn đề then chốt, giữ được vai trò trung tâm trong các
cơ chế an ninh khu vực và không để bị kéo vào vòng xoáy cạnh tranh, nguy cơ
chia rẽ mới,… đang là những thách thức không nhỏ của mỗi nước thành viên ASEAN
nói riêng, của cả Khối nói chung.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét