Home » thoisu
Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018
Luật An ninh mạng không cấm bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội
Thể hiện ý
kiến cá nhân là nhu cầu tất yếu của mỗi con người, nhất là trong thời đại
Internet, các thiết bị thông tin liên lạc di động, các mạng xã hội phát triển
bùng nổ, việc thể hiện quan điểm cá nhân được thực hiện dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, bày tỏ quan điểm cá nhân một cách văn hóa, tôn trọng cộng đồng và
người khác, cũng như không vi phạm pháp luật thì không phải ai cũng làm được.
Thực tế đã
cho thấy, chỉ vì sự phán xét tùy tiện của một số cá nhân trên facebook đã gây
ra tin đồn khiến cả mùa vụ của nông dân ở địa phương không thể tiêu thụ được sản
phẩm. Hay, hiện tượng “ném đá” trên mạng xã hội; tung ảnh, clip xúc phạm nhân
phẩm, danh dự người khác khiến nạn nhân không những rơi vào tình trạng hoang
mang, sợ hãi, mà thậm chí vì áp lực từ mạng xã hội quá lớn, đã có hành động bột
phát nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng bản thân. Nhiều trường hợp, việc “chém
gió,” “ném đá” vô tội vạ của những “anh hùng bàn phím” để lại hậu quả hết sức
nguy hại: gieo rắc thông tin sai lạc, gây hoang mang dư luận; kích động hành vi
có tính chất cực đoan, bạo lực dẫn đến mất trật tự xã hội, vi phạm pháp luật...
Tuy nhiên
trong một thời gian dài, pháp luật Việt Nam chưa có những hành lang pháp lý cụ
thể để quy định những hành vi bị cấm trên mạng xã hội, trong đó có việc bày tỏ
ý kiến cá nhân mà vi phạm pháp luật. Điều này dẫn đến thực trạng người dân
không hiểu, không nhận thức được hoặc cố tình thực hiện các hành vi đó, và cơ
quan chức năng không đủ công cụ pháp luật để xử lý.
Những tồn tại,
hạn chế đó trong công tác bảo vệ pháp luật trên không gian mạng được kỳ vọng sẽ
được khắc phục khi Luật An ninh mạng mới được Quốc hội thông qua với 86,86% đại
biểu tán thành.
Trước hết phải
khẳng định, Luật An ninh mạng không cấm người tham gia mạng xã hội lên tiếng,
bày tỏ quan điểm cá nhân, có điều những người sử dụng mạng xã hội phải luôn
tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật. Luật An ninh mạng chỉ điều chỉnh, xử lý
các thông tin vi phạm pháp luật đã được quy định cụ thể trong Bộ luật Hình sự
và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Điều 15 Luật An ninh mạng đã quy định
cụ thể 5 nhóm thông tin trên không gian mạng bị coi là vi phạm pháp luật theo
quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi 2017). Nhóm 1: Thông tin trên không gian
mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam. Nhóm 2: Thông tin trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn,
phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng. Nhóm 3: Thông tin trên không gian mạng
có nội dung làm nhục, vu khống. Nhóm 4: Thông tin trên không gian mạng có nội
dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Nhóm 5: Thông tin trên không gian mạng
có nội dung sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt
động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người
thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá
nhân khác. Đây đều là những thông tin có thể gây nguy hại tới an ninh quốc gia,
trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, được
quy định trong Bộ luật Hình sự, cần phải xử lý trên không gian mạng. Do đó, người
dân hoàn toàn có thể bày tỏ tự do chính kiến, quan điểm của cá nhân nhưng không
được lợi dụng điều đó để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước, kích động lôi
kéo gây rối, bôi nhọ xúc phạm danh dự người khác...
Đạo đức xã hội
luôn lên án những lời nói xấu, nói dối, nói sai sự thật. Bộ luật Hình sự điều
chỉnh các hành vi xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của tổ chức,
cá nhân theo Tội làm nhục, Tội vu khống... Bộ luật Dân sự quy định về mức bồi
thường thiệt hại đối với các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của
pháp nhân hoặc chủ thể khác theo mức độ thiệt hại. Tùy theo mức độ vi phạm và
chứng cứ thu thập được theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng sẽ đề xuất
xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc Bộ luật Dân sự.
Đồng thời với
quy định về các hành vi bị cấm, các thông tin trên không gian mạng vi phạm pháp
luật, Luật An ninh mạng tăng cường bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo
quy định của Hiến pháp. Điều 16 Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể về việc bảo
vệ thông tin thuộc bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống
riêng tư trên không gian mạng. Đây là quy định cụ thể hóa Khoản 1 Điều 14 Hiến
pháp năm 2013, theo đó, “các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân
sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến
pháp và pháp luật.” Điểm a Khoản 2 Điều 26 Luật An ninh mạng cũng quy định các
doanh nghiệp trong và ngoài nước khi cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng
internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có trách nhiệm
bảo mật thông tin, tài khoản của người dùng.” Đây là quy định cụ thể nhằm hạn
chế, ngăn chặn việc bán thông tin người dùng cho các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ hoặc bên thứ 3 mà chưa có sự đồng ý của người dùng.
Luật An ninh
mạng cũng quy định cụ thể trường hợp lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng
được tiếp cận thông tin người dùng là khi phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm
pháp luật về an ninh mạng. Quy định này phù hợp với nội dung Khoản 2 Điều 14 Hiến
pháp năm 2013: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy
định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét