Home » thoisu
Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018
Liệu Trung Quốc có thể trở thành một cường quốc có trách nhiệm?
Trong báo
cáo về công tác Chính phủ tại Quốc hội tháng 3/2018, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc
Cường hai lần nhắc đến việc Trung Quốc trở thành “nước có trách nhiệm”, khẳng định
Trung Quốc đóng vai trò xây dựng vào các vấn đề khu vực và quốc tế, đóng góp
cho hòa bình và phát triển của thế giới, và Trung Quốc luôn đứng về phía hòa
bình và ổn định, công lý, thượng tôn kiến trúc đa phương, phản đối bảo hộ dưới
mọi hình thức và tham gia vào quản trị toàn cầu cùng có lợi và bao trùm.
Phát biểu của
Lý Khắc Cường xuất phát từ thực tế là sức mạnh của Trung Quốc đang gia tăng, có
thể tham gia chia sẻ và gánh vác nhiều hơn các vấn đề khu vực và toàn cầu, nhất
là trong lúc sức mạnh tổng thể của Mỹ tiếp tục suy giảm.
Viện Nghiên
cứu Lowy của Úc tháng 4/2018 đã công bố đánh giá về so sánh sức mạnh của 25 các
quốc gia ở Châu Á - Thái Bình Dương đến 2030 dựa trên 114 chỉ số cân đo sức mạnh.
Trong đó, Viện Lowy dự đoán Mỹ vẫn là cường quốc lớn nhất thế giới với chỉ số
điểm trung bình đạt 85,5/100, trong khi Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai nhưng
chỉ thấp hơn Mỹ 10 điểm và khoảng cách còn thu hẹp lại (75,5/100). Nước thứ ba
và thứ tư với chỉ số điểm cách biệt khá lớn so với Trung Quốc lần lượt là Nhật
Bản (chỉ số điểm 42,1/100)và Ấn Độ (41,5/100).
Mỹ chủ yếu
cao hơn Trung Quốc về sức mạnh quân sự. Sức mạnh quân sự tổng thể của Mỹ đạt
94,6/100, cao hơn Trung Quốc 24,7 điểm (69,9/100); trong khi các mạng lưới quân
sự của Mỹ đạt 89,6/100, cao hơn Trung Quốc 74,9 điểm (24,7/100). Sức ảnh hưởng
của văn hóa kiểu Mỹ cũng cao hơn Trung Quốc với chỉ số tương ứng 93,9/100 so với
49,5/100, vì văn hóa Trung Quốc thiên về truyền thống.
Một số chỉ số
của Mỹ vẫn cao hơn Trung Quốc, nhưng khoảng cách không đáng kể. Ví dụ, sức tự
cường của Mỹ đạt 91,4/100 trong khi Trung Quốc đạt 85,9/100; khoảng cách về tài
nguyên kinh tế của Mỹ đạt 91,7/100 so với Trung Quốc là 91,3/100.
Trong khi
đó, một số chỉ số cho thấy Trung Quốc vượt trên Mỹ. Ví dụ, chỉ số về quan hệ
kinh tế của Trung Quốc đạt 94,9/100, cao hơn Mỹ 30,4 điểm (64,5/100), hơn Nhật
Bản 37,8 điểm (57,1/100), và hơn Singapore 50,4 điểm (54,5/100); xu hướng phát
triển tương lai của Trung Quốc đạt 83/100, hơn Mỹ 23 điểm (60/100); thậm chí ảnh
hưởng ngoại giao của Trung Quốc cũng cao hơn Mỹ 6,6 điểm, với chỉ số tương ứng
là 89,4/100 và 83,8/100.
Viện Nghiên
cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS), trong bản báo cáo về chính sách của Mỹ ở
Châu Á-Thái Bình Dương tháng 1/2016 (tựa đề Tái cân bằng Châu Á-Thái Bình Dương
2025: Năng lực, hiện diện và đối tác), cũng đưa ra dự đoán tương tự. CSIS cho rằng
Mỹ vẫn là cường quốc số 1, nhưng sức mạnh của Trung Quốc đang tăng lên. Ảnh hưởng
về kinh tế, quân sự và địa chính trị của Trung Quốc tăng dẫn đến sự chuyển dịch
lớn về phân bổ quyền lực toàn cầu. Trung Quốc có thể trở thành cường quốc sau
vài thập kỷ và là thách thức chiến lược chính của Mỹ ở khu vực.
CSIS cũng
cho rằng Trung Quốc có thể đạt đến đích này nếu như giới chức chóp bu của Trung
Quốc vượt qua được các thách thức đang phải đối mặt ở cả trong nước và ngoài nước.
Trung Quốc phải tiên lượng được tình hình và linh hoạt ứng phó với những diễn
biến thay đổi liên tục trên bàn cờ địa chính trị khu vực. Trung Quốc phải đảm bảo
sự trỗi dậy về kinh tế và chính trị của mình một cách bền vững, năng suất và chất
lượng lao động cao và giữ sự phát triển hòa bình theo đúng nghĩa, ổn định chính
trị nội bộ, vai trò lãnh đạo của Đảng, hài hòa các mối quan hệ với các nước
láng giềng và cam kết với hệ thống quốc tế ở khu vực dựa trên luật lệ…
Vươn ra toàn
cầu
Dựa trên sức
mạnh ngày một tăng, giới chức Trung Quốc ngày càng muốn tham gia vào các công
việc toàn cầu để thể hiện vai trò gánh vác và giành sự ủng hộ của các nước.
Trong vài năm gần đây, Trung Quốc thể hiện vai trò tích cực trong các vấn đề
toàn cầu từ biến đổi khí hậu đến mở cửa nền kinh tế và thúc đẩy tự do hóa
thương mại, xúc tiến triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường”.
Trung Quốc khoe
khoang “Vành đai và Con đường” là đại dự án “cùng thắng”. Thành công của sáng
kiến đóng góp vào tăng trưởng dài hạn cho cả Trung Quốc và tất cả các nước tham
gia vào sáng kiến này, và lan tỏa ra toàn thế giới. Đặc biệt, trong bối cảnh
chính quyền Trump theo đuổi cách tiếp cận bảo hộ, coi Mỹ là trên hết, tập trung
vào song phương trong đó Mỹ ở trên thế mạnh, Trung Quốc tích cực thúc đẩy tự do
hóa, đa phương hóa và khu vực hóa. Trung Quốc tập trung vào phát triển cơ sở hạ
tầng, cung cấp nguồn vốn đầu tư không kèm theo điều kiện tiên quyết nào và
không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước liên quan.
Có trách nhiệm
hay không?
Tuy nhiên,
hành động của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc vẫn là kẻ chính gây ra bất ổn,
phương hại đến hòa bình và phát triển ở khu vực, đi ngược lại công lý.
Sáng kiến
“Vành đai và Con đường” là vỏ bọc kín đáo để Trung Quốc che đậy ý định sâu xa.
Trung Quốc muốn các nước tập trung vào phát triển kinh tế, tạo tình hình hòa dịu
để lặng lẽ thống trị toàn bộ Biển Đông. Nghiên cứu năm 2016 của CSIS kể trên chỉ
ra rằng đến năm 2030, Trung Quốc có các nhóm tàu chiến đa dụng có thể dàn trận ở
khu vực chỉ trong nửa ngày. Dù mục tiêu của Trung Quốc là chiếm lãnh thổ hay
đàm phán chia sẻ tài nguyên với các bên yêu sách khác, Biển Đông sẽ trở thành
là “ao nhà” của Trung Quốc giống như vịnh Mexico và Ca-ri-bê trong tầm kiểm
soát tuyệt đối của Mỹ.
Mới đây,
hãng tin CNBC của Mỹ tháng 4/2018 đưa tin cho biết Trung Quốc đưa tên lửa hành
trình chống hạm YJ-12B và đất đối không tầm xa HQ-9B ra thực thể do họ chiếm
đóng, cải tạo và xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam gồm
Vành Khăn, Xu Bi và Chữ Thập. Đây là bước mới của Trung Quốc sau khi xây dựng
các cơ sở lưỡng dụng trên các thực thể này.
Steven
Stashwick trên tờ Diplomat cho rằng việc Trung Quốc triển khai tên lửa YJ-12B
và HQ-9B ra Trường Sa là hành động “quân sự hóa”. Hành động này đi ngược lại lời
cam kết của Tập Cận Bình năm 2015 rằng Trung Quốc không quân sự hóa Biển Đông.
Mặc dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng rằng hành động này là phòng ngự,
nhưng YJ-12B và HQ-9B có tầm bắn xa lần lượt là 295 hải lý và 160 hải lý thì
không đơn thuần là phòng ngự. Hai loại tên lửa này không chỉ sử dụng để phòng vệ
các đảo nhân tạo mà Trung Quốc kiểm soát xây dựng, mà còn có thể nhằm mục đích
kiểm soát vùng biển và khoảng không rộng lớn ở Biển Đông. Theo tính toán của
CSIS, tên lửa YJ-12B có thể vươn tới lãnh thổ của Philippines và vào gần bờ biển
Việt Nam. Theo đó, Trung Quốc có thể hoàn toàn kiểm soát phần phía Nam của Biển
Đông, bất cứ tàu thuyền và máy bay nào đi qua khu vực này đều cũng sẽ nằm trong
tầm ngắm của tên lửa Trung Quốc.
Hành động
triển khai tên lửa ra Trường Sa của Trung Quốc còn vi phạm nghiêm trọng DOC, cụ
thể là Điều 5. Được ký năm 2002, DOC là văn kiện chính trị quan trọng giữa
Trung Quốc và ASEAN nhằm điều chỉnh hành vi của các bên, tự kiềm chế tiến hành
các hoạt động có thể gây phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa
bình và ổn định ở khu vực. Việc Trung Quốc triển khai tên lửa YJ-12B và HQ-9B
rõ ràng là hành động đơn phương khiến các nước trong và ngoài khu vực lo ngại về
trạng thái hòa bình mong manh ở Biển Đông và vi phạm thỏa thuận về những nguyên
tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, gồm
hiệp thương hữu nghị, đàm phán giải quyết hòa bình tranh chấp theo luật pháp quốc
tế, gồm UNCLOS 1982.
Như vậy,
Trung Quốc chưa thể được coi là một nước lớn có trách nhiệm. Chỉ đến khi nào
Trung Quốc tôn trọng cam kết của mình hoặc tuân theo những cam kết đa phương và
quy định của luật pháp quốc tế thì mới có thể coi là một nước có trách nhiệm
trên trường quốc tế.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét